4 ส.ค. 2022 เวลา 15:15 • หนังสือ
WABI SABI - BETH KEMPTON
เรื่องย่อ: วะบิ ซะบิ คือปรัชญาเก่าแก่ของญี่ปุ่น ที่ฝังลึกอยู่ในวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน และเผยแพร่ไปทั่วโลกโดย เบท เคมป์ตัน นักเขียนหญิงที่ได้รับการยอมรับว่า เข้าใจวัฒนธรรมญี่ปุ่นลึกซึ้งอย่างหาคนเทียบได้ยาก ซึ่งเธอได้แกะรอยและตามหาความหมายของ วะบิ ซะบิ ว่าคืออะไรและมีประโยชน์ต่อชีวิตผู้คนอย่างไร แล้วแนวคิดนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในแง่มุมของชีวิตและค้นพบความสุขจากสิ่งที่คุณเป็นได้จริง ๆหรือไม่
หลังจากอ่านเรื่องนี้จบ หลักการของวะบิ ซะบิ ทำให้เข้าใจถึงสารของธรรมชาติที่อยู่รอบ ๆตัวเรา การฝึกตัวเองให้คิดบวก รู้จักชื่นชมตัวเอง เห็นคุณค่าของชีวิต ซึ่งส่วนตัวเราเริ่มเข้าใจคนญี่ปุ่นแล้วล่ะ ว่าทำไมถึงไม่สามารถอธิบายหลักของวะบิ ซะบิ ออกมาเป็นคำพูดได้ เพราะมันเป็นสิ่งที่ต้องใช้ใจในการสัมผัสถึงจะรับรู้และเข้าใจวะบิ ซะบิคืออะไร ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้ประสบความสำเร็จแล้วในการทำให้เข้าใจถึงเนื้อแท้ของวะบิ ซะบิ
โดยส่วนตัวบทที่ชอบที่สุดคือบทที่ 4 ยอมรับและปล่อยวาง ที่ช่วยแก้ปมความคิดหลาย ๆอย่าง ในตัวส่วนบทอื่น ๆ สำหรับเราอ่านแล้วยังไม่รู้สึกถึงแก่นหลักหรือเข้าใจแบบลึกซึ้งจริง ๆของหัวข้อนั้น เเต่ในทางตรงกันข้ามเราคิดว่ามันคือเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ เราไม่จำเป็นต้องอ่านเรียงตามสารบัญเเล้วอินหรือเข้าใจอย่างถ่องแท้กับทุกหน้าของหนังสือ
สิ่งที่ทำให้อ่านและได้เข้าใจวะบิ ซะบิได้มากขึ้นล้วนอ้างอิงมาจากประสบการณ์ที่กำลังพบเจออยู่ในปัจจุบันหรือที่ผ่าน ๆ มาในชีวิต หนังสือเล่มนี้ได้นำพาเราไปสำรวจและย้อนดูชีวิตตัวเองว่าเป็นเช่นไร
โดยหลักการแนวคิดวะบิ ซะบิ เป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เป็นนามธรรม เป็นสิ่งที่ช่วยให้มีความคิดและพลังภายใน
ในแง่บวก อย่างการชื่นชมสิ่งเล็ก ๆในชีวิตก็ถือว่าเป็นความสุข วะบิ ซะบิเป็นหลักการของธรรมชาติที่ทำให้เราซื่อสัตย์กับตัวเอง มีชีวิตในแบบของตัวเอง แม้คุณจะไม่สมบูรณ์ แต่สมบูรณ์พร้อมอย่างที่คุณเป็น อย่างที่ในหนังสือได้เกริ่นเอาไว้ว่า
‘แด่ความไม่สมบูรณ์แบบของชีวิต’
โฆษณา