4 ส.ค. 2022 เวลา 05:59 • หนังสือ
ขอร้อง
การร้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นจะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น?
หากเราต้องการความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง หรือเพื่อนร่วมงาน
แบบไม่ต้องรู้สึกผิด
ในทางจิตวิทยามีทฤษฏีที่เรียกว่า บรรทัดฐานของการให้และรับ
เมื่อเราถูกคนอื่นปฏิบัติอย่างไรให้ เรามักจะรู้สึกเกรงใจและอยากให้อะไรตอบแทนกลับ
เช่นเวลาเราไปเดินตลาดเจอร้านขายผลไม้และมีแม่ค้ายื่นผลไม้ให้ชิมดูก่อน
เมื่อได้ชิมแล้วความรู้สึกที่ว่าไม่ซื้อกลับเช่นความรู้สึกผิด
ดังนั้นเมื่อเราต้องการที่จะร้องขอ จงทำให้อีกฝ่ายรู้สึกได้รับและอยากให้อะไรตอบแทน
หากเราหยิบยื่นความช่วยเหลือให้ผู้อื่นบ่อยๆโอกาสที่คนรอบข้างจะให้ความช่วยเหลือเมื่อเรากำลังเดือดร้อนก็จะง่ายขึ้น
แต่ต้องระวังความรู้สึกว่าหากเราให้เเล้วเราจะได้อะไรตอบแทนกลับ
เพราะจะทำให้เราคาดหวังเกินไป
โฆษณา