3 ส.ค. 2022 เวลา 07:58 • ความคิดเห็น
ป้องกันตัว....
พอสมควรแก่เหตุคืออย่างไร ?
บทบัญญัติประมวลกฎหมายอาญามาตรา 68 ... ผู้ใดจำต้องกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมายและเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด
บทบัญญัติในลักษณะนี้เรียกกันว่าเป็นบทบัญญัติยกเว้นโทษ กล่าวคือไม่ว่าการกระทำนั้นจะเป็นความผิดร้ายแรงเพียงใดก็ตาม ผู้กระทำไม่ต้องรับโทษเนื่องจากมีกฎหมายยกเว้นโทษให้แล้ว
การที่มีกฎหมายยกเว้นโทษดังกล่าวข้างต้นนั้น พนักงานอัยการหรือผู้เสียหายจะนำคดีขึ้นสู่ศาลไม่ได้เพราะถือว่าคดีอาญาเลิกกัน ตามบทบัญญัติประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 39 ซึ่งระบุว่า...สิทธินำคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับไปดังต่อไปนี้
(7) เมื่อมีกฎหมายยกเว้นโทษ
มีกรณีศึกษาจากข่าวซึ่งเพิ่งจะเกิดขึ้นสดๆร้อนๆเมื่อไม่นานมานี้เอง เหตุเกิดที่ขอนแก่น เรื่องมีอยู่ว่า “นายวอ” อายุ 40 ปีมีอาการคลุ้มคลั่งถืออาวุธบุกเข้าไปในบ้านพักของจ่าสิบตำรวจนายหนึ่งเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของวันที่ 25 กรกฎาคม 2565
จ่าสิบตำรวจนายนั้นใช้อาวุธปืนประจำกายยิง “นายวอ” ถึงแก่ความตายในที่เกิดเหตุ มีคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์หลายแห่งจนเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันอื้ออึงทีเดียว ในประเด็นว่าเป็นการป้องกันตัวพอสมควรแก่เหตุหรือไม่
เหตุการณ์ที่ปรากฏตามคลิปนั้น นายวอไม่ได้มีอาวุธปืนหากแต่ถือท่อนเหล็กหรือมีดดาบยาวๆเล่มหนึ่งบุกเข้าไปในบ้านพักของตำรวจและถูกยิงสวนออกมา
หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า น่าจะเป็นการป้องกันเกินกว่าเหตุนะ เพราะเป็นการใช้อาวุธปืนยิงคนร้ายที่มีเพียงท่อนเหล็กหรือมีดดาบเป็นอาวุธ และตำรวจนายนั้นก็อยู่ในวิสัยที่สามารถจะหลบหนีภยันตรายนั้นไปได้โดยไม่จำเป็นต้องยิงด้วยอาวุธปืน
กรณีลักษณะนี้เคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 169/2504 วินิจฉัยเป็นหลักไว้ว่า... แม้จำเลยจะเห็นผู้ตายอยู่ก่อนอาจจะหลบหนีไปได้ แต่ก็ไม่มีความจำเป็นอย่างไรที่จำเลยผู้มีสิทธิครอบครองเคหสถานแห่งตนโดยชอบด้วยกฎหมายจะต้องหนีกระทำผิดกฎหมาย ดังนี้ จำเลยใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย 1 นัดขณะผู้ตายอยู่ห่างจากจำเลย 6 ศอก ถึง 2 วา นั้นถือว่าเป็นการกระทำเพื่อป้องกันชีวิตพอสมควรแก่เหตุ
ข้อเท็จจริงในคดีนี้อาจแตกต่างไปจากข้อเท็จจริงในคดี 169/2504 อยู่บ้างแต่เทียบเคียงโดยหลักการแล้วถือได้ว่าใกล้เคียงกันเป็นอย่างมาก
คดี “นายวอ” ที่ยกตัวอย่างในบทความนี้จะจบลงอย่างไรคงต้องติดตามกันต่อไป แต่หลักเบื้องต้นที่ควรคำนึงสำหรับบุคคลทั่วไปก็คือว่า....
การป้องกันสิทธิของตนตามบทบัญญัติประมวลกฎหมายอาญามตรา 68 นั้น ผู้กระทำไม่จำเป็นต้องหลบหนีภยันตรายจากการกระทำอันละเมิดต่อกฎหมายนั้นเสียก่อนจึงจะทำการป้องกันได้
“ใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย 1 นัดขณะผู้ตายอยู่ห่างจากจำเลย 6 ศอก ถึง 2 วา นั้นถือว่าเป็นการกระทำเพื่อป้องกันชีวิตพอสมควรแก่เหตุ”
ไม่ต้องรับโทษครับ
@@@@@@@@@@@@@@@
ปรึกษาปัญหากฎหมาย โทร. 0860400091
โฆษณา