3 ส.ค. 2022 เวลา 10:22 • ข่าวรอบโลก
คืนวันที่ 2 สิงหาคมช่วง 4 ทุ่ม เที่ยวบินคณะเดินทางจากสหรัฐฯ ลงจอดที่สนามบินไทเปของไต้หวัน โดยมี แนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจจากทางจีน ที่มองว่าการเดินทางมาของนักการเมืองฝั่งสหรัฐ เป็นการสร้างความแตกแยกและแทรกแซงการบริหารภายในประเทศตามหลักการจีนเดียว และสนับสนุนให้ไต้หวันประกาศเอกราช
ด้านการตอบรับของไต้หวันต่อการมาของ แนนซี เพโลซี นั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการต้อนรับจากพรรคการเมืองทั้งสองพรรค ทั้ง DPP พรรคฝ่ายรัฐบาล และ ก๊กมินตั๋ง พรรคฝ่ายค้าน ประชาชนไต้หวันมีการออกมาต้อนรับพร้อมชูป้าย TAIWAN ≠ CHINA ทั้งป้ายกระดาษและ Billboard แสดงให้เห็นว่าไต้หวันไม่ได้ต้องการอยู่ภายใต้อำนาจของจีนอีกต่อไป และต้องการหาพันธมิตรที่เข้มแข็งเพื่อต่อสู้กับอำนาจจีนอย่างสหรัฐฯ
การถือหลักการจีนเดียวของจีนนั้น ทำให้ไต้หวันถูกคุกคามทางด้านการทหาร ล่าสุดกองกำลังของจีน (PLA) จัดให้มีการซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริง หลังการเยือนของ แนนซี เพโลซี ไม่ถึงชั่วโมงทั้งด้านช่องแคปไต้หวัน และฝั่งด้านนอกมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมีการรุกล้ำเข้ามาในบริเวณน่านน้ำของไต้หวัน
โดยหากมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนและไต้หวันก็ไม่ได้เป็นสมาชิก UN การกระทำดังกล่าวจะไม่ได้ผิดอะไร แต่หากมองว่าไต้หวันเป็นประเทศ ๆ หนึ่ง มีอำนาจอธิปไตยเป็นของตนเอง การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นอกเหนือจากด้านการทหารแล้วจีนยังกดดันไต้หวันด้วยการแบนการค้าขายกับไต้หวัน ทำให้เศรษฐกิจของทั้งสองถูกกระทบไปก่อนหน้านี้แล้ว
หลังการมาถึงของ แนนซี เพโลซี ที่สนามบินไทเป เธอได้แสดงจุดยืนอันแข็งกร้าวของเธอต่อสถานการณ์ในไต้หวัน ว่า “สหรัฐฯพร้อมยืนเคียงข้างไต้หวันและประชาธิปไตยเสมอ” ทั้งบน Twiiter และผู้นำทางการเมือง หลังจากนั้นได้เข้าหารือกับสมาชิกรัฐสภาของไต้หวันและพบประธานาธิปดี ไซ่อิงเหวิน ( Cài Yīngwén ) ของไต้หวัน ก่อนจะมีแผนบินกลับในช่วงบ่ายวันที่ 3 สิงหาคม
ความไม่ลงรอยกันของจีนกับสหรัฐนั้นมีออกมาให้เห็นเป็นระยะ ก่อนหน้านี้ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม เหตุการณ์ โจ ไบเดน ได้เดินทางไปเยือน เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพื่อหารือการเป็นพันธมิตรด้านอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ และเพื่อเข้าประชุมกลุ่ม Quad เพื่อต่อต้านการขยายอำนาจของจีน การเยือนในครั้งนั้นก็สร้างความไม่พอใจเช่นเดียวกัน โดยจีนแสดงความไม่พอใจผ่านการตำหนิและปล่อยเครื่องบินทิ้งระเบิดข้ามทะเลญี่ปุ่นเพื่อข่มขู่การกระทำดังกล่าวของไบเดน
ด้านสถานฑูตไทยได้ออกมาประณามการกระทำการกระทำของสหรัฐฯ ว่าเป็นการปฏิบัติที่ขัดต่อหลักการจีนเดียวที่สหรัฐฯ เอ่ยปากบอกว่าสนับสนุนและไม่ก้าวก่ายก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ พูดอย่างทำอย่าง ไม่มีความน่าเชื่อถือและสัจธรรม อีกทั้ง อีกทั้งกล่าวอีกว่าการกระทำดังกล่าวอาจก่อให้เกิดเรื่องร้ายแรงตามมา จากการไม่ฟังความคัดค้านจากฝ่ายจีน
ล่าสุดทางทำเนียบขาว ออกมาแถลงยืนยันว่า แนนซี เพโลซี มีสิทธิ์ไปเยี่ยมเยือนไต้หวันได้ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่การไปเยือนครั้งนี้ไม่ได้ทำลายหลักการจีนเดียวหรือให้ไต้หวันประกาศเอกราชแต่อย่างใด และกล่าวต่อว่าทางสหรัฐฯ ไม่ได้สนับสนุนการเยือนไต้หวันของ แนนซี เพโลซี แต่เคารพในสิทธิในการตัดสินใจของ แนนซี เพโลซี ที่สามารถกระทำได้
โฆษณา