2 ส.ค. 2022 เวลา 11:31 • ข่าวรอบโลก
สรุปสถานการณ์ทั่วโลกระหว่าง 1-2 ส.ค.65
กกล.รัสเซียโจมตีท่าเรือในเมืองมิโกลาอีฟทางใต้ของยูเครนเมื่อ 31 ก.ค.65 ด้วยอาวุธนำวิถีกว่า 12 นัด ในเบื้องต้นมีรายงานพลเรือนเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 3 คน หลังจาก จนท.ทร.ของรัสเซีย 5 คนได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีด้วยโดรนติดระเบิดที่ท่าเรือเซวาสโตโพลในแคว้นไครเมียซึ่งเป็นวันสถาปนากองทัพเรือรัสเซีย โดยคาดว่าผู้ก่อเหตุอยู่ในเมืองดังกล่าว
1
สื่อเมียนมารายงาน พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไลง์ ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงจะขยายการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศต่อไปอีก 6 เดือน โดยการแถลงดังกล่าวได้รับการยืนยันจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของเมียนมาแล้ว ทั้งนี้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเริ่มขึ้นหลังการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลนางออง ซาน ซูจี เมื่อ 1 ก.พ.64
1
นางแนนซี เปโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ เริ่มเดินทางเยือน 4 ประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ประกอบด้วย สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เมื่อ 31 ก.ค.65 โดยจะมีการเยือนประเทศอื่นๆ ด้วยแต่ยังไม่รายงานกำหนดการเยือนไต้หวัน ที่สร้างความตึงเครียดจากคำเตือนของจีนก่อนหน้านี้ ทั้งนี้การเยือนมุ่งเน้นความร่วมมือด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และการปกครองแบบประชาธิปไตยในภูมิภาค
2
กห.ตุรเคียรายงานเรือบรรทุกสินค้าธัญพืชลำแรกของยูเครนเดินทางออกจากท่าเรือโอเดสาแล้วเมื่อ 1 ส.ค.65 ,0830 ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะเดินทางไปยังท่าเรือในเลบานอน โดยเรือบรรทุกสินค้า Razoni ติดธงชาติเซียร์ราลีโอน ซึ่งเป็นประเทศในแอฟริกาตะวันตก ได้บรรทุกสินค้าเป็นข้าวโพด โดยเรือลำอื่นๆ จะใช้เส้นทางเดินเรือในทะเลเดียวกันกับการเดินเรือลำแรกนี้
1
สำนักงานทหารพลเรือนแคว้นคาร์ คีฟกล่าวหาว่า กกล.ยูเครนใช้ระเบิดพวงในการปล่อยกับระเบิดสังหารบุคคลกระจายลงในพื้นที่หมู่บ้าน โทคาเรฟกา ซึ่งอาวุธประเภทดังกล่าวได้ถูกห้ามใช้ตามข้อตกลงในอนุสัญญาออตตาวาปี ค.ศ.1997 โดยสำนักงานทหารพลเรือน ได้ตรวจพบกับระเบิดเมื่อ 31 ก.ค.65 ซึ่งเป็นระเบิด PFM-1 ที่ผลิตในยุคโซเวียต
1
ปธน.วลาดีเมียร์ ปูตินของรัสเซียลงนามหลักนิยมทางเรือฉบับใหม่ของรัสเซียเนื่องในวันสถาปนากองทัพเรือเมื่อ 31 ก.ค.65 ณ นครเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก ซึ่งระบุว่าสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามหลักของรัสเซียและขยายขอบเขตทางทะเลในพื้นที่สำคัญเช่น อาร์กติก และทะเลดำ และคาดว่าจะประจำการอาวุธHypersonic Zircon ให้กับ ทร.รัสเซียในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้
1
โฆษณา