13 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
หนีจากความวุ่นวาย ไปปลูกผัก พักใจ พายเรือเล่นที่บ้านไม้หลังเล็กได้ บ้านหลังนี้สร้างจากไม้เก่า ที่เจ้าของบ้านใช้เป็นบ้านสวนสร้างโดยช่างพื้นถิ่น ตัวบ้านออกแบบให้เป็นบ้านไม้ที่โปร่ง แถมมีจุดนั่งเล่นรับวิว รับลม แบบรีสอร์ตในสไตล์เรียบง่าย ท่ามกลางธรรมชาติที่จังหวัดสุพรรณบุรี
ความต้องการของ คุณหน่อย-ปวริศา พานิชศิริ เจ้าของบ้านหลังนี้ คือ ต้องการสร้างบ้านไม้ที่ตอบสนองการใช้งาน เป็นบ้านริมคลองที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯนัก จนในที่สุดก็ได้ที่ดินริมคลองมะดัน ขนาดประมาณไร่กว่าๆ ในอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี และได้มาพูดคุยกับ คุณน๊อต-สุริยา เขาทอง สถาปนิกจากช่างเฮ็ดแบบ เนื่องจากเคยเห็นผลงานบ้านไม้ของคุณน๊อตมาก่อนและเกิดถูกใจ
ด้วยทำเลของที่ดินที่ด้านหนึ่งเป็นคลอง อีกด้านเป็นถนนตรงทางเข้า ทำให้เกิดโจทย์ขึ้นมาว่าอยากให้ทุกด้านของบ้านเป็นด้านหน้า เพราะต่างก็มีการเข้าถึงและมีมุมมองที่ต่างกัน บ้านหลังนี้จึงออกแบบให้ไม่มีด้านหน้าหรือด้านหลังชัดเจน สามารถเข้าถึงพื้นที่ใช้งานชั้นล่างได้จากหลายทิศทาง เกิดเป็นบ้านไม้หลังเล็กใต้ถุนสูง ที่ต้อนรับผู้มาเยือนในทุกมุมมอง
เพราะไม่ต้องการให้บ้านดูทึบ ไม่อึมครึม จึงมีการออกแบบให้มีช่องลมตรงกลางบ้าน ใช้งานเป็นโถงบันไดไปในตัว ขยายส่วนสูงของใต้ถุนให้สูงขึ้น ให้โปร่งโล่ง
ส่วนโครงสร้างฐานรากเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กเพื่อให้ง่ายต่อการดูแลและทนความชื้น เนื่องจากอาจเกิดเหตุน้ำท่วมจากคลองได้ในปีที่มีน้ำมากกว่าปกติ สถาปนิกยังได้สร้างเซอร์ไพรส์เล็กๆ ในการเดินขึ้นชั้น 2 เพราะวิวแรกที่ได้เห็นคือระเบียงโล่ง เปิดมุมมองไปสู่คลองต่อเนื่องกับชานเรือนซึ่งใช้แบ่งห้องนอนออกไปยังสองข้างของตัวบ้าน ราวกับรีสอร์ตที่ใส่ใจในการเข้าถึงพื้นที่และเสิร์ฟวิวที่ดีที่สุดให้แก่ผู้มาพักอาศัย
เพราะบ้านหลังนี้ก็สร้างอย่างง่ายๆ ใช้ไม้เก่าเป็นไม้เนื้อแข็งคละกัน ซึ่งคุณหน่อยต้องตระเวนหาหลายที่ ใช้อิฐทำมือจากบางปะหันมาทำช่องลม หรือชิงช้าที่คุณหน่อยทำเองจากกาบหมาก ขณะที่คุณน๊อตซึ่งเคยเป็นสถาปนิกทำงานในออฟฟิศที่เน้นงานโมเดิร์นอย่างชัดเจนมาก่อน ได้กล่าวถึงงานออกแบบนี้ว่า “อยากให้บ้านแต่ละหลังเป็นของพื้นถิ่นของที่นั่น ฝีมือของช่างที่นั่น แต่ผมจะใส่สัดส่วนและการใช้งานที่ร่วมสมัยขึ้นมาหน่อย” ถึงแม้บ้านจะไม่เนี้ยบกริบแต่ก็มีเสน่ห์และคุณค่า อิ่มใจในทุกเวลาที่อยู่อาศัยในบ้านที่เราร่วมสร้างเอง
อ่านเนื้อหาเต็มได้ที่ 👉 https://bit.ly/3BDx4Yc
เจ้าของ: คุณปวริศา พานิชศิริ
สถาปนิก: ช่างเฮ็ดแบบ โดยคุณสุริยา เขาทอง
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา