6 ส.ค. 2022 เวลา 03:15
Innovation Mixer
มุมมองการทำ Digital Transformation ในวันนี้มองจากมุมมองขององค์กรที่เปรียบเสมือนเรือใหญ่ที่เริ่มช้าลงและต้องปรับตัว ต้องพยายาม Self-disrupt และสร้างเรือเล็กขึ้นมาเพื่อให้อนาคตกลายเป็นเรือใหญ่ทดแทนเรือลำเดิม แต่เนื่องจากเรือเล็กที่สร้างขึ้นมานั้น ยังไม่แข็งแรงและทนต่ออุปสรรคต่างๆ นาๆ ทำให้ล่มได้ง่าย ก็ต้องพยายามหาเรือลำเล็กต่อไป ที่ท้ายที่สุด จะเติบโตเป็นเรือใหญ่ได้
วันนี้ได้ฟังแนวคิดจากพี่โล่ย คุณชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร COO กลุ่มโรงพยาบาล BDMS และ CEO โรงพยาบาลสมิติเวช และคุณหมี ศานิตย์ ภู่บุบผา MD บริษัท Nexter Digital ซึ่งสร้างเรือลำเล็กให้บริษัท SCG สำเร็จมาแล้วมากมาย
และต่อไปนี้ คือข้อสรุปจากการฟังทั้งสองท่าน (ตอนที่ 1)
1. การทำ Transformation ไม่สามารถทำบนกองขยะได้ เราต้องแยกสิ่งที่ไม่ดี ออกมาจากสิ่งที่ดี แล้ว List สิ่งที่ไม่ดีนั้นออกมา กำหนดเป็นวาระแห่งชาติที่จะแก้ไข และเมื่อทำสำเร็จในแต่ละข้อ ก็ต้องฉลอง สื่อสารถึงความสำเร็จ เพื่อให้ทุกคนได้รับทราบร่วมกัน
2. ตัวอย่างเช่น องค์กรใหญ่ส่วนใหญ่ช้าเพราะการประชุมเยอะ ดังนั้นต้องตัดการประชุมที่ไม่จำเป็นออก หรือรวมการประชุมเข้าด้วยกันให้เหลือเฉพาะการประชุมที่จำเป็นเท่านั้น และจำนวนคนที่เข้าประชุมไม่ต้องเยอะ โดยทุกคนที่เข้าประชุมต้องมีหน้าที่ในการประชุมนั้นๆ ที่ชัดเจน
3. การทำงาน ทุกคนมีงานเยอะ ดังนั้นต้องโฟกัสว่าเราจะทำเรื่องอะไร แล้วในการทำเรื่องนั้น ต้อง Align ให้ได้จนสุดสายการบังคับบัญชาแบบ Vertical เพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนในสายนั้นทราบหน้าที่ของตนเองในการแก้ปัญหาเรื่องนั้นๆ แล้วหลังจากนั้นจึงค่อยขยายแนวนอนไปยังหน่วยงานหรือส่วนที่เกี่ยวข้อง
4. ต้องตามหาคน 4 เก่ง คือ เก่งคิด เก่งงาน เก่งคน และเก่งเงิน
5. เก่งคิด คือ Dynamic Mindset คือการเปลี่ยนวิธีคิดแบบ Systematic ให้เป็น Dynamic และต้องมองจากมุมมอง Outside in ไม่ใช่ Inside out
6. เก่งเงิน คือ Dynamic Financial Management ต้อง Dynamic ในการใช้เงิน เพราะสถานการณ์เปลี่ยนตลอดเวลา ต้องรู้ว่าช่วงเวลาไหน ควรใช้เงินทำอะไร
7. เก่งงาน คือ ต้องรู้จัก Delete, Deligate, Reject ต้องพยายาม Deligate งานให้หมด ต้องเลือกได้ว่าอะไรต้องทำ อะไรควรทำ และอะไรไม่ทำ อะไรคือ Must have, อะไรคือ Smart Have, หรือ อะไรคือ Nice to do, อะไรคือ Smart to do
8. เก่งคน คนที่พร้อมเปลี่ยน ก็ให้ทำงานใหม่เพื่อตอบรับกับสิ่งใหม่ คนไม่พร้อมเปลี่ยนก็ให้ทำงานเดิม เวลารับคน ต้องดู Personal Goal vs Company Goal, และดูเคมีให้ตรงกันด้วย วิธีคิดของคนที่รับเข้ามา กับวิธีคิดของบริษัทต้องไปด้วยกัน ต้องทำให้ทีม Agile และสามารถสร้าง Value ออกไปข้างนอกได้เสมอ
9. แบ่งคนเป็น 4 กลุ่ม 1.คนไม่ดีและไม่เก่ง 2.คนดีแต่ไม่เก่ง 3.คนดีที่เก่ง และ 4.คนเทาๆ ที่เก่ง
10. คนดีที่เก่งจะสร้างระบบตลอดเวลา จะทำให้องค์กรพัฒนา แต่เป็นแบบ Linear ถ้าต้องการให้ก้าวกระโดด ต้องหาคนที่เทาๆ แต่เก่ง เพราะพวกนี้จะคิดนอกกรอบตลอดเวลา
11. เมื่อได้ Innovation จากคนประเภทที่ 4 แล้ว ให้เอาคนดีที่เก่งมาสร้างระบบให้กับสิ่งที่คนประเภทที่ 4 สร้างขึ้น แล้วก็ให้คนประเภทที่ 4 นี้ไปสร้างสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา
12. ต้องพยายามพัฒนาคนประเภทที่ 3 ให้เป็นประเภทที่ 4 ให้ได้มากๆ
13. การพัฒนาบุคลากร อย่าทำเป็น Check list และพัฒนาทุกเรื่อง เน้นแค่สองเรื่องพอคือ พัฒนาจุดแข็งที่ขาดไม่ได้ของหน่วยงานนั้น และพัฒนาจุดอ่อนที่มีไม่ได้ของหน่วยงานนั้นๆ
8-July-2022
โฆษณา