4 ส.ค. 2022 เวลา 08:55 • ประวัติศาสตร์
• รวมมิตร 5 ทฤษฎี คนไทยมาจากไหน?
คนไทยมาจากไหน?
นี่เป็นคำถามที่ยังคงแสวงหาคำตอบมาจนทุกวันนี้ โดยทั่วไปแล้ว ได้มีทฤษฎีที่ใช้อธิบายในข้อสงสัยนี้อยู่ 5 ทฤษฎีด้วยกัน ซึ่งแต่ละทฤษฎีต่างก็มีหลักฐานหรือข้อสนับสนุนที่แตกต่างกันไป
แต่เหนือสิ่งอื่นใด อีกหนึ่งสิ่งที่หาคำตอบได้ยากกว่าคำถามที่ว่าคนไทยมาจากไหน ก็คือการอธิบายว่า แท้จริงแล้วคำว่า 'ไทย' หมายถึงอะไรกันแน่ ไทยหมายถึงผู้คน วิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณี ภาษา หรือมีความหมายจนถึงระดับดีเอ็นเอหรือยีน
2
แล้วสำหรับคุณแล้ว คุณคิดว่าคนไทยมาจากไหน ร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ
1
• ทฤษฎีที่ 1 คนไทยมาจากเทือกเขาอัลไต
5
ทฤษฎีนี้เคยมีความน่าเชื่อถือ จนถึงขั้นเคยถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการมาแล้ว ทฤษฎีนี้บอกว่า บรรพบุรุษของคนไทยเป็นชนชาติที่มีความยิ่งใหญ่และเก่าแก่มากกว่าชาวจีน โดยมีถิ่นกำเนิดอยู่ในเทือกเขาอัลไตอันห่างไกลทางตอนเหนือของจีน ก่อนที่จะถูกชนชาติอื่นรุกราน จนทำให้ถอยร่นลงมาเรื่อย ๆ จนถึงดินแดนที่เป็นประเทศไทยในปัจจุบัน
2
อย่างไรก็ตามทฤษฎีนี้ แทบจะไม่มีความน่าเชื่อในปัจจุบันอีกแล้ว เพราะระยะทางที่ใช้อพยพมีความห่างไกลเป็นอย่างมาก เทือกเขาอัลไตที่มีอากาศหนาวเย็น แถมยังต้องอพยพผ่านทะเลทรายโกบีที่ร้อนระอุอีก จึงไม่ต่างอะไรกับการฆ่าตัวตาย ยากที่จะมีผู้คนรอดชีวิตมาได้
2
• ตัวอย่างผู้ที่สนับสนุนทฤษฎี
1
- มิชชันนารีชาวอเมริกัน วิลเลียม คลิฟตัน ดอดด์ (William Clifton Dodd) ได้นำเสนอทฤษฎีนี้ผ่านผลงานที่ชื่อ 'The Tai Race : The Elder Brother of The Chinese' โดยอธิบายว่า บรรพบุรุษของคนไทยมีชื่อเรียกว่า 'มุง' หรือ 'อ้ายลาว' โดยมีเชื้อสายของชาวมองโกล และมีความเก่าแก่กว่าชาวจีนรวมถึงชาวฮีบรู
2
พวกมุงมีถิ่นฐานอยู่ในแถบเทือกเขาอัลไต ก่อนที่จะอพยพโยกย้ายลงมาอยู่ทางตอนกลางของจีนแถบมณฑลเสฉวน โดยจีนก็ได้เรียกพวกมุงหรืออ้ายลาวว่า 'ต้ามุง' ก่อนที่ในเวลาต่อมา จะอพยพลงมาจนถึงตอนใต้ของจีนและคาบสมุทรอินโดจีน
1
