3 ส.ค. 2022 เวลา 09:35 • ธุรกิจ
คราฟต์เบียร์ตัวแทนความหลากหลายในเรื่องรสชาติ กับร้าน Backin. Craft Beer. Cocktail Bar
ความหลากหลายมักจะมาพร้อมกับความแปลกใหม่ที่รอให้เราค้นหาอยู่เสมอ ซึ่งคราฟต์เบียร์ก็คือหนึ่งในความหลากหลายนั้นที่กลายเป็นเสน่ห์ทำให้ใครหลายคนหลงใหลในเครื่องดื่มประเภทนี้
เอพพิซเต้ จะพาทุกคนมาเปิดประสบการณ์ที่ทั้งสนุกและได้สาระของคราฟต์เบียร์ กับ คุณซัน- อาทิตย์ เทศวิศาล เจ้าของร้าน Backin. Craft Beer. Cocktail Bar
ณ บ้านสีเหลืองแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ ดูภายนอกแล้วดีไซน์การตกแต่งร้านช่างดูสะดุดตาคนที่ผ่านไปผ่านมามาก แต่ใครจะไปคิดว่าบ้านหลังนี้จะให้บริการคราฟต์เบียร์ที่ดูแลโดยคุณซัน อดีตนักขุดเจาะน้ำมันที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของบาร์คราฟต์เบียร์ คุณซันเล่าให้ฟังว่า“
ก่อนจะมาเปิดบาร์ผมทำงานที่เหมืองแร่อยู่กาญจนบุรีและ นครศรีธรรมราชแล้วก็ย้ายงานไปทำขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล จากนั้นก็ลาออกมาเปิดร้าน” จุดเปลี่ยนมันอยู่ที่ว่าเราอยากออกมาใช้ชีวิตมากว่าเพราะว่าไปอยู่โน้นลงแท่นทีก็ 4 อาทิตย์ ผมคิดว่าในอนาคตคงไม่ทำอาชีพนี้ไปตลอดแน่ๆ เพราะมันไม่ใช่ความสุขของเราก็เลยต้องลาออกมาทำอะไรในสิ่งที่มีความสุข อยากมีชีวิตแบบไหนก็สร้าง เราต้องสร้างสิ่งแวดล้อมให้ตัวเองชอบอะไรเราก็ลองถ้าไม่ชอบก็เปลี่ยนแค่นั้นเอง
อยากมีชีวิตแบบไหนเราต้องสร้างแบบนั้น
คนที่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรและ ได้มีโอกาสทำตามความชอบถือว่าเป็นคนที่โชคดีมาก เพราะการที่เราทำอะไรในสิ่งที่ชอบมันย่อมดีกว่าการทำอะไรในสิ่งที่ฝืนตัวเองอย่างการที่คุณซันตัดสินมาเปิดบาร์ก็เพราะ “ความชอบ” คุณซันบอกว่า“
ผมเป็นคนชอบดูหนังเรื่อง The Hobbit ชอบลักษณะของบ้านฮอทบิท” เลยได้แรงบันดาลใจในการแต่งร้านให้มีลักษณะเหมือนในหนังเพราะว่า มันดูอบอุ่นฟีลแฟมิลีแล้วตัวละครในหนังฮอทบิทเขาจะอยู่ในชนบท มีฉลองวันเกิด จัดงานปาร์ตี้ในหมู่บ้านมันดูอบอุ่นดี ดูเป็นเอง ลักษณะบ้านก็จะเล็กๆ
แล้วส่วนตัวผมเป็นคนชอบดื่มก็เลยทำในสิ่งที่ชอบและ ที่ชอบคราฟต์เบียร์ก็เพราะว่าความหลากหลายนี่แหละ คราฟต์เบียร์มีหลายรสชาติทำให้เกิดหลายสังคมเพราะคนที่เข้ามาดื่มที่ร้านก็จะเข้ามาคุยกันเรื่องเบียร์ แชร์เรื่องเบียร์กัน เบียร์นี้รสชาติเป็นยังไง เบียร์ไหนอร่อย แล้วก็มีตัวเลือกให้ได้ดื่มเยอะลูกค้าก็ได้ดื่มเบียร์ที่หลากหลาย ที่จริงเมื่อก่อนประเทศไทยหาดื่มคราฟต์เบียร์ยากแต่เดี๋ยวนี้ก็ละคนมาลองก็เยอะขึ้นคนที่ตามหาเครื่องดื่มก็จะได้มีตัวเลือกเยอะขึ้นด้วย
แล้วอะไรคือคราฟต์เบียร์ล่ะ?
หลายคิดอาจจะคิดว่าคราฟต์เบียร์คือเบียร์ที่ทำกันเองบ้าง เบียร์สดบ้าง มันก็อาจจะใช่แต่ถ้าให้พูดครอบคลุมจริงๆ คุณซันบอกว่า “คราฟต์เบียร์จะเป็นเบียร์ที่ผลิตปริมาณน้อยๆ ส่วนใหญ่คราฟต์เบียร์จะผลิตเป็นเบียร์ของตัวเอง มันจะไม่ใช่เบียร์ที่ผลิตออกมาเยอะๆ ที่เราเห็นขายทั่วไปในท้องตลาด”
ความหลากหลายที่กลายเป็นจุดเด่น
มองผิวเผินแล้วเบียร์ก็คือเครื่องดื่มมีฟองที่มีหน้าตาเหมือนกันหมด แต่ความจริงจุดเด่นของคราฟต์เบียร์คือความหลากหลาย คุณซันยกตัวอย่างให้ฟังว่า “เบียร์มีส่วนประกอบก็คือ มอลต์ ฮอปส์ ยีสต์ และ น้ำ ซึ่งจุดเด่นของมันคือสี่ตัวนี่แหละ เพราะเราสามารถใช้ยังไงก็ได้ สมมติว่าผมใช้น้ำจากดอยสุเทพมาทำเบียร์แล้วก็ใช้มอลต์ มอลต์มีอยู่หลายชนิดฮอปส์ก็มีอยู่หลายชนิดนะ
ถ้าเรานำฮอปส์ที่มีชนิดแตกต่างกันมาทำเบียร์ เบียร์ที่ได้ออกมาก็จะเป็นเบียร์ที่รสชาติอีกชนิดนึง เบียร์ประเภทเดียวกันพอทำออกมาแล้วอาจจะทำเบียร์เป็นร้อยรสชาติเลยก็ได้ ขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะปรัปเปลี่ยนชนิดของส่วนผสมยังไง”
มันขึ้นอยู่กับสไตล์ความชอบ
ถ้าพูดถึงร้านเบียร์ซิกเนอร์เจอร์ก็คงต้องเป็นเบียร์ แต่สำหรับร้าน Backin. Craft Beer. Cocktail Bar คุณซันบอกว่า “ใช่ จุดเด่นก็คงอยู่ที่เบียร์นั่นแหละ เพราะว่าคราฟต์เบียร์มันเด่นด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว คราฟต์เบียร์แต่ละชนิดก็จะมีจุดเด่นไม่เหมือนกัน อาจจะเป็นในเรื่องของรสชาติ กลิ่น หรือในเรื่องของรสสัมผัส จริงๆถ้าถามว่าตัวไหนขายดี
ผมต้องบอกว่า “มันไม่มีนะ เพราะว่ามันขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าชอบสไตล์ไหนมากกว่า” แต่ถ้าถามว่าควรดื่มเริ่มจากตัวอะไร สำหรับลูกค้าใหม่ก็ควรเริ่มกินจากตัวเบาๆก่อน เราต้องถามลูกค้าก่อนว่าชอบรสชาติเบียร์แบบไหน อยากได้นุ่มๆ หรือว่าอยากได้ขมๆ ผมจะถามเขาในแบบกว้างๆมากกว่า
สำหรับประเทศไทยผมว่าใช่
ถึงแม้ว่าคราฟต์เบียร์จะเป็นตัวแทนแห่งความหลากหลายในเรื่องรสชาติแต่สำหรับประเทศไทยแล้ว การดื่มคราฟต์เบียร์อาจจะเป็นเรื่องของสังคมเฉพาะกลุ่ม คุณซันเล่าให้ฟังว่า “ถ้าสำหรับประเทศไทยผมว่าใช่ที่การดื่มคราฟต์เบียร์จะเป็นสังคมเฉพาะกลุ่ม เพราะว่าเรายังไม่ผลิตกันทุกหมู่บ้านเหมือนอย่างต่างประเทศ ส่วนใหญ่ไทยจะเป็นแมสเบียร์มากกว่า
แต่ถ้าสำหรับทั่วโลกผมว่าคราฟต์เบียร์ดื่มกันแพร่หลาย เพราะว่าหลายประเทศเขามีคราฟต์เบียร์กันทุกหมู่บ้าน” ถ้าพูดถึงในมุมมองของธุรกิจคราฟต์เบียร์ในประเทศไทยเป็นเรื่องของคนแค่เฉพาะกลุ่ม ผมมองว่าอาจเป็นเพราะกฎหมายไทยที่ยังไม่เปิดกว้างเท่าต่างประเทศ ผมว่าถ้าเราช่วยกันผลักดันให้กฎหมายแก้ไขนะ เชื่อสิเบียร์จะบูมจนอยู่ในจุดที่พีคเลย
สุดท้ายนี้คุณซันบอกว่า “เบียร์คือส่วนหนึ่งของชีวิต ผมว่าเบียร์ก็เป็นเครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ทำให้รสชาติชีวิตเรามันดีขึ้นและ สดชื่น สำหรับผมมองว่าการดื่มเบียร์เป็นเรื่องปกติเหมือนเราดื่มน้ำอัดลมหรือว่ากินข้าวทั่วไป ก็เหมือนเราเหนื่อยมาแล้วอยากดื่มน้ำอัดลม แค่เปลี่ยนจากน้ำอัดลมมาเป็นเบียร์แค่นั้นเอง”
การทำคราฟต์เบียร์มีขั้นตอนการทำเหมือนกันแต่รสชาติที่ได้ก็จะแตกต่างกันออกไปถึงอยู่การสลับปรับเปลี่ยนชนิดของส่วนประกอบและความใส่ใจ ก็คงจะเหมือนการใช้ชีวิตที่ระหว่างการเดินทางเราอาจจะขึ้นขบวนรถไฟถูกบ้างผิดบ้าง เอพพิซเต้มั่นใจว่าการขึ้นขบวนรถไฟถูกๆ ผิดๆ แบบนี้จะสามารถพาไปถึงสถานีที่ใช่สำหรับเรา นี่แหละที่เรียกว่าความหลากหลายที่มันรอให้เราเข้าไปสัมผัสเพื่อเจอกับสิ่งใหม่ๆ
ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก คุณซัน- อาทิตย์ เทศวิศาล เจ้าของร้าน Backin. Craft Beer. Cocktail Bar
สามารถติดตามBackin. Craft Beer. Cocktail Bar ได้ที่ https://www.facebook.com/backincoffeeandbar/
โฆษณา