5 ส.ค. 2022 เวลา 14:56 • ปรัชญา
เราคิดว่า​ คำตอบนั้น​แตกต่าง​ไปตาม "ความเชื่อ" ของแต่ละบุคคล​คับ.
ขยาย​ความ​ ยกตัวอย่าง​อ้างอิง​
ถ้าคุณดำเนิน​ชีวิตมาถึงช่วงปลาย​ และรู้สึกว่ามันตรง​กับ​ทฤษฎี​ของ​มาสโลว​(เข้าใจในตนเอง​)​ คุณก็อาจจะเชื่อว่า​ "นี้แหละ​ คือสิ่งที่มนุษย์​ต้องการจริงๆ​"
(ผมคิดว่า​คำอธิบาย​ใน​ทฤษฎี​ก็ยังเป็นอะไรที่​กว้างอยู่ดี​ เข้าใจตนเองแล้วเข้าใจในเรื่องอะไร​ คนหลายๆ​ คนเข้าใจในตนเองเหมือนกัน​หรือไม่​ สุดท้ายแล้ว​ 'สิ่งๆ​ นั้น​' อาจจะไปจบที่​ความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่​ก็เป็นได้​)​
ถ้าคุณดำเนิน​ชีวิตมาถึงช่วงปลาย​ และรู้สึกว่า​ แค่หาเงินได้เยอะๆ​ ชีวิต​ก็ไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว​ เพราะตลอดชีวิต​ที่ผ่านมา​คุณแก้ปัญหา​ทุกๆ​ อย่างได้ด้วยเงิน คุณก็อาจจะเชื่อว่า​ "นี้แหละ​ คือสิ่งที่มนุษย์​ต้องการจริงๆ​"
สรุป​ความและ​ทิ้งขอสงสัย​
จนวันหนึ่ง​ที่มีอะไรบางอย่าง​มา​ล้มล้าง​ความเชื่อของคุณ คุณก็จะเปลี่ยนมันใหม่.​ ผมกำลังจะบอกว่า​ สิ่งที่มนุษย์​ต้อง​การ​คือ​สิ่ง​เปลี่ยน​แปลงตาม​พลวัต​ไหม?​ คำตอบคือ​ "ใช่" (อีกคำตอบที่ผุดขึ้น​มา​ในหัว​คือ​ หรือเป็น​ "ความเชื่อ​สุดท้ายก่อนตาย​ที่ผู้คนส่วนใหญ่​เชื่อ​​กัน​ หรือเปล่า?" อย่างเช่น​ศาสนา. เราไม่รู้ว่ามันจริงหรือไม่จริง​ เพราะ​ถ้าอนาคต​มนุษย์​มี​อายุ​ยืน​สัก​ 500ปี​หรือ​เป็น​อมตะ​ ศาสนา​จะยังเป็นความเชื่อสุดท้ายอยู่หรือเปล่า​)
เบื้องหลัง​
หรือบางทีผมก็ไม่ต้อง​จริงจัง​ขนาด​ที่คิดไปไกล​ขนาดนั้น​ เพื่อที่เอามาตอบคำถาม​(จริงๆแล้วผมกำลัง​หาคำตอบใหม่​ แต่เรื่องนี้ผมได้เขียนไปแล้ว​ในเพจ​ ว่าสิ่งสุดท้าย​คือ 'ความสุข'​ ไม่ใช่ว่า​มันคือสิ่งสุดท้ายจริงๆ​ หรอกนะ​ เพราะ​มนุษย์​เราต้องการ​ 'ความสุข'​ ตลอดเวลา​ยันวินาที​สุดท้าย​ คือมันไม่ใช่แค่ตอนท้าย​ แต่มันคือทั้งหมด​)
ถ้าอยากอ่านต่อ​จะแปะไว้ในคอมเมนท์​คับ​
โฆษณา