4 ส.ค. 2022 เวลา 08:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
งบการเงินออกแล้วดูอะไรยังไงบ้าง
สำหรับผมๆ จะทำการคาดการณ์กำไรหุ้นที่ผมสนใจไว้คร่าวๆก่อนที่งบจะประกาศในแต่ละไตรมาศอยู่แล้วนะครับ
ถ้างบออก แล้วพอไปเช็คถ้าไม่มีบรรทัดไหนสดุดตา หรือมีกำไร/ขาดทุนพิเศษ เเบบเยอะมาก ผมก็จะไม่ทำการ ประเมินมูลค่าใหม่
แต่ถ้าดูแล้วมีรายการแปลกๆเยอะ อาจจะต้องไปเจาะดูอีกทีว่า ส่งผลกระทบกับกำไรของบริษัทในระยะยาวหรือไม่
ส่วนหุ้นที่ผมไม่ได้ทำการบ้านไว้ ส่วนใหญ่ผมจะไม่ได้ไปนั่งดูทุกตัว แต่ผมจะชอบเช็คราคาหุ้นในกลุ่มที่ผมสนใจอยู่เรื่อยๆว่ามีตัวไหนราคาลงมา หรือเป็นแนวโน้มขาลง แบบค่อนข้างชัด
ผมค่อยหยิบหุ้นตัวนั้นมาทำการ ประเมินมูลค่า และคอยติดตามงบเรื่อยๆอีกทีหนึ่ง
เป็นวิธีการที่ได้ผลลัพธ์ค่อนข้างดีเลย แถมไม่เสียเวลาเยอะมากด้วย
ซึ่งถ้านำมาประเมินดูแล้วหุ้นมีส่วนเผื่อเมื่อเทียบราคากับมูลค่า ที่บริษัทมีแล้ว ผมก็จะเข้าทำการซื้อถือลงทุน ถ้าราคายังลงมาไม่ถึงจุดซื้อ ก็ตั้งแจ้งเตือนรอ ในเว็บ www.investing.com เอาไว้
โฆษณา