3 ส.ค. 2022 เวลา 10:08 • ข่าวรอบโลก
‼️ Pelosi เดินทางออกจากไต้หวันแล้ว ‼️
สรุปประเด็นสำคัญ Pelosi ไม่สนจีนเดินทางเยือนไต้หวัน
2
เกิดอะไรขึ้นบ้างตั้งแต่เครื่องลงจอดบนแผ่นดินไต้หวันและท่าทีของจีนต่อเวทีโลก
2
เครื่องบินหันหัวมาทางไต้หวัน
1. หลังจากที่ Pelosi เสร็จภารกิจจากการเยือนมาเลเซียเธอก็เดินทางตรงมายั ไต้หวัน ทันทีโดยมีรายงานว่า สหรัฐฯได้ส่งเรือรบจำนวน 4 ลำไปประจำการอยู่ทางตะวันออกของไต้หวัน เพื่อคอยคุ้มกันเครื่องบินของ Pelosi
1
2. หลังจากที่เครื่องลงจอดอย่างปลอดภัยที่สนามบินซงชาน ในเมืองไทเป ก็มีทีมเจ้าหน้าที่อารักขาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไต้หวันมารอต้อนรับที่สนามบิน ก่อนจะพาเธอออกจากสนามบินเพื่อไปพักผ่อนที่โรงแรม
3
3. บรรยากาศโดยรอบสนามบินเต็มไปด้วยชาวไต้หวันที่มารอต้อนรับพร้อมกับป้ายที่มีข้อความว่า "ไต้หวันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจีน" และตึกที่เป็นแลนด์มาร์กอย่างไทเป101 ก็มีการขึ้นอักษรเป็นภาษาอังกฤษและจีนกลาง เพื่อกล่าวต้อนรับการมาเยือนไต้หวันของ Pelosi
12
4. แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีชาวไต้หวันอีกกลุ่มที่ออกมาชูป้ายประท้วงและขับไล่ Pelosi เช่นกัน กลุ่มคนที่ออกมาประท้วงส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม และเชื่อมั่นว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน
6
เช้าวันที่ 3 สิงหาคม 2022
5. เช้าวันนี้ Pelosi ได้เดินทางมายังรัฐสภาของไต้หวัน และเข้าพบกับ นาย Tsai Chi-chang รองประธานสภาเป็นอันดับแรก เธอได้พูดคุยกับรองประธานสภาว่า การมาเยือนไต้หวันของเธอมีสามจุดประสงค์หลัก คือ
1
  • การรักษาความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัยสำหรับคนของเรา การรักษาความปลอดภัยระดับโลก
  • เศรษฐศาสตร์ : เพื่อกระจายความมั่งคั่งให้มากที่สุดผ่านความสัมพันธ์ของสหรัฐฯและไต้หวัน
  • ความสัมพันธ์และการปกครอง
5
6. จากนั้น Pelosi ได้เข้าไปพบกับ Tsai ing wen ประธานาธิบดีของไต้หวันเป็นลำดับถัดไป หลังจากที่พบปะกัน ทางด้าน Tsai ing wen ก็ได้ออกมากล่าวขอบคุณ Polesi สำหรับการสนับสนุนที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของเธอต่อไต้หวัน
ถึงขั้นที่เรียก Pelosi ว่า "หนึ่งในเพื่อนที่อุทิศตนมากที่สุดของเกาะไต้หวัน"
1
7. ด้าน Tsai ing wen ก็ได้ออกมาพูดเป็นนัยว่า ไต้หวันจะไม่มีวันเดินกลับหลังถึงแม้จะถูกคุกคามทางทหารก็ตาม เธอบอกว่า ตอนนี้ไต้หวันจะปฏิบัติตามหลักการสามประการในการเผชิญกับความไม่แน่นอน คือ
2
  • หากเผชิญภัยคุกคามทางทหาร ไต้หวันจะไม่เดินกลับหลัง ไต้หวันจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องอธิปไตยของตนและยึดแนวป้องกันเพื่อประชาธิปไตยต่อไป
  • ไต้หวันจะทำทุกทางเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการป้องกันตนเอง
  • ไต้หวันจะเพิ่มความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงต่อไป
4
8. กลาโหมไต้หวันออกมาออกมาประณามจีน ว่าการซ้อมรบบริเวณชายแดนทะเลไต้หวันของจีนส่งผลกระทบต่อเรือของพลเรือน ทางกลาโหมจะไม่นิ่งเฉยและจะตอบโต้ทันทีหากถึงเวลาที่เหมาะสม และทิ้งท้ายว่า การกระทำของจีนจะไม่ช่วยให้ภาพลักษณ์ในเวทีโลกดูดีขึ้นแต่อย่างใด
4
ท่าทีของจีน
1
9. ตั้งแต่ข่าวการมาถึงของ Pelosi ทางจีนเองก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าพวกเขาไม่พอใจมาก และยังได้ดำเนินการตอบโต้หลายอย่างเช่น
10. ประกาศเตรียมเปิด ปฏิบัติการเป้าหมายทางการทหาร โดยมีกองทัพปลดแอกประชาชนจีนขอเข้าร่วมปฏิบัติการนี้ด้วย หลังจากการประกาศนี้ก็มีรายงานว่าจีนได้ส่งกำลังทหารไปประจำอยู่เต็มชายแดนบริเวณรอบไต้หวัน และมีการยิงทดสอบขีปนาวุธหลายลูกใส่บริเวณช่องแคบไต้หวันและทะเลทางด้านตะวันออกที่มีเรือรบของสหรัฐฯประจำการอยู่
11. ทูตจีนประจำสหราชอาณาจักร ส่งหนังสือเตือนถึงรัฐสภาอังกฤษว่าอย่าเอาสหรัฐฯเป็นเยี่ยงอย่าง หากมีสมาชิกสภาคนไหนของอังกฤษไปเยือนไต้หวัน นั่นจะส่งผลให้เกิดความเสียหายในความสัมพันธ์ของจีนและอังกฤษทันที
2
12. จีนสั่งระงับการนำเข้าสินค้าจากไต้หวัน การประกาศระงับสินค้ามีมาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2022 ที่จีนสั่งให้ระงับเพราะต้องการกดดัน Pelosi แต่หลังจากที่ Pelosi ไม่สนคำขู่จีนและเดินทางมาไต้หวัน
5
13. จีนก็ได้สั่งระงับการนำเข้าสินค้าเพิ่มอีกหลายรายการโดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2022 เป็นต้นไป ยกตัวอย่างเช่น ขนมบิสกิต ขนมอบ ผลไม้ต่างๆ และปลาแมคเคอเรลแช่แข็ง นอกจากระงับการนำเข้าแล้ว จีนอาจจะระงับการส่งออกทรายไปยังไต้หวันอีกด้วย
3
14. นอกจากระงับการนำเข้าและส่งออก จีนยังตัดสินใจหยุดให้เงินสนับสนุนมูลนิธิหลายๆมูลนิธิในไต้หวันที่จีนสนับสนุนมายาวนานอีกด้วย
4
15. ด้านสถานทูตจีนประจำประเทศไทยก็ได้มีการออกแถลงการณ์ทันที เนื้อความว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนมายาวนาน และนานาประเทศต่างเข้าใจตรงกันและสนับสนุนหลัก จีนเดียว มาตลอด ทางสถานทูตก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าไทยจะสนับสนุนการปกป้องอธิปไตยของจีน เช่นกัน
2
กลุ่มคนไต้หวันที่ออกมาประท้วงและต้อนรับ Pelosi
ท่าทีของต่างประเทศ
16. เกาหลีเหนือและรัสเซียได้ร่วมกันออกมาประณามการกระทำของ Pelosi ว่าเป็นการปลุกปั่นและสร้างความแตกแยกให้จีนและไต้หวัน พร้อมกับบอกว่าการกระทำของ Pelosi เป็นการกระทำที่ทำตามใจตัวเองเกินไป ไม่สนต่อกฎระเบียบและบรรทัดฐานระหว่างประเทศ
3
17. ด้าน สปป.ลาว ก็มีการออกมาแสดงจุดยืนในการสนับสนุนหลัก จีนเดียว และขอให้ทุกฝ่ายใช้สันติวิธีในการสมานความขัดแย้ง โดยเฉพาะไต้หวันและจีน
3
ออกจากไต้หวัน
18. เมื่อช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ที่ผ่านมา Pelosi ได้ขึ้นเครื่องบินและเดินทางออกจากไต้หวันแล้ว จากรายงานระบุว่าเป้าหมายต่อไปของเธอคือ เกาหลีใต้
1
อ้างอิง
3
โฆษณา