5 ส.ค. 2022 เวลา 00:55 • ความคิดเห็น
ส่วนตัวมองว่า “ความผิดหวัง” มันคือผลลัพธ์ปลายทาง
และเป็นเรื่องธรรมดาของโลกครับ
ซึ่งสาเหตุต้นทางคือ “ความคาดหวัง”
เมื่อมีความคาดหวังเกิดขึ้น
หากสมหวังก็ดีไป
แต่ถ้าไม่ก็เป็นทุกข์
โดยเฉพาะเวลาเราเอาความคาดหวังไปไว้กับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้
แต่ข่าวดีก็คือ ความคาดหวังของเราคุมได้
เราสามารถ “ลดความคาดหวัง” ลงได้ครับ
โดยการทำความเข้าใจว่า
ตามธรรมชาติแล้ว
หากเกิดความคาดหวังขึ้น
ผลลัพธ์ก็มีได้ทั้ง
“ผิดหวัง” และ “สมหวัง” ครับ
เมื่อเข้าใจแล้ว
ลองกลับมาทบทวนดูว่า
หากเราคาดหวังอะไร
ความคาดหวังนั้นเราควบคุมได้ด้วยตนเองไหม?
และเราทำเหตุปัจจัยในส่วนที่เราควบคุมได้
เต็มที่แล้วหรือยัง?
หากยังก็ทำให้เต็มที่เต็มกำลังเสีย
แต่ถ้าทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว
แล้วผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง
ก็กลับมาตั้งคำถามว่า
เราเรียนรู้อะไรบ้างจากครั้งนี้
เราต้องพัฒนาตรงจุดใหนบ้าง เพื่อผลลัพธ์ที่คาดหวัง ครับ
สรุปคือ
#ทำเต็มที่ในเหตุ
#ปล่อยวางในผล
และ
#ไม่เอาใจไปวางไว้กับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ครับ
 
เท่านี้เราจะลดความคาดหวังลง
และเมื่อผิดหวัง เราก็ไปต่อได้
ไม่จมกับความทุกข์ซ้ำๆครับ
โฆษณา