3 ส.ค. 2022 เวลา 09:37 • ศิลปะ & ออกแบบ
Paw made Cafe & Painting .CNX คาเฟ่ที่จะทำให้ทุกคนได้รู้จักความสวยงามที่แท้จริงในแบบของตัวเอง
มาตรฐานความสวยงามที่คนบางคนมักจะพูดว่า แบบนี้ดี แบบนี้สวย แต่ความจริงแล้วเราแทบจะบอกไม่ได้เลยว่าสิ่งที่เราเห็นมันสวยสำหรับคนอื่นจริงๆ ไหม!!!
“เอพพิซเต้" ชวนทุกคนมารู้จักร้านคาเฟ่กึ่ง painting กับ คุณจุ๊บ-ผกากรณ์ พงษ์จำปา เจ้าของร้าน Paw made Cafe & Painting .CNX ร้านคาเฟ่ที่จะทำให้ทุกคนได้รู้จักความสวยงามที่แท้จริงในแบบของตัวเอง
ว่ากันว่าศิลปะในยุคปัจจุบันกับตอนนี้มันต่างกันมากหมายถึงเรื่อง “การเข้าถึงนะ” คุณจุ๊บเล่าว่า ก่อนที่จะมาเป็นร้านคาเฟ่กึ่งเพ้นติ้งทางเราเปิดร้านที่ขายแค่เครื่องดื่มอย่างเดียวแต่ร้านที่ขายเครื่องดื่มในเชียงใหม่มันมีเยอะ ด้วยความที่เราเรียนศิลปะมาเลยมีความคิดว่าอยากลองให้ลูกค้ามาวาดรูปที่ร้านเพราะเราเคยเอาภาพมาตั้งที่ร้านแล้วก็ลองเพ้นลูกค้าก็สนใจแล้วถามคืออะไร เมื่อก่อนนะคนส่วนใหญ่คิดว่าเพ้นติ้งหรือการทำศิลปะมันยากคงทำไม่ได้หรอกแต่ว่าพอมาลองทำทุกคนก็ทำกันได้หมดแหละ
ทาทับใหม่ด้วยสีอะคริลิค
เชื่อว่าหลายๆคนคงมีความรู้สึกเดียวกันที่เวลาวาดรูปจะกลัวทำผลงานออกมาไม่สวยคุณจุ๊บบอกว่า ไม่ต้องกลัวหรอกเพราะมันมีสีที่สามารถทาทับใหม่ได้อย่างสีอะคริลิคที่ทางร้านเลือกใช้มันเอื้อต่อการทดลองทำ ถ้าผลงานที่ทำไม่โอเคเราสามารถรอให้แห้งแล้วทาทับใหม่ได้ สิ่งนี้ทำให้ลูกค้าสบายใจขึ้นและทางเราก็มีสตาฟค่อยช่วยแก้ไขงานพอทำผิดแล้วแก้ได้คนก็เริ่มไม่ค่อยกลัวกับศิลปะ
การกลับมารอบสอง
เคยกินอาหารแล้วติดใจในรสชาติจนต้องไปทานอีกรอบไหม นั้นแหละคือความรู้สึกเดียวกันของลูกค้าที่ได้มาคาเฟ่ Paw made Cafe & Painting .CNX คุณจุ๊บบอกว่า มีลูกค้าที่กลับมาวาดรอบสองเยอะมากเกิน 50% มันสนุกนะการวาดรูปอะ เพราะอย่างบางคนเขาไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้ ร้านเราเหมือนเป็นตัวจุดประกายให้กับคนที่ไม่เคยได้วาดได้ทำนะ เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าที่มา 90% ไม่เคยทำมาก่อนเลยเขาก็คิดว่ามันยาก เราก็บอกว่าทำไม่เป็นก็ทำได้คนก็เริ่มมาเยอะขึ้น
ความสวยงามที่วัดค่าไม่ได้
คนเรามีความชอบที่ไม่เหมือนกันและเราก็ไม่สามารถบังคับให้คนอื่นมาชอบในสิ่งที่เราชอบ ก็เหมือนกับงานศิลปะที่คนบางกลุ่มมองว่า ผลงานชิ้นนี้สวย ผลงานชิ้นนั้นไม่สวย คุณจุ๊บพูดว่า เราประทับใจผลงานของลูกค้าทุกคนเพราะความสวยงามมันอยู่ที่ความชอบของแต่ละบุคคล มันไม่มีมาตราฐานมาวัดว่าดีหรือไม่ดี มันไม่ได้เหมือนอยู่ในห้องเรียนที่อาจารย์เขามีเกณฑ์
โลกความเป็นจริงมันอยู่ที่ว่าคนมองยังไง ไม่มีคำว่าถูกคำว่าผิดสำหรับงานศิลปะ และรู้สึกดีตรงที่ลูกค้าที่ไม่เคยทำงานด้านนี้ แล้วเขาได้ผลงานสวยๆ กลับบ้านไป พอเขากลับมาทำอีกแล้วเขาทำได้ดีขึ้น รู้สึกดีใจนะที่ทำให้คนที่ไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อนได้เจอว่าตัวเองชอบอะไร
อนาคตใครๆ ก็อาจจะเป็นศิลปินได้
ตอนนี้คนเริ่มให้ความสนใจในงานศิลปะเยอะมากขึ้นคุณจุ๊บบอกว่า ปัจจุบันงานศิลปะเป็นอะไรที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่เมื่อก่อนเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องของคนเฉพาะกลุ่มสังเกตว่าไม่ใช่แค่ศิลปินที่สามารถร้องเพลงได้ เดี๋ยวนี้คนธรรมดาก็หันมาทำได้ปัจจุบันคนเราก็กล้าที่ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำด้วย
สุดท้ายคุณจุ๊บได้ฝากข้อคิดดีๆ ให้พวกเราชาวเอพพิซเต้ “จริงๆมีหลายคนนะคะที่อยากลองทำอะไรแล้วคิดว่าตัวเองทำไม่ได้เลยยังไม่ได้ลองบางทีเราอาจจะทำดีทำเก่งก็ได้ อยากให้ลองดู ถ้าไม่โอเคก็ไม่เป็นไรทิ้งมันไป ศิลปะเป็นเรื่องของอารมณ์ ทุกคนมีความเป็นตัวของตัวเองซ่อนอยู่ อย่างศิลปินเขาจะมีความกล้าที่จะแสดงออกในสิ่งที่ตัวเองคิดและทำในสิ่งที่ตัวเองชอบก็เลยดูแตกต่างจากคนอื่นซึ่งการได้เป็นตัวของตัวเองมันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ”
ความสวยงามคือความหลากหลายหากเราจำกัดคำนิยามไว้แค่ตรงนี้เราก็จะเจอแค่สิ่งที่เราเลือก เอพพิซเต้เชื่อว่า ทุกคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวขอแค่เราเชื่อว่าเรามีดีเท่านี้เราก็มีความสุขได้
ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก คุณจุ๊บ- ผกากรณ์ พงษ์จำปา เจ้าของร้านคาเฟ่ Paw made Cafe & Painting .CNX
สามารถติดตามคาเฟ่ Paw made Cafe & Painting .CNX ได้ที่ https://www.facebook.com/Paw-made-Cafe-Painting-CNX-111335397282835/
โฆษณา