5 ส.ค. 2022 เวลา 03:23 • ความคิดเห็น
เพราะอเมริกา ไม่ใช่ โกคู
และจีน ไม่ใช่ เบจิต้า
7
ในรอบสัปดาห์คงมีข่าวในสร้างความลุ้นระทึกไปทั่วโลกเท่ากับข่าว
ที่ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนสหรัฐอเมริกา เดินทางไปไต้หวัน
ซึ่งแนนซีถือเป็นผู้แทนระดับสูงสุดของอเมริกาที่มาเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี ท่ามกลางการขัดค้านของทาง สี จิ้นผิง ประธานธิบดีจีนที่ออกมาขมขู่อย่างแข็งกร้าวว่า “อย่าพยายามเล่นกับไฟ ใครที่เล่นกับไฟ จะเจอไฟเผาตัวเอง”
ด้วยเพราะหมู่เกาะไต้หวันถือเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนมากของทางประเทศจีนที่ถือนโยบายจีนเดียว หากผู้แทนรัฐบาลอย่างอเมริกาเดินทางมาไต้หวันโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากทางจีนก่อนก็ถือเป็นการไม่ให้เกียรติฝ่ายจีน และเท่ากับยอมรับสนับสนุนไต้หวันให้แยกออกจากจีนอยู่กลาย ๆ แม้ว่าโจ ไบเดน ประธานาธิบดีจะพูดกับ สี จิ้นผิง ว่าสนับสนุนนโยบายจีนเดียวอยู่ก็ตาม
ส่งผลให้จีนตอบโต้โดยประกาศแผนซ้อมรบโดยใช้อาวุธจริง กระสุนจริง บริเวณรอบเกาะไต้หวันทันที ฝ่ายอเมริกาก็บอกว่าหากไต้หวันโดนโจมตีก็ยินดีให้การสนับสนุน สร้างความกังวลให้กับบรรดานานาชาติว่าความขัดแย้งจะเป็นฉนวนเหตุไปสู่สงครามครั้งใหม่หรือไม่
เป็นที่ทราบกันดีว่าทั้ง อเมริกา และ จีน ในตอนนี้คือ 2 ประเทศมหาอำนาจที่มีอิทธิพลต่อโลกในยุคปัจจุบัน หากทั้ง 2 ขัดแย้งจนกลายเป็นสงครามขึ้นมาก็ย่อมสร้างผลกระทบไปทั่วโลกแน่
ซึ่งสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังสู่รบยืดเยื้อคาราคาซัง แล้วหากมีสงครามนี้เกิดขึ้น มันก็อาจบานปลายกลายเป็นสงครามโลกได้ในที่สุด
มันทำให้ผมนึกถึงการ์ตูนดราก้อนบอล การ์ตูนยอดฮิตอมตะกว่า 30 กว่าปี ที่ผมมักหยิบมาเขียนเล่าถึงอยู่บ่อย ๆ
โดยเนื้อเรื่องดราก้อนบอลจะกล่าวถึงการผจญภัยของ ซุน โกคู ในการรวบรวมดราก้อนบอลให้ครบ 7 ลูก เพื่อขอพรหนึ่งข้อกับเทพเจ้ามังกร
โดยระหว่างการเดินทางโกคูต้องพบกับเพื่อนและศัตรูอุปสรรคต่าง ๆ
แล้วดราก้อนบอลก็ดำเนินเรื่องมายาวนาน มีหลายภาค มีหลายตอน มีตัวละครต่าง ๆ เกิดขึ้นมามากมาย แต่ตัวละครที่แทบทุกคนจะต้องนึกถึงนั้นก็คือ “ซุน โกคู” กับ “เบจิต้า”
ซุน โกคู พระเอกของเรื่อง แท้จริงแล้วเป็นชาวไซย่า ที่ถูกพ่อส่งขึ้นยานหนีออกมาจากการทำลายล้างดาวไซย่าของฟรีสเซอร์ เมื่อยานโกคูตกลงมายังโลก ก็ถูกชายชราเก็บมาสั่งสอนเลี้ยงดูอย่างดี เห็นโกคูเป็นเหมือนหลานแท้ๆ ของตัวเอง โกคูจึงเติบโตขึ้นมาด้วยจิตใจโอบอ้อมอารี ยึดมั่นคุณธรรมมาตลอด
โกคูต้องพบกับศัตรูหลายคนที่มุ่งหวังจะทำลายล้างโลก ทำลายจักรวาล แต่เขาก็ปกป้องช่วยโลกและจักรวาลให้ผ่านพ้นมาได้ทุกครั้ง เขาเปรียบเสมือนเป็น Guardian of the galaxy ก็ว่าได้
ในขณะที่ เบจิต้า แทบจะไม่มีอะไรเหมือนโกคูเลย เบจิต้าเป็นเจ้าชายแห่งดาวไซย่า มีนิสัยหยิ่งทระนงในตัวเองสูง ต้องการเป็นหนึ่งในจักรวาล จนครั้งหนึ่งเคยบุกโลกเพื่อมาตามฆ่าซุน โกคู และหวังยึดโลกไปในตัวแต่ก็พ่ายแพ้ต้องหนีไป และเจ็บแค้นหวังว่าซักวันหนึ่งจะต้องโค่นล้ม ซุน โกคู ให้ได้
ทั้งคู่ฟังดูแล้วแทบจะเป็นคู่ปรับกันตลอดไป แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้นไม่ เมื่อภายหลังมีศัตรูตัวฉกาจที่แข็งแกร่งกว่าพวกเขาโผล่ออกมา ไม่ว่าจะเป็นฟรีสเซอร์ เซลล์ จอมมารบู กลายเป็นว่าทั้งสองกลับหันมาจับมือร่วมกันสู้ เพื่อเอาชนะศัตรู แล้วทั้งคู่ก็สามารถฟันฝ่ามันมาได้ทุกครั้ง
2
ในยามที่ไม่มีศัตรูทั้งคู่ก็มั่นฝึกซ้อมเพื่อให้ตนเป็นที่หนึ่งและเก่งกว่าอีกฝ่าย แต่เมื่อมีศัตรูจ้องจะทำลายโลกโผล่ออกมาเมื่อไร ทั้งคู่ก็จะร่วมมือกันเข้าขัดขวาง สถานะทั้งคู่อาจเรียกได้ว่าเป็นศัตรูที่รักเลยก็ว่าได้ ซึ่งมันก็ทำให้โลกสงบสุขอยู่รอดปลอดภัยมาได้
ความสัมพันธ์ของ ซุน โกคู กับ เบจิต้า อาจบอกอะไรกับเราบางอย่างได้?
โลกอาจต้องการผู้นำแบบ ซุน โกคู กับ เบจิต้า ที่แม้จะต้องการเก่งเป็นที่หนึ่ง แต่เมื่อโลกมีภัยทั้งคู่ก็หันหน้ามาร่วมมือกันปกป้องโลกด้วยกันทุกครั้ง
แต่ อเมริกา กับ จีน ไม่ใช่ ซุน โกคู กับ เบจิต้า แทนที่ทั้งคู่จะหันมาร่วมมือกันช่วยกันฟันฝ่าวิกฤตที่โลกต้องเจอ ทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ส่งผลให้ทั่วโลกเงินเฟ้อ ปัญหาขาดแคลนพลังงาน ขาดแคลนอาหาร ปัญหาโลกร้อน หรือปัญหาโลกระบาดที่ยังไม่จบ ปัญหาของโลกที่มีมากมาย แต่ทั้งคู่ไม่ได้หันหน้าร่วมมือกันเพื่อนำพาโลกให้ฟันฝ่าปัญหาต่าง ๆ ไปให้ได้ ทั้งคู่กับเลือกเวลานี้ เพื่อชิงจังหวะความเป็นผู้นำ ซึ่งอาจนำไปสู่การซ้ำเติมวิกฤตให้ขยายวงกว้างและแย่ลงไปอีก
1
เป็นเรื่องจริงที่ไม่ว่าใคร หรือประเทศไหนต่างก็อยากอยู่เหนือกว่าอีกฝ่าย อยากให้ประเทศของตัวเองมีอำนาจเหนือกว่า แต่ในเหตุการณ์ที่ทุกฝ่ายต้องเจอวิกฤตร่วมกันเช่นนี้ หากไม่ร่วมมือกันแล้วก็อาจนำไปสู่ความพ่ายแพ้ล้มสลายของทั้งโลกลงได้
ในตอนนี้โลกเราอาจต้องการ ซุน โกคู กับ เบจิต้า ขึ้นมาช่วยโลก
แต่ถ้ามันไม่มีแล้ว
พวกเราอาจต้องช่วยกันสร้างขึ้นมาเองครับ...
2
โฆษณา