9 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • การเกษตร
รู้หรือไม่ ใช้แหนแดงเป็นอาหารไก่ ลดต้นทุนได้เยอะมาก นอกจากแหนแดงจะอุดมไปด้วยไนโตเจนเทียบเท่าปุ๋ยยูเรียแล้ว ในแหนแดงยังมีโปรตีนสูงมาก และใช้เป็นอาหารสำหรับแม่ไก่ เป็ด ห่าน วัว แพะ หมู ได้ด้วย
1
โปรตีน ธาตุอาหารจำเป็นต่อการเติบโตและผลิตไข่ของแม่ไก่ โดยทั่วไปแล้วแหล่งโปรตีนสำหรับแม่ไก่จะอยู่ในหัวอาหารที่มีส่วนผสมของกากถั่วเหลืองหรือปลาป่น ซึ่งทำให้การเลี้ยงไก่ไข่มีต้นทุนสูง แต่หากใช้แหนแดงเป็นส่วนผสมจะช่วยลดต้นทุนได้เยอะมาก และแม่ไก่ยังได้ประโยชน์ด้วย
แหนแดง ประกอบด้วยโปรตีนร้อยละ 19 - 30 และยังช่วยในการดูดซับโลหะหนัก เช่น ปรอท และ โครเมียม ล้วนแต่ส่งผลดีต่อแม่ไก่โดยตรง แหนแดงจึงเป็นพืชลดต้นทุนอาหารไก่ได้อย่างดี สามารถให้ร่วมกับพืชผักอื่นๆ ทั้งหญ้าหวานอิสราเอล คะน้าแม็กซิกัน กล้วย มะละกอ เป็นต้น
การเลี้ยงแหนแดงทำได้ง่าย เพียงแค่จำลองบ่อเลี้ยงให้เหมือนแหล่งน้ำธรรมชาติ อยู่ในน้ำนิ่งไม่มีลมพัดแรง อยู่ในตำแหน่งร่มรำไร รับแสงแดด 40-50% หากเลี้ยงในตำแหน่งแดดจัดให้พรางแสงด้วยซาแรน แหนแดงสามารถเจริญเติบโตได้ดีในน้ำที่ไม่ลึกมากนัก รากของแหนแดงจึงอยู่ใกล้กับดิน ทำให้มีโอกาสได้รับธาตุอาหารดีกว่าและเจริญเติบโตได้ดีกว่าในน้ำลึก การทำบ่อเลี้ยงจึงไม่จำเป็นต้องลึกมาก โดยมีขั้นตอนการเลี้ยงง่ายๆ คือ
1
1.ใส่ดินและปุ๋ยในสัดส่วนประมาณ 4:1 ให้มีความสูงห่างจากขอบบ่อประมาณ 20-30 เซนติเมตร
2.เติมน้ำให้มีความสูงจากผิวดินประมาณ 5-10 เซนติเมตร จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ให้ตกตะกอนประมาณ 1 คืน แล้วตักเศษที่ลอยบนผิวน้ำออก
3.ใส่แหนแดงสดลงในบ่อ ช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่เหมาะสำหรับปล่อยแหนแดงลงบ่อที่สุด หากปล่อยในฤดูร้อนจะเติบโตได้ช้า
4.เติมปุ๋ยคอกเพิ่มลงในบ่อทุกๆ 14 วัน เพื่อเป็นธาตุอาหารหากใส่ในปริมาณมากจะทำให้น้ำเค็มแหนแดงจะเหี่ยว แต่หากไม่เพียงพอจะเปลี่ยนเป็นสีแดงหรือเหลือง
แหนแดงเติบโตได้เร็ว เพียง 1-2 สัปดาห์ก็สามารถเก็บเป็นอาหารแม่ไก่ได้ โดยใช้แหนแดงสดเพียงอย่างเดียว หรือผสมกับพืชอื่นๆ ร่วมด้วยก็ได้เช่นกัน
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา