2 ส.ค. 2022 เวลา 10:25 • หนังสือ
มหาลัยชาวประมง
ชายผู้หลับไหลใต้ท้องทะเล
เป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นบนเรือของประมงใต้ท้องมหาสมุทรสีน้ำเงินที่สวยงาม
เราไม่อาจจะเดาได้เลยว่าอยู่ข้างใต้นั้นมันมีอะไรบ้าง....
เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะผมเกิดมีปากเสียงกับแม่อย่างหนักจนถูกส่งมาดัดสันดานอยู่กับน้าที่เป็นไต๋ก๋งเรือแล้วเรื่องราวหลอนๆก็เกิดขึ้นจากนักศึกษาหนุ่มปี 3 กลายมาเป็นแรงงานชาวประมงอยู่บนเรือหาปลา เรื่องราวทั้งหมดเป็นเรื่องราวหลอนๆและมุมมองสะท้อนชีวิตของสังคมชนชั้นแรงงานชาวประมงไทยในอดีตในสมัยที่ไม่มีกฎหมายควบคุมแรงงานชาวประมงเหมือนทุกวันนี้คนยังน่ากลัวกว่าผีซะอีกเรื่องราวที่ผมจะหยิบยกเอามาเล่าในวันนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ผมใช้ชีวิตอยู่บนเรือประมงหลังจากสัญญาณเสียงออดเตือน...
ว่าได้เวลางานอวนได้ถูกยกขึ้นสูงไปห้อยกับเสากระโดงปลาหลายชนิดถูกเทลงมาบนพื้นกระดานเรือทุกคนต่างแยกป่าแต่ละชนิดไว้ในเข่งเพื่อที่จะนำไปเก็บไว้ในห้องน้ำแข็งใต้ท้องเรือเพื่อรักษาอุณหภูมิตามปกติแต่สิ่งที่ไม่ปกติวันนี้คือมันไม่ได้มีแค่ปลาที่ติดมากับอวนเหมือนทุกๆวัน
แต่ดันมีกะโหลกคนติดอวนมาด้วย2 กะโหลกได้กระดูกต้นแขนอีก 1 ท่อน ที่จริงมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสำหรับคนเรือที่อยู่มานานจนค่อนชีวิตบางคนอยู่บนเรือมาตั้งแต่อายุ 14 จนป่านนี้หัวหงอกหมดแล้วบางคนก็หนีออกจากบ้านด้วยความยากจนข้นแค้นตั้งแต่ 11 ปีจนจำบ้านเกิดตัวเองไม่ได้จำได้แต่ชื่อจังหวัดก็มี ส่วนตัวผมก็ไม่ได้กลัวอะไรเพราะเป็นคนไม่เชื่อเรื่องนี้อยู่แล้วเสียงตาดำคนที่เจอคนแรกบอกไต๋ก๋งว่าไต๋เจอของดีอีกแล้วจะผมให้โยนลงน้ำเลยไหม แล้วนะผมก็ตะโกนลงมาจากเก๋งเรือว่า...
ไม่ต้องทิ้งเอาไปล้างทำความสะอาดดีๆเดี๋ยวจะฝากเพื่อนที่อยู่เรือทัวร์เอามันขึ้นฝั่งไปทำบุญเผื่อมันยังไม่ได้ไปผุดไปเกิด แค่มาเป็นลูกเรือก็ลำบากมากแล้วเอาไปไว้วัดเถอะเผื่อเขาจะดีใจที่ได้เห็นแผ่นดิน แล้วหน้าผมแกก็เดินไปจุดธูปบนโขนเรือขออนุญาตแม่ย่านางให้วิญญาณมาสถิตในกระดูกของตัวเองเพื่อจะได้กลับไปฝั่งพร้อมกระดูกของตัวเองตามความเชื่อของแก
แล้วเรื่องราวอันขนหัวลุกก็ได้เกิดขึ้นในคืนนั้นนั่นเอง
เรื่องราวยังไม่จบนะครับยังไม่ถึงจุด climax เลยเดี๋ยวผมจะกลับมาเขียนใหม่นะครับในตอนต่อไปตอนนี้ผมขอเป็นหุงข้าวล้างจานก่อน5 โมงแล้วเดี๋ยวแม่บ่นครับ 5555 ไล่ผมไปปรับทัศนคติบนเรือครั้งที่ 2 อีกคงไม่ไหว
มหาลัยชาวประมง
โฆษณา