- ขุนวิจิตรมาตราเผยแพร่ผลงานที่ชื่อ 'หลักไทย' อธิบายว่า ถิ่นกำเนิดของคนไทยอยู่ในเทือกเขาอัลไต โดยก่อตั้งอาณาจักรที่เรียกว่า 'อาณาจักรลุง' ต่อมาถูกชาวมองโกลขับไล่ จึงอพยพมาอยู่แถบมณฑลเสฉวนของจีน และตั้งอาณาจักรแห่งใหม่ที่ชื่อ 'อาณาจักรปา' โดยเรียกตัวเองว่า 'อ้ายลาว' หรือ 'มุง'
5
ทว่าต่อมาอาณาจักรปาก็พ่ายแพ้ให้กับจีน ทำให้ต้องอพยพลงมาถึงตอนใต้ของจีนแถบลุ่มแม่น้ำแยงซี และตั้งอาณาจักรแห่งใหม่อีกในชื่อ 'อาณาจักรเงี้ยว' แต่สุดท้ายก็ถูกจีนรุกรานอีก จนอพยพมาถึงดินแดนสุวรรณภูมิในท้ายที่สุด
• ทฤษฎีที่ 2 คนไทยมาจากตอนกลางของจีน
1
ทฤษฎีนี้บอกว่า ถิ่นกำเนิดของคนไทยอยู่ในบริเวณตอนกลางของจีนแถบมณฑลเสฉวนในปัจจุบัน โดยอาศัยหลักฐานที่เป็นจดหมายเหตุของจีน รวมถึงลักษณะทางเผ่าพันธุ์และภาษาของผู้คนในบริเวณนั้น
1
อย่างไรก็ตามทฤษฎีนี้ ยังมีช่องโหว่อยู่มาก ทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับของนักวิชาการมากเท่าไหร่นัก
• ตัวอย่างผู้ที่สนับสนุนทฤษฎี
1
- แตร์รีออง เดอ ลาคูเปอร์รี (Terrien de la Couprie) นักวิชาการชาวฝรั่งเศสจากมหาวิทยาลัยลอนดอนอธิบายผ่านผลงาน 'The Cardle of The Shan Race' ว่า คนไทยตั้งถิ่นฐานเป็นอาณาจักรอยู่ในแถบมณฑลเสฉวน โดยจีนเรียกคนไทยว่า 'มุง' หรือ 'ต้ามุง'
- สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงแสดงทรรศนะผ่านผลงานพระนิพนธ์ 'แสดงบรรยายพงศาวดารสยาม' อธิบายว่า คนไทยเดิมมีถิ่นฐานอยู่ในบริเวณทิเบตกับจีน ต่อมาราว พ.ศ.500 ถูกจีนรุกรานทำให้อพยพลงมาอยู่แถบมณฑลยูนนาน ก่อนแยกย้ายกระจายออกไป โดยกลุ่มหนึ่งก็คือพวกเงี้ยวกับพวกฉานในพม่า กลุ่มต่อมาคือพวกสิบสองจุไท และอีกกลุ่มก็คือพวกล้านช้างกับล้านนา
- หลวงวิจิตรวาทการอธิบายผ่านผลงาน 'งานค้นคว้าเรื่องชนชาติไทย' ว่า คนไทยมีถิ่นฐานอยู่ในบริเวณแถบมณฑลเสฉวน หูเป่ย อันฮุย และเจียงซี ก่อนที่จะอพยพมายังมณฑลยูนนานและอินโดจีน
• ทฤษฎีที่ 3 คนไทยมาจากตอนใต้ของจีน
ทฤษฎีนี้อธิบายว่า ถิ่นกำเนิดของคนไทยคือบริเวณตอนใต้ของจีนแถบมณฑลยูนนาน กวางสีและกวางตุ้ง โดยมีหลักฐานสนับสนุน คือความเชื่อมโยงและคล้ายคลึงกันทั้งในด้านภาษาและประเพณีของผู้คนในแถบตอนใต้ของจีน เกาะไหหลำ ตอนเหนือของเวียดนาม รัฐฉานของพม่า และรัฐอัสสัมของอินเดีย ที่พูดภาษาตระกูลเดียวกันคือภาษาตระกูลไท-กะได ตระกูลเดียวกับภาษาไทยและภาษาลาว
