4 ส.ค. 2022 เวลา 05:18 • ข่าว
ทุกคนรอจับจ้องการซ้อมรบของทางฝากปักกิ่งวันนี้ ตามรายงานข่าวจะเริ่มซ้อม12:00น. เวลาไทเป
รอดูว่าการที่ทางปักกิ่งเริ่มใช้มาตรการทางการค้าบีบไต้หวัน งดนำเข้าสินค้าหลายประเภท รวมไปถึงงดส่งออกทรายธรรมชาติให้ไต้หวันด้วย จะเป็นแค่อาหารเรียกน้ำย่อยหรือไม่??
รอดูการซ้อมรบวันนี้ที่จะดำเนินไป3 วันติด (4-7/8) ที่ทางปักกิ่งประกาศ
การซ้อมนี้ถือเป็นความตึงเครียดครั้งที่4 (ที่เกิดขึ้น) เพราะครั้งกระเถิบใกล้เข้ามาไต้หวันกว่าครั้งก่อน
รอดูว่าปธน.ไช่ จะหาทางออกแก้ไขให้ฝ่ายเกษตรกรรม ธุรกิจสินค้าส่งออกอย่างไร เพราะเริ่มเดือดร้อนมาตั้งแต่สับปะรดแล้ว พืชผล ผลิตภัณฑ์อาหาร อาทิ ปลาหลายชนิด ผลไม้หลายชนิด อาหารแปรรูปต่างๆ รวมไปถึงเครื่องดื่ม.. อย่างปีก่อนทางปักกิ่งนำเข้าสินค้าจากไต้หวันราวถึง5แสนล้านดอลล่าร์ไต้หวัน
ชาวเนตไต้หวัน ลงว่า ปักกิ่งห้ามนำเข้าของเรานั่นนี่ เราก็ไม่ต้องส่งออกชิปและอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ให้ปักกิ่งบ้างสิ กลายเป็นเรื่องถกกันกระหน่ำเพราะหากเป็นเช่นนั้น กระทบหุ้นของTSMC (ไถจีเตี้ยน)และหุ้นของสินค้าเครืองใช้ไฟฟ้าแน่ๆ แค่ที่ผ่านมาก็ร่วงหนักพอดู
หลายคนชาวไทยบอกตีกันเลย ยึดเลย อันนี้ไม่ดีนะคะ เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับแค่จีน ไต้หวัน หรือสหรัฐ กระทบลามกว้างแน่ๆค่ะ
ในความคิดเท่าที่พยายามฟังมา ปักกิ่งคงไม่โจมตีตรงๆแบบเอาระเบิดมาทิ้งหรอกค่ะ คนตีจริงไม่บอกล่วงหน้าหลายครั้งหลายครา แล้วยุคสมัยที่เปลี่ยนไป อำนาจทางการค้าเป็นสิ่งสำคัญ ต้องรอดูว่าครั้งนี้ใครจะเดินหมากเก่งกว่ากัน หวังว่าป้าไช่จะเดินได้ดี วางแผนเตรียมล่วงหน้า เจ็บกันให้น้อยที่สุด
ที่แอดเคยโพสแนวว่าคนไต้หวันชิลๆ จนหลายคนไทยตระหนกแทน ตีความเพี้ยนไปหาว่าไต้หวันชะล่าใจ เพราะตั้งแต่ก่อนแนนซีจะมานั้น คนไทยหลายคนรวมถึงคนรู้จักแอดต่างโพสว่า หนีกลับไทยไหม ถอนตังรีบถอนให้หมด แต่คนไต้หวันเองกลับดำเนินชีวิตปกติมากกกกกก แต่ทุกคนก็คอยตามข่าว (ไม่มีข่าวว่าเกิดการประท้วง ไม่มีข่าวคนแห่ไปถอนเงินจนแอพล่ม (แอพธนาคารไต้หวันไม่ค่อยล่มค่ะ) หรือแม้แต่แห่กันหนีไปไหน)
1
คนไต้หวันส่วนใหญ่พูดแต่ว่า มาก็มา เกิดอะไรขึ้นก็เกิด บางบ้านบอกไม่หนี รอดูกันไป นี่เป็นครั้งที่4 แล้วที่ตึงเครียดแบบนี้
