5 ส.ค. 2022 เวลา 09:16 • อาหาร
ภาระกิจวันนี้คือเคลียร์ตู้เย็นซะ
เมื่อวานฉันก็จัดการแปลงกล้วยหอมเปลือกดำปี๋ ให้เป็นเค้กกล้วยหอม ที่อบแล้วฟุ้งไปทั้งบ้าน เก็บใส่กล่องกินได้อีกกี่วันนั้น ขึ้นอยู่กับลูกสาวเป็นที่ตั้ง
เช้านี้ฉันลงมาตั้งแต่ตีสี่ครึ่ง วนเวียนอยู่กับหน้าจอมือถือจนน่าหงุดหงิดใจ เวลาผ่านไปสิบห้านาทีแบบเร็วโคตร จนต้องเตือนตัวเองว่า ถ้าโดนครอบงำแต่เช้า เราจะงอมและเอื่อยเฉื่อยไปทั้งวัน
วางมือถือแล้วเปิดตู้เย็นดีกว่า
มีไส้กรอกเวียนนาเหลืออยู่หกแท่ง และมีไก่ติดป้ายลด 50% อยู่หนึ่งตัว
การอบไก่ทั้งตัวเป็นเรื่องขี้เกียจ ไม่ใช่เป็นเรื่องยาก แค่คิดว่าต้องเตรียมเครื่องหมักไก่ แล้วต้องรอให้มันเข้าเนื้อ จากนั้นก็ต้องอบอีกเกือบชั่วโมง ซึ่งมันไม่ใช่วิถีแม่บ้านฟาสฟู้ดอย่างฉัน แต่เอาเถอะ ไก่ทั้งตัวนั้นปกติราคาถูกกว่าซื้อแยกแต่ละส่วนอยู่แล้ว ยิ่งลดราคา 50% ก็เหลือเพียง 5 ฟรังเท่านั้น ก็ประมาณ 180 บาทไทย
เดือนนี้ไม่ทำงาน ก็ประหยัดหน่อยละกัน ไก่ตัวนึงถ้ากินคนเดียวฉันกินได้ 4 มื้อ แต่ถ้าอยู่พร้อมหน้ากันทั้งบ้าน ก็กินได้มื้อเดียวนี่แหละ
1
เมื่อวานลุงข้างบ้านเจ้าเก่าหอบสลัดมาให้สองหัวใหญ่อีกแล้ว มะเขือเทศที่หวังไว้มาเป็นเดือนจนป่านนี้ก็ยังไม่ได้แอ้ม แต่อย่าไปบ่นแกเลย ได้ของฟรีของดีมากินก็ควรสรรเสริญให้กึกก้องไปดีกว่า
หมักไก่เรียบร้อย ใช้น้ำผึ้งของปู่แทนน้ำตาลปี๊บตามสูตรเดิม ยังไม่ทันอบฉันก็รู้ได้ว่าไก่วันนี้ต้องรสชาติดีกลมกล่อมแน่นอน อ่ะ หมักทิ้งไว้ก่อน ไปนวดแป้งเตรียมทำขนมปังดีกว่า
นอกจากไส้กรอกเวียนนาที่เหลือข้างตู้ ก็ยังมีหมูหยองของลูกค้าที่เหลือทิ้งไว้นิดหน่อย ฉันวางแผนจะทำขนมปังหมูหยองน้ำพริกเผาเพิ่มอีกอย่าง - เมื่อนวดแป้งเสร็จก็พักทิ้งไว้ เตรียมไส้ขนมปัง
จากนั้นพักทุกอย่างไว้ รอเวลาอีก 2 ชั่วโมงค่อยมาอบทั้งไก่และขนมปัง ให้มันหอมระเบิดเถิดเทิงไปทั้งบ้าน
ซึ่งเธอที่อ่านมาถึงตรงนี้ไม่ต้องรอหรอกนะ ฉันอบเสร็จหมดแล้ว กินไก่ไปแล้วด้วย ถ้าจะให้บรรยายความอร่อยและเนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำยังไงล่ะก็ จะเป็นการทำร้ายกันเกินไป .. เธอดูรูปแล้วคิดเอาเองเถอะ เธอเคยกินอร่อยยังไง ก็อร่อยแบบนั้นแหละ
Happy Friday นะคะ ❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา