5 ส.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
ช่วงนี้หลายคนคงจะได้ข่าวตลาดหุ้นสหรัฐฯ เผชิญภาวะตกต่ำ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องดีเพราะแปลว่าทั้งโลกกำลังจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเร็ววันนี้ ดังนั้นในฐานะนักลงทุนและเจ้าของธุรกิจจะมีวิธีการรับมืออย่างไรมาดูกันครับ
ก่อนอื่นมารู้จักกับ ‘ตลาดกระทิง’ และ ‘ตลาดหมี’ กันก่อน
#ตลาดกระทิง คือตลาดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องหรือเติบโตอย่างมาก ในขณะที่ #ตลาดหมี เป็นขั้วตรงข้าม คือตลาดกำลังประสบกับความตกต่ำอย่างต่อเนื่องหรือตกต่ำอย่างมาก ซึ่งตลาดทั้งสองต่างมีโอกาสและกับดักอันตรายแตกต่างกันออกไป สำหรับการใช้สัตว์เพื่อเปรียบภาวะตลาดหุ้นคาดว่ามีต้นกำเนิดจากการแสดงต่อสู้ของสัตว์ในอังกฤษ ช่วงศตวรรษที่ 16-19 โดยหมีมีมักโจมตีเหยื่อด้วยการใช้อุ้งมือตะปบลงเหมือนราคาหุ้นที่ร่วงลงมา และกระทิงจะสู้ด้วยการขวิดขึ้นเหมือนราคาหุ้นที่พุ่งขึ้น
ทั้งนี้ภาวะ ‘ตลาดหมี’ เป็นตัวบ่งชี้เศรษฐกิจอะไร?
เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์เป็นตัวบ่งชี้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจ หรือพูดง่าย ๆ คือ เปรียบเหมือนการพยากรณ์อากาศ ตลาดหมีเป็นสัญญาณเตือนถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ซบเซา ตลอดจนกิจกรรมทางธุรกิจและอัตราการจ้างงานที่ลดลง ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนมองว่าเรากำลังเข้าสู่ภาวะตลาดหมีแล้ว เนื่องจากมูลค่าการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ตกต่ำ ดัชนีราคาหุ้นลดลงกว่า 20% จากมูลค่าสูงสุดครั้งล่าสุด และเกิดขึ้นต่อเนื่องเกิน 2 เดือน
แล้วนักลงทุนจะมีการรับมืออย่างไร?
สิ่งที่นักลงทุนควรทำในภาวะตลาดแบบนี้ คือ ทยอยขายหุ้นเพื่อนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่าหรือฝากธนาคาร และต้องมั่นใจว่าพอร์ตมี Asset Allocation ตรงกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ นอกจากนี้อาจจะต้องทำความเข้าใจกับวัฏจักรแห่งการลงทุน ว่าภาวะตลาดหมี/ตลาดกระทิงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และตลาดจะสามารถฟื้นตัวกลับได้เสมอครับ
โฆษณา