3 ส.ค. 2022 เวลา 03:51 • บ้าน & สวน
Hydroponics Farm and Technology
สัปดาห์ที่ 2 ซ่อมกำแพงที่แยกออกจากกัน
Before
หลังจากทิ้งไว้ 1 สัปดาห์เศษผงและใบไม้เริ่มปลิวลงมาสะสมกองอยู่เป็นย่อมๆ ทางด้านซ้ายจะเห็นรอยกำแพงที่แตกแยกออกจากกันทั้งด้านแนวตั้งและแนวแนอนแต่ด้วยสภาพปูนเก่ารอยแตกเป็นรอยหยักจึงต้องทำการแต่งผิวขอบปูนให้มีความเสมอกันด้วยการใช้ฆ้อนต๊อกและไขควงปากแบนแบบตอกแต่งผิวไปตลอดแนวเพื่อจะได้ทำการเสริมลวดกรงไก่และตัดเหล็กเส้นที่เหลือจากงานสร้างบ้านมาเป็นเหล็กเสริมทัพหลังพร้อมกับใช้เอ็นผูกติดลวดกรงไก่ไว้ไม่ให้หล่นไปทางด้านหลังซึ่งเป็นหนองน้ำ
จากนั้นนำปูนกาว (ของเหลือเก็บ) มาผสมกับปูนทรายฉาบในอัตราส่วน 1 : 1 และทำการโบกทับรอยแยกด้วยคุณสมบัติของปูนกาวที่มีความเหนียวยึดเกาะได้ดี+การเพิ่มปูนทรายจะช่วยให้มีความแข็งแกร่งของปูนมากยิ่งขึ้น เมื่อปั้นปูนนำไปแปะฉาบจะทำให้ง่ายต่อการทำงานและที่ต้องใช้เอ็นมาผูกไว้ไม่ให้เหล็กตกเมื่อแห้งดีแล้วจึงมาตัดเส้นเอ็นในภายหลัง ผมทำทั้งพื้นแนวตั้งและแนวนอน
รอยแยกของกำแพงทั้งแนวตั้งและแนวนอน
After
หลังจากโบกปูนทับและรอให้ปูนทำการเซตตัวแห้งสนิทเป็นที่เรียบร้อยแล้วผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจแต่จะลำบากอยู่พอสมควรเพราะวันนี้มีคนงานเพียงคนเดียวคือผมทั้งทุบดัดเหล็กและตัดเหล็กไปในตัวได้ผู้ช่วยงานเป็นแท่นปากกาจับงานและใช้เครื่องตัดเหล็กค่อยๆ ตัดไปที่ละเส้นต้องค่อยๆ ทำงานอย่างใจเย็น สวมแว่นตากันสะเก็ดไฟกระเด็นเข้าตา ใส่ถุงมือและปลอกแขนกันร้อนด้วยก็พอไปไหวครับ
ตัด ดัด ทุบเหล็กเส้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา