3 ส.ค. 2022 เวลา 06:56 • ความคิดเห็น
ถ้าตั้งสมมติฐานว่าปัจจัยอื่น ๆ ที่อยู่ในตัวคนเช่นความใฝ่ดีมีเท่ากัน ความเหลวไหลมีเท่ากัน คนที่มีต้นทุนชีวิตดีกว่าย่อมไปถึงเป้าหมายได้ลำบากน้อยกว่า
แต่ชีวิตมนุษย์เป็นเรื่องซับซ้อนกว่านั้น บางทีคนที่เขามีต้นทุนดีเขาก็อาจไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้สูง เขาก็ไปได้แค่นั้น ในขณะที่คนที่มีต้นทุนน้อยกว่าอาจมีความทะเยอทะยานมากกว่าถึงจะต้องเหนื่อยมากกว่าแต่ก็ไปได้ไกลกว่า
หรือในอีกมุมหนึ่งพอต้นทุนมีมากจนมองไม่เห็นค่าของความพยายามก็อาจเป็นคนเหลวไหลไปเสียก็ได้
ไม่ว่าจะมีต้นทุนดีพอหรือไม่ดีพอ หากเรามีความมุ่งมั่นเราก็สามารถเดินไปข้างหน้าได้เสมอ เร็วบ้าง ช้าบ้าง ลำบากบ้าง สบายบ้าง สมหวังบ้าง ผิดหวังบ้าง ก็เป็นเรื่องธรรมดาของโลกนี้ ไม่ควรเปรียบเทียบกับใคร ดีกว่าคิดไปว่าต้นทุนเราน้อยเดินยากเลยไม่เดินดีกว่าก็ปิดประตูความก้าวหน้าได้เลย
ในประวัติศาสตร์ชาติไทย เรามีลูกแม่ค้าเป็นนายกมาแล้ว มีลูกกรรมกรเป็นรัฐมนตรีมาแล้ว มีพนักงานแบกของเป็นเจ้าสัวพันล้านมาแล้ว มีเด็กจากหมู่บ้านต่างจังหวัดกลายเป็นนักกีฬาระดับนานาชาติมาแล้ว มีเด็กบ้านนอกที่ตอนเด็ก ๆ ต้องอาศัยอยู่บ้านญาติเติบโตจนเป็นศิลปินร้อยล้านมาแล้ว คนเหล่านี้ถ้าพูดตามตรงก็ล้วนมีต้นทุนชีวิตน้อยว่าเศรษฐีตระกูลเก่าแก่ทั้งนั้น เส้นทางของเขามันไม่ง่ายหรอก แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีทาง สำหรับผมคนเหล่านี้คือหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าประเทศไทยเป็นประเทศแห่งโอกาสเหมือนกัน
มีคำพูดอยู่ว่า ยาจกมีความทุกข์ของยาจก เศรษฐีมีความทุกข์ของเศรษฐี เส้นทางของผู้มีต้นทุนดีจะประสบความสำเร็จก็มีความลำบากของเขาเหมือนกัน ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเอามาเปรียบเทียบกัน
ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ต้นทุนดีหรือแย่ หากมีความหวังที่จะเดินไปข้างหน้า ก็ขอเป็นกำลังใจให้ ไม่ว่าจะสมหวังหรือผิดหวัง ความทุ่มเทพากเพียรอย่างชาญฉลาดของคุณไม่สูญเปล่าแน่นอน
โฆษณา