เกิดสงครามมีแต่เจ็บทั้งคู่ ประชาชนทั้ง2ฝ่ายรับกรรม ปักกิ่งเองต่อให้ใหญ่กว่า กำลังเยอะกว่า แต่ถ้าสู้จริงก็ต้องบาดเจ็บไม่น้อย ไต้หวันก็ไม่ใช่ย่อย ต่างคงจะหาวิธีตอบโต้ที่นุ่มลึกและรอบคอบมากกว่า (เท่าที่หลายคนวิเคราะห์ ถูกผิดยากจะรู้ เพราะแอดเองก็ได้แต่ฟังข่าวมา เราไม่ใช่ทั้งลุงสี และไม่ใช่ป้าไช่)
คนไต้หวันเองเสียงแตกต่างๆนานา แต่ทุกคนเหมือนกันคือรักในไต้หวัน การเมืองเรื่องปกติที่ใครชอบก็เชียร์อันนั้น
แนนซีมาไต้หวันก็มีทั้งคนไปต้อนรับ และขับไล่ ต่างความคิดนานาจิตตัง แต่ส่วนใหญ่ทุกคนก็อยากอยู่สงบไม่อยากไปรวมกับใคร ใครล่ะที่อยู่อย่างประชาธิปไตย อิสระดีๆแล้วจะกลับไปอยู่แบบคอมฯ ซึ่งไต้หวันแยกตัวเองออกมานานมากแล้ว
คนไทยบางคนเม้นว่า ไต้หวันควรรวมกับจีน ให้เลือกจีน!! แต่ทีตัวเองกลับต่อต้านเผด็จการ แอดว่าดูย้อนแย้ง (ขออภัยถ้าพูดไม่ถูกใจใคร🙏)
1
สื่อไทยเองหลายสื่อส่วนมากนำข่าว ฟังข่าวแต่ทางของจีน คนไทยผู้อ่านเองก็อ่านจากสื่ออีกที ไม่แปลกที่ฟังฝั่งไหนจนชินนานและซึมลึกความคิดนั้น จึงอยากให้ฟังหลายๆสื่อ หลายๆฟาก จากหลายประเทศ จะได้รู้ทั้ง2ด้าน
ในไต้หวันสื่อก็แบ่งพรรค บางสื่อแบ่งชัด บางสื่อแบ่งเทาๆ แอดเป็นคนต่างชาติที่มาอยู่ในไต้หวัน ฟังหลายช่องค่ะ บางคนมองแต่แอดเเคปจอรายการไหนมาก็คิดว่าแอดต้องเป็นพรรคนั้น ผิดค่ะบอกเลย ทั้งแอดและสามีหลังลูกหลับ เราไล่ดูทุกช่องค่ะ แล้วเราถกกัน ในครอบครัวเรามีหลายพรรค ดังนั้นต้องขออภัยว่าตอนถ่ายข่าวนั้นถ่ายเอาตอนใครยึดรีโมททีวี
การนำเสนอที่ดี แอดว่าควรเสนอทั้ง2 ฝ่ายแล้วให้ผู้อ่านพิจารณาเอาเองว่า คนไต้หวันส่วนนึงคิดแบบนี้ อีกส่วนนึงก็มีคิดแบบนี้นะ ถ้าเราเป็นสื่อเลือกฟังแต่ข้างเดียวเอาที่เราชอบ เท่ากับจำกัดการรับรู้ของผู้อ่าน
เคยบอกแล้ว เรื่องไม่ดีรัฐบาล จะฟังแต่ช่องรัฐบาลคุณจะไม่ได้ยินข่าวอะไรเลย คุณต้องฟังอีกฟาก แล้วดูว่าเขามีหลักฐานหรือเสนอมีเหตุมูลเพียงใด แอดฟังฝั่งโจมตีรัฐบาลบางทีอันไหนเพี้ยนจนน่าเกลียดเว่อร์ไปแอดก็ไม่ได้นำมาลงค่ะ เพราะฟังออกว่าเกินจริง
สุดท้ายมาลุ้นกันค่ะว่า ซ้อมยังไง และป้าไช่หญิงแกร่งแห่งไต้หวันจะรับมือหมากกระดานนี้ได้ดีแค่ไหน
คิดถึงตอนสมัยเรียนเคยไปเข้าชมรมหมากโกะ (หมากล้อม) ที่ไทยควรสนับสนุนกิจกรรมแบบนี้ให้เด็กๆนะคะ
ขออภัยนะคะหากเขียนผิดพลาดประการใดทักได้เลย และอยากให้ทุกคนที่ติดตามเพจคุยกันด้วยเหตุผล เปิดใจกว้าง อย่างทะเลาะกันเองเลยค่ะ
โฆษณา