5 ส.ค. 2022 เวลา 01:49 • ข่าว
ประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน แถลงการณ์ต่อสถานการณ์ที่จีนซ้อมรบล้อมเกาะไต้หวัน
เมื่อคืนนี้ 4 สิงหาคม 2022 ประธานาธิบดีได้อัดคลิปออกแถลงการณ์ เกี่ยวการที่จีนปิดล้อมเกาะไต้หวันทำการซ้อมรบ โดยเนื้อหามีดังนี้
5
วันนี้ จีนกำลังดำเนินการซ้อมรบด้วยการยิงจริงรอบ ๆ ไต้หวัน ภัยถือคุกคามทางทหารที่เพิ่มขึ้นโดยเจตนาและต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเส้นทางเดินเรือที่พลุกพล่านที่สุดในโลกด้วยการยิงขีปนาวุธที่อันตราย ซึ่งไม่ได้คุกคามแต่ไต้หวันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประชาคมระหว่างประเทศด้วย ซึ่งจีนต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนี้
5
สิ่งนี้ไม่เพียงแต่บ่อนทำลายสถานะที่เป็นอยู่ของช่องแคบไต้หวัน ยังละเมิดอธิปไตยของเรา ซ้ำยังก่อให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ความมั่นคงของการขนส่งทางทะเล ทางอากาศ กระทบต่อการการค้าระหว่างประเทศ ถือเป็นภัยคุกคามที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เรา(ไต้หวัน)เรียกร้องให้จีนใช้เหตุผลและควบคุมการกระทำตนเองอย่างเคร่งครัด
7
“ไต้หวันต้องการเน้นว่าเราจะไม่เพิ่มความขัดแย้งหรือยั่วยุให้เกิดข้อพิพาท แต่เราจะยืนหยัดปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของชาติอย่างมั่นคง และยืนหยัดป้องกันประชาธิปไตยและเสรีภาพ”
9
ตอนนี้ กองทัพแห่งชาติได้เสริมกำลังความพร้อมในการสู้รบ และควบคุมพลวัตทางทหารโดยรอบอย่างใกล้ชิดและทันท่วงที เรา(ไต้หวัน)ยังติดต่อกับพันธมิตรของเราทุกฝ่ายอย่างใกล้ชิดและทำงานร่วมกันเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น
5
ฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติไต้หวันมีความเข้าใจสถานการณ์โดยรวม และได้มีการติดต่อกับฝ่ายบริหารอย่างใกล้ชิด พยายามทุกวิถีทางที่จะรักษาความปลอดภัยและความราบรื่นของทางทะเล ดูแลสนามบินและท่าเรือให้ดำเนินไปอย่างราบรื่นเป็นปกติ
5
ในขณะเดียวกัน จะสร้างความมั่นใจด้านเศรษฐกิจและตลาดการเงินให้เป็นไปอย่างปกติและมั่นคง คณะรัฐบาลจะตอบโต้อย่างใจเย็น ขอให้ประชาชนวางใจ
7
เรายังต้องการแสดงต่อประชาคมระหว่างประเทศว่าไต้หวันที่เป็นประชาธิปไตย เป็นสมาชิกที่มีความรับผิดชอบของประชาคมระหว่างประเทศมาโดยตลอด เรามุ่งมั่นที่จะรักษาสถานะที่เป็นอยู่ของสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบไต้หวัน
“เราสงบและไม่ก้าวร้าว เรามีเหตุมีผลและไม่ยั่วยุ แต่เราจะมั่นคงและไม่ถอยกลับ”
10
เราต้องการเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศสนับสนุนไต้หวันที่เป็นประชาธิปไตยและร่วมกันหยุดการกระทำทางทหารที่ไร้เหตุผล เช่นเดียวกับในอดีต ไต้หวันจะทำงานร่วมกับสมาชิกในภูมิภาคและพันธมิตรประชาธิปไตยระดับโลก เพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันและภูมิภาคอินโดแปซิฟิก
2
ภาพแทบแดงและเหลืองที่จีนประกาศซ้อมรบ
ข้าพเจ้าอยากจะบอกกับเพื่อนร่วมชาติของข้าพเจ้าด้วยว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จีนจะทำสงครามข้อมูลอย่างเข้มข้น รวมถึงการบุกรุกความปลอดภัยของข้อมูลในภาครัฐและเอกชนของไต้หวัน ตลอดจนสร้างความสับสนในหมู่ประชาชนของเราด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ
5
เกี่ยวกับการบุกรุกการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ข้าพเจ้าได้ขอให้หน่วยงานของรัฐระมัดระวังมากขึ้น และได้เรียกร้องให้เอกชนเพิ่มการตอบสนองด้วย เกี่ยวกับสงครามข้อมูล โดยเฉพาะข้อมูลจากประเทศจีน ข้าพเจ้าอยากขอให้เพื่อนๆ ของสื่อตรวจสอบและพิจารณาข้อมูลให้มากยิ่งขึ้น อย่าได้เอามาอ้างอย่างง่ายๆโดยขาดการไตร่ตรอง และขอให้เพื่อนร่วมชาติในประเทศระมัดระวังตัวให้มากขึ้นในการรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ
4
ข้าพเจ้าได้ขอให้หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยให้ข้อมูลที่ถูกต้องตามเวลาจริง โปรดอ้างอิงข้อมูลที่รัฐบาลเสนอให้เป็นหลักและอย่าได้ส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จไม่รู้ที่มา
1
สุดท้ายนี้ ข้าพเจ้าขอขอบคุณประเทศสมาชิก G7 และมิตรสำคัญระหว่างประเทศที่หลายคนได้การสนับสนุนสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน และความมั่นสัญญาต่อความมุ่งมั่นของพวกเขาที่จะช่วยรักษาสันติภาพและความมั่นคงทั่วทั้งช่องแคบไต้หวัน
2
ข้าพเจ้าต้องการเน้นย้ำอีกครั้งว่าสันติภาพในช่องแคบไต้หวันเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของสมาชิกทุกคนในภูมิภาค เรามุ่งมั่นที่จะรักษาสถานะที่เป็นอยู่ทั่วทั้งช่องแคบไต้หวันและเปิดกว้างสำหรับการเจรจาที่สร้างสรรค์เสมอ
5
ไต้หวันจะไม่มีวันจมกับความท้าทาย ข้าพเจ้าหวังว่าชาวไต้หวันทุกคนจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียว และพรรครัฐบาลและฝ่ายค้านจะรวมตัวกันเพื่อร่วมกันปกป้องประเทศ ปกป้องอธิปไตย และปกป้องประชาธิปไตย ขอบคุณทุกคน.
6
นี่คือคำแถลงของประธานาธิบดีไช่อิงเหวินต่อสถานการณ์หลังจีนซ้อมยิงรอบเกาะไต้หวันค่ะ
1
(ไม่อนุญาตให้คัดลอกข้อมูลไปโดยไม่ได้รับอนุญาตนะคะ)
#หนีห่าวไต้หวันฉันมาแล้ว #ไต้หวัน #ไช่อิงเหวิน #เพโลซีเยือนไต้หวัน #จีนซ้อมรบ
โฆษณา