2 ส.ค. 2022 เวลา 12:53 • การตลาด
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเวลานี้ TikTok กำลังเป็นผู้นำในการกำหนดทิศทางใหม่ของโซเชียลมีเดียไปเรียบร้อยแล้ว
ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราจำนวนไม่น้อยเลยที่เข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มนี้ คุณในฐานะธุรกิจ อย่างที่เคยบอกไว้เสมอครับ ลูกค้าอยู่ตรงไหน เรามีหน้าที่ตามลูกค้าไป ไม่ใช่รอให้เขาวิ่งมาหา ถ้าอยากจะเติบโตขึ้นก็ต้องปรับตัวเข้าหาผู้บริโภคมากขึ้น
เชื่อว่าผู้ประกอบการหลาย ๆ คน น่าจะมีแอคเคาท์ TikTok กันบ้างแล้วแหละ แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าควรเริ่มที่ตรงไหนดี จับทางไม่ถูกบ้าง วันนี้มี 3 แนวทางปั้นคอนเทนต์ให้โดนใจชาว Tiktok มาแชร์ให้ฟังเผื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ประกอบการทุกคนได้นำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเองดูครับ
Be 'Flawsome' มั่นใจในตัวตนของตัวเอง
มาจากคำว่า Flaw รวมกับ Awesome ถ้าจะให้นิยามคำนี้ก็คงประมาณว่า การแสดงตัวตนส่วนที่เปราะบางหรือไม่สมบูรณ์ของแบรนด์อย่างเปิดเผย ชัดเจน และตรงไปตรงมาอย่างมั่นใจ เป็นการดึงจุดด้อยขึ้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ปัจจุบันนี้เป็นยุคของ authenticity ไม่ว่าจะทำคอนเทนต์แบบไหนก็ตาม ความเป็นตัวตนของคุณคือสิ่งที่สำคัญที่สุด
หาตัวตน หา DNA ของตัวเองให้เจอ และมองหาให้เจอว่าโลกของคอนเทนต์ในตลาดมีช่องว่างอะไร คิดได้แล้วให้ทำเลย ไม่ต้องรออะไรทั้งนั้น ไม่มีใครทำได้ไร้ที่ติตั้งแต่แรก ทำแล้วดู feedback เอามาปรับปรุง ล้ม เจ็บ เริ่มใหม่ เป็นลูปนี้
Democratise Creativity การสร้างสรรค์อย่างเท่าเทียมบนคอนเทนต์
มีข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับแบรนด์และธุรกิจ นั่นคือกว่า 70% ของผู้ใช้ TikTok รู้สึกสนุกไปพร้อมกับแคมเปญโฆษณาต่าง ๆ การตลาด บน TikTok โดยเลือกดูจนจบมากกว่าปัดผ่านไป
ซึ่งนี่ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์เลย ที่จะสามารถสร้างเนื้อหาที่ให้ผู้ใช้งานเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เนื้อหาและแชร์เรื่องราวดี ๆ ไปพร้อมกันได้ อย่างเท่าเทียม เพื่อเชื่อมต่อและสอดคล้องไปกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
Embrace Shoppertainment ทำให้การซื้อของเป็นความบันเทิง
สร้างสรรค์คอนเทนต์ดี ๆ เพื่อเปลี่ยนผู้ใช้ให้เป็นผู้ซื้อที่มีความสุข การผสมผสานกันระหว่างคอนเทนต์กับคอมเมิร์ซ คือการที่แบรนด์สามารถค้นหาลูกค้าที่เหมาะสมจากผู้ที่สนใจคอนเทนต์ ก่อนที่จะเปลี่ยนจากการค้นพบให้กลายเป็นลูกค้าในอนาคต เทรนด์นี้ก็ยังคงเป็นอะไรที่มาแน่ในปีนี้
โฆษณา