4 ส.ค. 2022 เวลา 05:30 • ข่าว
ปักกิ่งประกาศซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน กระทบเที่ยวบินกว่า1,900เที่ยวและการเดินเรือ
ปักกิ่งได้ประกาศล่วงหน้าจะมีการซ้องรบและซ้อมปล่อยอาวุธบริเวณรอบเกาะไต้หวันทั้งหมด 6จุด หลังเพโลซีกลับ (3สิงหาคม) โดยการซ้อมจะมีตั้งแต่วันที่ 4สิงหาคม เวลา 12:00น. ไปจนถึง 7 สิงหาคม 12:00น. ติดกันทั้งหมด3 วัน ซึ่งครั้งนี้ระยะซ้อมทางทหารนั้นเข้าใกล้ไต้หวันกว่าครั้งก่อนๆ
12
การซ้อมนี้มีผลกระทบต่อเที่ยวบินพาณิชย์ การประมง การเดินเรือ กรมการบินพลเรือน และกระทรวงคมนาคมได้ปรึกษาหารือร่วมกัน ซึ่งได้ขอใช้เส้นทางบินจากประเทศญี่ปุ่น และฟิลิปินส์แทน อาจทำให้ต้องใช้เวลาเดินทางเพิ่มมากขึ้นราว10นาทีเป็นอย่างต่ำ
2
ทางด้านกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ใน3วันนี้ไต้หวันมีเที่ยวบินนานาชาติกว่า 300เที่ยวต่อวัน ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งขอเส้นทางผ่ายไปยังญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์แล้ว ส่วนเส้นทางภายในประเทศนั้นไม่กระทบแต่อย่างใด
1
การซ้อมยิงทางทหารนี้ ไม่เพียงแต่กระทบเที่ยวบินระหว่างประเทศของไต้หวัน แต่ยังกระทบสายการบินอื่นๆที่ต้องบินมายังไต้หวัน รวมไปถึงต้องผ่านเส้นทางนั้น
1
เส้นทางที่ได้รับผลกระทบคือ เส้นทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะเส้นทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มุ่งสู่สหรัฐและเเคนาดา ซึ่งแต่ละวันกระทบถึง650เที่ยวบิน รวม3 วัน มีมากกว่า1950 เที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบนี้
3
ทางสนามบินนานาชาติเถาหยวนได้ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานจากสายการบินว่า ใน3 วันนี้มีการยกเลิกเที่ยวบินราว34 เที่ยว ซึ่งเหตุผลไม่ได้เกี่ยวกับการซ้อมรบนี้ ส่วนบางเที่ยวบินอาจมีการปรับเปลี่ยนเวลาเดินทาง
1
สอบถามเรื่องเที่ยวบิน กรุณาโทรไปสอบถามสายการของท่านนะคะ แอดไม่สามารถตอบได้ ช่วง3วันนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หากไม่มีอะไรเกิดขึ้น หลังซ้อมเสร็จสิ้นก็น่าจะกลับมาสู่ปกติค่ะ
2
ข้อมูลและภาพจาก 自由時報
3
โฆษณา