10 ส.ค. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
CPU Cooler คืออะไร?
1
CPU Cooler สามารถแปลได้ตรงตัวคืออุปกรณ์ที่ช่วยระบายความร้อนหรือทำความเย็นให้ CPU นั่นเอง
CPU Cooler สำคัญไหม?
CPU Cooler มีความสำคัญอย่างมากสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็น CPU Cooler รูปแบบไหนก็ตาม เพราะเมื่อ CPU ทำงานก็จะมีความร้อนในระดับนึง เมื่อใช้งานต่อเนื่องจะทำให้ CPU เกิดความเสียหายได้หากได้รับความร้อนติดต่อกันเป็นเวลานาน
ซึ่ง CPU Cooler มักจะมีแถมมากับตัว CPU อยู่แล้ว คุณไม่ต้องกังวล แต่การเลือก CPU Cooler ให้เหมาะกับการใช้งานนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน แล้ว CPU Cooler แบบไหนหล่ะที่จะเหมาะกับการใช้งานของคุณ วันนี้เรามีคำตอบ
CPU Cooler แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้
1. CPU Cooler แบบระบายความร้อนด้วยลม - เป็น CPU Cooler ที่จะนำความร้อนจาก CPU ผ่านซิลิโคนนำความร้อนมายังแกนโลหะ ส่งต่อไปที่ครีบโลหะเป็นแผ่น ๆ ซ้อนกันเพื่อให้สัมผัสกับลมเพื่อลดความร้อน
และความร้อนที่เหลือก็จะส่งต่อไปที่พัดลมเพื่อดันลมร้อนออกจาก Heat Sink โดยการระบายความร้อนด้วยลมจะมีการนำความร้อนมาระบาย 2 รูปแบบด้วยกัน คือ
1.1 CPU Cooler แบบระบายความร้อนด้วยลมผ่าน Heat Sink โดย CPU Cooler แบบนี้ส่วนใหญ่เป็น CPU Cooler ที่แถมมากับตัว CPU ที่จะมีแค่ตัว Heat Sink กับพัดลมที่ไว้ใช้ระบายความร้อน โดยนำพาความร้อนผ่านแกน Heat Sink ออกมาเพื่อระบาย รูปร่างจะมีพัดลมเป็นแนวนอนขนานกับ CPU
1.2 CPU Cooler แบบระบายความร้อนด้วยลมโดยมีท่อนำความร้อน (Heat Pipe) จะเป็น CPU Cooler แบบระบายความร้อนด้วยลมที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากแบบ Heat Sink ปกติ ซึ่งจะเพิ่มท่อนำความร้อนเข้ามาเพื่อให้ระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น
1
โดยท่อนำความร้อนจะถูกใช้แทนแกน Heat Sink จะนำความร้อนผ่านท่อที่อยู่ด้านใน Heat Sink ผ่านไปยัง Heat Sink จนไปถึงพัดลมเพื่อระบายความร้อน เมื่อลมเย็นลงแล้วก็จะวนกลับเข้าไปเพื่อให้ความร้อนออกมาระบายต่อ
1
ซึ่งจะสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่า CPU Cooler ที่แถมมากับ CPU เป็นอย่างมาก โดยรูปร่างของ CPU Cooler ประเภทนี้จะมีขนาดใหญ่ มีทั้งที่พัดลมตั้งในแนวนอนขนานกับพัดลม และพัดลมตั้งในแนวตั้งที่มีรูปร่างเหมือนตึก CPU Cooler ประเภทนี้จึงถูกเรียกอีกชื่อว่าพัดลม Tower เพราะรูปร่างที่เหมือนตึกนั่นเอง
2. CPU Cooler แบบระบายความร้อนด้วยน้ำ - เป็น CPU ที่ใช้น้ำเป็นสื่อนำความร้อนจาก CPU ผ่านซิลิโคนเข้ามาที่น้ำ หลังจากนั้นน้ำจะเคลื่อนที่ผ่านต่อไปยังพัดลมที่ติดอยู่กับเคสเพื่อระบายความร้อนออกข้างนอกเครื่อง
ต่างจาก CPU Cooler ที่ระบายความร้อนด้วยลมที่จะหมุนอยู่ในเครื่องเป็นส่วนใหญ่เพราะระบายด้วยพัดลมเคสไม่ทัน อีกทั้งยังสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่า CPU Cooler แบบระบายความร้อนด้วยลมอีกด้วย โดย CPU Cooler แบบระบายความร้อนด้วยน้ำจะมีประเภทต่าง ๆ ดังนี้
2
2.1 CPU Cooler แบบชุดน้ำปิด เป็น CPU Cooler แบบระบายความร้อนด้วยน้ำชนิดสำเร็จรูปที่สามารถติดตั้งกับตัว CPU ได้โดยตรงโดยไม่ต้องมีการดัดแปลงแถมยังใช้พื้นที่น้อย
2.2 CPU Cooler แบบชุดน้ำเปิด เป็น CPU Cooler แบบระบายความร้อนด้วยน้ำที่ Custom ขึ้นมาเอง สามารถปรับแต่งได้อิสระ มีความสวยงาม อีกทั้งยังสามารถติดตั้งร่วมกันได้กับอุปกรณ์อื่นอย่าง GPU กับ RAM อีกด้วย แต่การติดตั้งต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการตัดต่อดัดแปลงต่อให้เหมาะสม และมีราคาสูง
CPU Cooler ควรเลือกให้เหมาะสมในการใช้งาน เมื่อมีการใช้งาน CPU ที่หนักจากโปรแกรมที่ใช้ทรัพยากรสูงจะทำให้ CPU มีความร้อนที่สูงมากตามไปด้วย
ดังนั้น CPU Cooler ที่แถมมากับ CPU จึงไม่เพียงพอต่อการใช้งาน แต่ CPU Cooler ที่ระบายอากาศได้ดีเกินการใช้งานถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะช่วยยืดระยะ CPU ให้ยาวนานยิ่งขึ้น ดังนั้น การเปลี่ยน CPU Cooler ให้สามารถระบายความร้อนได้ดีมากยิ่งขึ้นมีแต่ผลดี
สำหรับใครที่ต้องการซื้อ CPU Cooler ที่มีคุณภาพ สามารถหาซื้อได้ที่ร้านค้าอุปกรณ์ไอทีชั้นนำที่เป็นตัวแทนของ SiS Distribution ได้ทั่วประเทศ โดยแบรนด์ CPU Cooler ที่ทาง SiS Distribution เป็นผู้ดูแลคือ PcCOOLER
🚩สมัครตัวแทนจำหน่าย
โทร. 02-020-3003
.
โฆษณา