5 ส.ค. 2022 เวลา 07:56 • ปรัชญา
ส่วนตัวขอตอบว่า " ไม่รู้ " ค่ะ
เกิดมาก็ได้ยินได้ฟัง ได้อ่าน ได้เห็นเรื่อง นรก-สวรรค์ ผ่านหนังสือ เรื่องเล่า ละคร จนรู้สึกว่า "นรก" นี่ช่างน่ากลัวจริงๆ การทรมานวิญญาณคนตายที่ทำผิดต่างๆนานา เอาหอกแหลมแทงทะลุตัว เอาน้ำเดือดกรอกปาก ปีนต้นงิ้วให้หนามงิ้วเสียบทะลุตัว ฯลฯ จนตายแล้วฟื้นมาใหม่เพื่อโดนลงโทษใหม่ซ้ำไปซ้ำมา จนกว่าจะหมดกรรม
แต่น่าแปลกที่ไม่มีการรับรู้ภาพ "สวรรค์"ในหัวเลย
โตขึ้นมาถึงเริ่มตั้งคำถามในใจว่า ถ้า นรก-สวรรค์ มีจริง คนทุกคนรวมทั้งต่างชาติต่างภาษาจะต้องโดนเหมือนกันหมด ยมบาล จะพูดคุยและตัดสินกันด้วยภาษาอะไร จะมีเปลี่ยนคนมั้ย จะอยู่ในตำแหน่งนี้ตลอดเลยเหรอ แล้วทำไม ไม่เคยได้ยินเรื่องอะไรแบบนี้จากศาสนาอื่น หรือคนชาติอื่นเลย
และแปลกที่จะรู้สึกว่า คนชาติอื่น ศาสนาอื่น ดูเน้นไปทาง "สวรรค์ "มากกว่า ดูทุกคนจะได้ไปสวรรค์ ดินแดนแห่งพระเจ้า ซึ่งน่าจะเป็นอะไรที่ดูน่ายินดีกว่า
โตขึ้นมาอีกก็ได้ยิน ได้ฟัง "สวรรค์" ที่เกี่ยวข้องในทางศาสนาที่มีสวรรค์หลายชั้นมาก จนจำไม่ไหว ได้ยินเรื่องของ" เทวดา " ที่มาเกี่ยวข้องใน " พุทธประวัติ" ซึ่งก็ไม่สามารถจะบอกได้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องเล่า
จนถึงตอนนี้ จึงมีข้อสรุปของตัวเอง แบบคิดเองเออเองว่า "นรก-สวรรค์ "ที่เป็นรูปธรรมแบบในละคร หรือหนังสือ "ไม่มีจริง" เป็นอุบายที่ออกมาเพื่อให้คนไม่ทำผิดบาปโดยอาศัย "ความกลัว " เป็นที่ตั้ง
1
แต่ "นรก -สวรรค์" ที่เป็นนามธรรม "มีจริง"
จากประโยคที่ว่า "สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ"
ทำผิดก็ร้อนรุ่ม เหมือนอยู่ในนรก ทำดีก็สงบเย็น เบิกบาน เหมือนได้ไปสวรรค์ เจ้าตัวเท่านั้นที่จะรู้สึกได้ด้วยตัวเอง
รวมไปถึง " บุญ -บาป " ที่ได้ทำสะสมไว้ไม่ว่านานแสนนานเพียงใด เมื่อเปลี่ยนภพชาติ ผ่านความตาย จะส่งผลให้ไปเกิดในที่ๆเหมาะสมกับ " กรรม" ที่ได้ทำไว้ เช่น ไปเกิดเป็น " มด " ที่ตกลงไปในน้ำเดือด "ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า " ( ไม่ต่างจากอยู่ในกระทะทองแดง )
แต่สุดท้ายแล้ว ความจริงจะเป็นยังไง เราทุกคนคงจะได้รู้เองในวันใดวันนึงค่ะ
โฆษณา