ทฤษฎีนี้เป็นที่ยอมรับของนักวิชาการหลายคน เนื่องจากมีหลักฐานสนับสนุนที่ชัดเจน และมีความเป็นไปได้มากที่สุด
1
• ตัวอย่างผู้ที่สนับสนุนทฤษฎี
1
- อาร์ชิบัลด์ โรส โคลฮูน (Archibald Ross Colquhoun) นักสำรวจชาวอังกฤษที่เดินทางสำรวจบริเวณตอนใต้ของจีน พม่า และรัฐอัสสัมของอินเดีย อธิบายผ่านผลงาน 'Across Chrysê' ว่า ได้ปรากฏกลุ่มคนที่พูดภาษาตระกูลเดียวกันในบริเวณที่เขาสำรวจ
- เอ็ดเวิร์ด ฮาร์เปอร์ ปาร์คเกอร์ (Edward Harper Parker) อดีตกงสุลอังกฤษประจำเกาะไหหลำของจีน เขียนผลงาน 'The Old Thai Empire' อธิบายว่า ในราวพุทธศตวรรษที่ 13 คนไทยได้ตั้งอาณาจักรน่านเจ้าอยู่ในมณฑลยูนนาน ตรงกับยุคราชวงศ์ถังของจีน ต่อมาถูกจีนรุกรานทำให้ถอยร่นมาจนถึงอินโดจีน
1
- โวลแฟรม อีเบอร์ฮาร์ด (Wolfran Eberhard) นักวิชาการชาวเยอรมัน นำเสนอทฤษฎีผ่านผลงาน 'A History of China' ยืนยันว่าคนไทยมีถิ่นฐานอยู่ในมณฑลยูนนาน และสถาปนาอาณาจักรที่ชื่อน่านเจ้า
2
- จิตร ภูมิศักดิ์ อธิบายผ่านผลงาน 'ความเป็นมาของคำสยาม ไทย ลาวและขอม และลักษณะทางสังคมของชื่อชนชาติ' โดยบอกว่า คนไทยอาศัยอยู่กระจัดกระจายทางตอนใต้ของจีน ตอนเหนือของไทย ลาว เขมร พม่า และรัฐอัสสัมของอินเดีย
2
- ศาสตราจารย์ขจร สุขพานิช อธิบายผ่านผลงาน 'ถิ่นกำเนิดและแนวอพยพของเผ่าไทย' กล่าวว่าคนไทยมีถิ่นกำเนิดอยู่ทางใต้ของจีน แถบมณฑลกวางตุ้ง กวางสี ก่อนอพยพลงมาในคาบสมุทรอินโดจีน
1
• ทฤษฎีที่ 4 คนไทยอยู่ตรงนี้อยู่แล้ว
ทฤษฎีนี้เสนอว่า คนไทยไม่ได้อพยพมาจากไหน แต่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในบริเวณที่ตั้งของประเทศไทยตั้งแต่แรกแล้ว โดยอาศัยหลักฐานทางโบราณคดี ที่ปรากฏวัฒนธรรมของผู้คนตั้งแต่ยุคหินเก่าและสมัยก่อนประวัติศาสตร์ และมีการสืบทอดประเพณีสืบต่อมาเป็นทอด ๆ อย่างเช่น การฝังศพ รวมถึงเครื่องมือการทำเกษตร
ทฤษฎีนี้ไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับมากนัก แต่ก็มีนักวิชาการบางคนที่สนับสนุน
• ตัวอย่างผู้ที่สนับสนุนทฤษฎี
- พอล เบเนดิกต์ (Paul Benedict) นักวิชาการชาวอเมริกันเสนอทฤษฎีว่า คนไทยอาศัยอยู่ในพื้นที่ของประเทศไทยในปัจจุบันตั้งแต่ 4,000 ถึง 5,000 ปีที่แล้ว แต่ต่อมาถูกกลุ่มชาติพันธุ์อย่างเช่นชาวเขมรและชาวมอญขับไล่ ทำให้คนไทยอพยพไปยังจีนตอนใต้ แต่ก็ถูกจีนขับไล่อีก จึงกระจัดกระจายไปยังอัสสัม ฉาน ลาว ตังเกี๋ย และลงกลับมาที่ไทยอีกครั้ง
