2 ส.ค. 2022 เวลา 15:18 • คริปโทเคอร์เรนซี
The Bitcoin Standard
ผู้แต่ง: Saifedean Ammous
ปี: 2018
ความยาว: 274 หน้า
คะแนน: 4/5
Eight lines Review (รีวิวฉบับโควตา 8 บรรทัด)
หนังสือที่เจาะลึกบิทคอยน์ในเชิงเศรษฐศาสตร์และการเงิน ในหนังสือจะพูดถึงบิทคอยน์ราว 20-30% และไม่ได้เจาะลึกในเชิงเทคนิคอะไรมาก แต่สิ่งที่สำคัญคือการเล่าถึงประวัติศาตร์ของเงินตราในรูปแบบต่างๆ ตามแต่ล่ะยุคสมัย สิ่งที่คุณจะได้ก็คือเหตุผลว่าทำไมบิตคอยน์ถึงต้องเกิดขึ้นและทำไมเราทุกคนควรศึกษาและจับตามองดูมันเติบโต ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่อาจจะเปลี่ยนโลกแบบระดับพลิกประวัติศาตร์เลยก็ได้
อีกประเด็นที่สำคัญคือผู้เขียนเปิดมุมมองใหม่ๆ ทางด้านเศรษฐศาตร์อย่างมาก เปิดมุมมองความรู้ระหว่างการเงินยุคเก่าและยุคใหม่ การเงินแบบ Keynesian และ Austrian เปรียบเสมือนการที่เราได้มองหลากหลายมุมมอง ได้มองจากมุมมองที่ต่างจากเดิม พูดง่ายๆ ว่าเป็นการเปิดกะลาทางด้านประวัติศาตร์ของเศรษฐศาตร์เป็นอย่างมาก
ถ้าหากคุณอยากรู้ลึกถึงรายละเอียดของเรื่องบิตคอยน์ หนังสือเล่มนี้อาจจะไม่ค่อยตอบโจทย์ แต่ถ้าคุณสงสัยว่าทำไมบิตคอยน์ถึงสำคัญ ทำไมต้องมีบิตคอยน์ และอะไรที่ทำให้มันน่าสนใจ ผมแนะนำให้จัดครับ
English Difficulty (ระดับความยากของภาษาอังกฤษ)
The Bitcoin Standard
C1-C2 หนังสือเล่มนี้อ่านค่อนข้างยากสำหรับผม เพราะผมไม่เคยอ่านหนังสือแนวเศรษฐศ้าตร์มาก่อน แต่ก็พอมีความรู้อยู่บ้างทำให้พออ่านได้ 90-95% ของเนื้อหาทั้งหมด แต่ไม่ต้องกลัวครับ ทุกอย่างมีครั้งแรกเสมอ ถึงการอ่านแรกๆมันอาจจะยาก ต้องอ่านไปจดคำศัพท์ไป แต่ในระยะยาวแล้วมันจะคุ้มค่าสำหรับความพยายามอย่างแน่นอนครับ
Book’s Product Quality (คุณภาพของหนังสือ)
กระดาษถนอมสายตาและบางกว่าที่คิดอ่านไปก็กลัวจะทำขาด แต่การออกแบบปกสวยดีมีแค่แบบฉบับปกแข็ง โดยปกแข็งข้างในเป็นสีดำพร้อมชื่อหนังสือสีทองตรงสันหนังสือ ทำให้ถ้าถอดปกออกมา เท่และดูดีมากครับ
โฆษณา