14 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านคอนกรีตสีเทากับความอบอุ่นของงานไม้ พร้อมมุมพักผ่อนไปกับสวน 3 ระดับ
บ้านคอนกรีตดีไซน์โมเดิร์นหลังนี้ ตั้งอยู่ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย กับการออกแบบบ้านตามระดับความลาดชันของที่ดิน ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับถนนหน้าบ้านลงไปถึง 5 เมตร ขณะที่ที่ดินของบ้านก็มีความแตกต่างกันถึง 3 เมตร แทนที่จะทำให้ตัวเองโดดเด่นจากไซต์ แต่บ้านหลังนี้กลับถูกออกแบบให้กลมกลืนไปกับภูมิประเทศของไซต์ ด้วยการจัดเรียงพื้นที่ใช้งานของบ้านให้มีลักษณะแบบลดหลั่นกัน
บ้านหลังนี้ออกแบบมาให้สำหรับคู่รักหนุ่มสาวซึ่งมีลูกเล็ก ๆ สองคน พร้อมโจทย์ที่อยากให้บ้านมีความเรียบง่าย มีพื้นที่ใช้สอยสะดวกสบาย โดยหลังจากศึกษาไซต์เรียบร้อยแล้ว Tamara Wibowo Architects ได้แบ่งพื้นที่ใช้งานเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วยพื้นที่ต้อนรับและโรงรถ ถูกวางไว้ที่ระดับสูงสุดของไซต์ แล้วจึงเป็นพื้นที่นั่งเล่นและรับประทานอาหารวางอยู่ตรงกลาง และระดับต่ำสุดคือตำแหน่งห้องนอน 4 ห้อง จัดเป็น 2 ระดับ มวลอาคารทั้ง 3 ระดับ ดูลดหลั่นกันลงมาตามไซต์ ความสูงขอห้องนอนจึงเท่ากับมวลพื้นที่พักผ่อนของบ้าน
ไม่ลืมออกแบบพื้นที่สีเขียวเพื่อให้สมาชิกทุกคนได้หย่อนใจและพักสายตาไปกับสวนที่แทรกอยู่ระหว่างมวลอาคารทั้ง 3 ระดับ เช่น บริเวณพื้นที่เปลี่ยนผ่านระหว่างบันได คอร์ตสวนดังกล่าวได้ทำหน้าที่ช่วยนำแสงสว่างเข้าสู่บ้าน โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณห้องนั่งเล่น ซึ่งอยู่ในมวลอาคารระดับกลาง
นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มสระน้ำที่อยู่ติดกับมุมนั่งเล่น ช่วยนำพาไอเย็น และความร่มรื่นให้กับมุมพักผ่อน โดยออกแบบให้เป็นเหมือนน้ำตกที่ไหลรินลงมา สร้างสุนทรียด้านเสียงที่แสนผ่อนคลาย จากเสียงน้ำที่ไหลกระเซ็นลงมาตลอดทั้งวัน สามารถสูดอากาศและรับลมเย็น ๆ ได้อย่างปลอดโปร่ง ผ่านช่องเปิดที่ออกแบบให้สูงและกว้างตลอดแนวผนัง ขณะที่ห้องนอนใหญ่ที่อยู่ชั้นล่างสุดถูกออกแบบให้เปิดออกสู่สวน มีมุมไฮไลท์คือกระบะปลูกต้นไม้ซึ่งมีที่นั่งแบบสเต็ปเหมือนขั้นบันไดลดหลั่นกันลงไป สามารถออกมานั่งเล่นรอบต้นไม้ได้
จากลักษณะที่พิเศษของไซต์ดังกล่าว ได้ถูกใช้เพื่อเป็นแนวคิดในการออกแบบหลักของบ้านได้อย่างน่าสนใจ กระบวนการออกแบบจัดเรียงตามลำดับฟังก์ชันการใช้งาน จากพื้นที่พับลิกสู่พื้นที่ไพรเวตในลำดับท้ายสุด ซึ่งกลายเป็นตัวกำหนดรูปแบบของงานสถาปัตยกรรมให้ดูโดดเด่น
ทั้งยังเป็นงานออกแบบที่บอกเล่าความลงตัวระหว่างวัสดุ 2 ชนิดอย่าง คอนกรีตหล่อ และไม้ เป็นการผสมผสานระหว่างความเย็นของคอนกรีตสีเทา กับความอบอุ่นของงานไม้ ทำหน้าที่ต่อเนื่องกันจากภายนอกสู่ภายในบ้าน ฟังแล้วงานออกแบบบ้านนี้อาจจะดูซับซ้อน แต่ด้วยวัสดุก็ช่วยให้บ้านนี้ดูเรียบง่ายขึ้นทันที
ออกแบบ : Tamara Wibowo Architects (https://www.facebook.com/tamarawibowoarchitects/)
ภาพ : Mario Wibowo, Fernando Gomulya
เรียบเรียง : Phattaraphon
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา