4 ส.ค. 2022 เวลา 12:18 • ปรัชญา
🏊🏻‍♂️"อย่าปล่อยให้ความกลัวในอดีต มาฉุดรั้งปัจจุบันแห่งการเรียนรู้"
ผมว่ายน้ำไม่เป็นครับ แล้วผมก็เคยจมน้ำด้วย ตลอดช่วงเวลาสองสามปีที่ผ่านมาผมพยายามจะฝึกว่ายน้ำให้ได้โดยเริ่มจากไปสมัครสมาชิกสระว่ายน้ำของมหาลัยแล้วก็ให้เพื่อนสอน แต่ไปได้ไม่เท่าไหร่สระก็ปิดเพราะติดช่วงโควิด ทำให้การฝึกฝนของผมขาดช่วงไป จนกระทั่งเรียนจบมาก็ไม่ได้ฝึกว่ายน้ำอีกเลย เรียกได้ว่าตอนนี้ก็ยังว่ายน้ำไม่เป็น ลอยตัวให้ไม่จมยังไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ลูกหมาตกน้ำที่เขาว่าง่ายก็ไม่เคยจะทำได้ 5555 ทำให้ผมมีความคิดฝังหัวตัวเองมาตลอดครับว่า "เราว่ายน้ำไม่เป็น เราลอยตัวไม่ได้"
และไม่เมื่อนานมานี้ประมาณ 2 เดือนก่อนผมดันไปเหยียบเม่นทะเลเข้า กว่าจะเอาหนามออกและรอจนหนามมันจะละลายได้หมดก็เกือบอาทิตย์ ทำให้ผมกลัวเม่นทะเลและไม่อยากไปโดนตัวมันอีกเป็นครั้งที่สอง
ดังนั้นความฝันที่ผมจะไปดำน้ำที่ทะเลนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและไม่คิดว่าตัวเองจะได้มีโอกาสได้ลองทำ จนผมได้ไปค่าย #LGT Free Diving Camp #2
ผมไปในฐานะพี่เลี้ยงค่ายครับ คอยดูแลน้อง ๆ ตลอดการเรียนรู้และการทำกิจกรรม แต่ผมก็ได้มีโอกาสเรียนรู้และฝึกฝนไปพร้อม ๆ กันด้วย เพื่อที่จะได้คอยช่วยเหลือน้อง ๆ เวลาไปลงทะเลจริง
แต่ด้วยความที่ผมว่ายน้ำไม่เป็น ทำให้การฝึกฝนของผมเองค่อนข้างช้ากว่าคนอื่น ผมไม่สามารถปล่อยตัวสบาย ๆ ไม่เกร็งแขนเกร็งขาขณะอยู่ในน้ำได้ ทำให้ผมไม่สามารถลอยตัวอยู่เฉย ๆ เพื่อหยุดพักโดยที่ไม่ต้องยืนในน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเลยเพราะเราอาจจะเผลอไปเหยียบปะการังหรือเม่นทะเลเข้าทำให้เกิดอันตรายได้
ผมจึงกังวลเป็นอย่างมากกับการที่ผมลอยตัวไม่ได้ แล้วความคิดที่เคยฝังหัวผมมาตลอดจากการที่ผมเคยจมน้ำ จากการที่ทุกคนเคยบอกผมว่าผมยังลอยตัวไม่ได้ บวกกับประสบการณ์โดนเม่นทะเลตำเท้า ทำให้ความกลัวมันก่อตัวขึ้นมาในจิตใจของผม "กลัวที่จะจมน้ำ กลัวที่จะไปเหยียบโดนปะการังหรือโดนเม่นทะเลเข้า"
แต่ผมก็ต่อสู้กับความกลัวและความคิดฝังหัวนี้มาตลอด 3 วัน 2 คืน ด้วยคำพูดของพี่คนนึงที่ได้บอกกับน้อง ๆ ไว้ในวันแรกว่า "ความกลัวเป็นสิ่งที่เราคิดขึ้นมาเอง เรากลัวในสิ่งที่เรายังไม่รู้ เราจึงทำอะไรไม่ถูกและขาดสติกระวนกระวายไป" "ดังนั้นถ้าเรารู้ เรามีประสบการณ์ที่ถูกต้อง เราก็จะกลัวมันน้อยลง มีสติมากขึ้น หรืออาจจะไม่กลัวมันอีกเลย เพราะเรารู้แล้วว่าถ้าเป็นแบบนี้ เกิดแบบนี้ขึ้นเราจะทำยังไง"
คำพูดเหล่านี้ทำให้ผมตั้งใจที่จะเรียนรู้เป็นอย่างมากเพราะผมอยากที่จะทำให้ได้ ขจัดความกลัวในใจของผมออกไปให้ได้ ถึงจะต้องตบตีกับความคิดความรู้สึกที่ว่าตัวเองทำไม่ได้ซักที เหนื่อย ท้อ และกลัวที่จะเป็นภาระของคนอื่นอยู่ตลอดเวลา
แต่ถ้าผมปล่อยให้ความคิดความรู้สึกเหล่านี้ รวมไปถึงความกลัวในอดีตที่ผมเคยมีมาปิดกั้นขัดขวางการเรียนรู้ของผม มาทำให้ผมตัดใจที่จะพยายามไป ผมก็คงไม่ได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ และคงไม่สามารถมีความสุขได้เท่านี้ เพราะคงมัวแต่คิดกังวลจนไม่อยากทำ ไม่กล้าทำ และไม่เอ็นจอยกับค่ายนี้ไปเลย
ผมจึงได้เรียนรู้และเข้าใจเพิ่มมากขึ้นครับว่า "อย่าปล่อยให้ความกลัวในอดีต มาฉุดรั้งปัจจุบันแห่งการเรียนรู้ของเรา" "อย่าปล่อยให้ความคิดว่าเราทำไม่ได้ มาทำให้เราไม่พยายาม ทั้งที่เรายังไม่ได้ลองทำแบบถูกวิธีเลย"
สุดท้ายนี้ผมอยากจะขอขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่ให้โอกาส คอยสอนคอยบอก และคอยดูแลผมประหนึ่งผมเป็นเด็กค่ายคนหนึ่ง จนทำให้ผมมีชีวิตรอดมมาเขียนบทความนี้ได้ 55555
"Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Mindset #Growthmindset #ComfortZone | 066/2022 (มนุดปอ Ep.106)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- Mindset "ใช้ความคิดเอาชนะโชคชะตา" | Carol S. Dweck
📃บทความ
- "กลัวเกินไปปิดกั้นสิ่งใหม่ในชีวิต" | มนุดปอ Ep.89
- "ถ้ากลัวที่จะผิดพลาด ก็จะพลาดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่" | มนุดปอ Ep.105
โฆษณา