5 ส.ค. 2022 เวลา 07:00 • ดนตรี เพลง
[EP212] รู้ไว้ซะ - Y not 7
ช่วงนี้ผมอาจจะห่างหายจากการลงเพลงที่ร้องไปบ้างนะครับ เพราะสาเหตุมาจากอาการแพ้อากาศของผมเอง
แต่หลังจากที่อาการแพ้อากาศดีขึ้นแล้ว ผมก็มักจะหาเพลงที่จะร้องให้เพื่อนๆได้ฟังต่อไป... จนผมมาเจอเพลงนี้
เพลงนี้ถือว่าเป็นเพลงเปิดอัลบั้มแรกลำดับที่ 2 ของวง โดยเพลงแรกทางวงจะใช้เพลง "ค่อยๆพูด" และแน่นอนว่าภาพลักษณ์ของวงในตอนเปิดตัวนั้นไม่ใช่แนวร็อค แต่เป็นแนว alternative แทนครับ
แต่เมื่อเวลาผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มันก็ได้พิสูจน์แล้วว่าวงนี้ไม่ใช่วงแนว alternative ...แต่เป็นแนวร็อคครับ 😎
ในส่วนตัวผมแล้ว ผมชอบเพลงนี้ค่อนข้างมาก เพราะเพลงนี้มีความผ่อนหนักผ่อนเบาตลอดทั้งเพลง รวมถึงมีเนื้อร้องที่ดีงามและไปในแนวทางเดียวกันกับดนตรีเป็นอย่างดี ซึ่งแน่นอนว่าคนเขียนเนื้อร้องเพลงนี้คือพี่นิ่ม สีฟ้า และในส่วนของภาคดนตรีก็ได้ถูกเรียบเรียงโดยพี่โอม ชาตรี คงสุวรรณ
ผมจำได้ดีว่าเพลงนี้ค่อนข้างดังมากในช่วงเวลานั้น (ช่วงปี 2537) เพราะถือว่าเป็นความแปลกใหม่ของวงการเพลงบ้านเราที่มีเพลงแนวนี้ออกมา
แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่เพลงนี้กลับกลายเป็นเพลงที่ตกหล่นไปตามกาลเวลา ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าเพลงนี้ถูกเพลงอื่นในอัลบั้มเดียวกันดังกลบจนสนิท ไม่ว่าจะเป็นเพลง "ทิ้งรักลงแม่น้ำ" และเพลง "เกลียดความสงสาร"
สาเหตุที่ผมคิดว่าเพลงนี้คือเพลงที่ตกหล่นไปตามกาลเวลา ก็เพราะว่านักฟังเพลงรุ่นหลังที่รู้จักวง Y not 7 มักจะไม่รู้จักเพลงนี้เลยครับ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก
ในส่วนของการร้องเพลงนี้ สำหรับผมแล้วมันร้องยากครับ เหตุเพราะเพลงนี้ต้องร้องผ่อนหนักผ่อนเบาตามดนตรี แถมยังจะต้องร้องให้เสียงมีความหนักแน่นและแหบพร่าตามสไตล์เสียงของพี่เหน่งนักร้องต้นฉบับ ซึ่งกว่าผมจะร้องเพลงนี้ได้จนจบก็ใช้เวลาหลายวันเลยครับ
ผมหวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule
โฆษณา