3
- ศาสตราจารย์นายแพทย์สุด แสงวิเชียร เขียนผลงาน 'ก่อนประวัติศาสตร์ของประเทศไทย' กล่าวว่า คนไทยอาศัยอยู่ในดินแดนของประเทศไทยตั้งแต่ก่อนยุคประวัติศาสตร์ โดยอาศัยแหล่งอ้างอิง คือแหล่งโบราณคดียุคหินที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยพบว่าโครงกระดูกมนุษย์ที่ค้นพบ มีความคล้ายคลึงกับโครงกระดูกของคนไทยยุคปัจจุบัน
1
- ศาสตราจารย์ชิน อยู่ดี กล่าวว่าดินแดนที่ตั้งของประเทศไทย ปรากฏร่องรอยของผู้คนตั้งแต่ยุคหินเก่า และมีการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีเป็นทอด ๆ
1
• ทฤษฎีที่ 5 คนไทยมาจากหมู่เกาะแถบคาบสมุทรมลายู
ทฤษฎีนี้เชื่อว่า ถิ่นกำเนิดของคนไทยคือบริเวณหมู่เกาะในคาบสมุทรมลายูและแถบหมู่เกาะในอินโดนีเซีย โดยมีข้อสนับสนุนเป็นผลงานวิจัยทางด้านพันธุศาสตร์และหมู่เลือด ซึ่งพบว่าคนไทยมีความคล้ายคลึงทั้งในด้านพันธุกรรมและหมู่เลือดกับผู้คนในคาบสมุทรมลายูมากกว่าคนจีน
2
ทฤษฎีนี้เป็นที่ถกเถียงกันว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน และขัดกับทฤษฎีการอพยพของคนที่จะอพยพจากเหนือลงใต้มากกว่าใต้ขึ้นเหนือ ทำให้เป็นทฤษฎีที่ไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับมากเท่าไหร่
1
• ตัวอย่างผู้ที่สนับสนุนทฤษฎี
- นายแพทย์สมศักดิ์ พันธุ์สมบุญ ได้ตรวจหมู่เลือดของคนไทย คนเกาะชวาและคนจีน พบว่าหมู่เลือดของคนไทยมีความคล้ายคลึงกับหมู่เลือดของชาวเกาะชวา ทำให้เชื่อว่าคนไทยเคยอาศัยอยู่ที่เกาะชวามาก่อน
- นายแพทย์ประเวศ วะสี พบว่าผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างเช่นคนไทย เขมร มอญ มีฮีโมโกลบิน อี (Hbg.E) อยู่ในเลือด ซึ่งสารที่ว่านี้ไม่ปรากฎอยู่ในเลือดของคนจีนเลย ทำให้เชื่อว่าคนไทยไม่ได้อพยพมาจากจีน
1
*** Reference
• หลักพื้นฐานการเมืองการปกครองของไทย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
• Brandthink. รู้ไหม? คนไทยมาจากไหน. https://bit.ly/3d7iAWl
• มิวเซียมสยาม. “น่านเจ้า” เคยเป็นไทยในมโน. https://bit.ly/3QeJN7C
• ศิลปวัฒนธรรม. กำเนิดประวัติศาสตร์ชนชาติไทย. https://bit.ly/3zVOjmc
#HistofunDeluxe
โฆษณา