6 ส.ค. 2022 เวลา 03:19 • ไลฟ์สไตล์
พระศรีอาริย์ เป็นพระพุทธเจ้าองค์สุดท้ายของกัป นี้
พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน เป็นองค์ที่ 4 ซึ่งมีทั้งหมด 5 พระองค์ในกัปนี้ พระศรีอาริย์เป็นองค์ที่ 5
1 กัปโลก คือ 1 โลกเกิดขึ้นแล้วแตกดับไป แล้วเกิดโลกใหม่ เป็นการเริ่มกัปใหม่(ระยะเวลาการกำเนิดโลกตรงกับการคำนวนของนักวิทยาศาตร์พอดี) ซึ่งตามพระไตรปิฎก พระพุทธเจ้าได้เล่าให้ฟังถึงพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ และเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละยุคของพระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ เพื่อนำมาสอนเหล่าพุทธบริษัท
โลกพระศรีอาริย์ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่ซึ่งคนสมัยก่อนจะได้รับรู้จากการฟังพระสงฆ์แสดงธรรมเทศนา จึงเป็นเหมือนนิทานเล่าต่อกันมา ซึ่งมีเค้าโครงจากพระไตรปิฎก
ถ้าพิจาณาตามที่บอกกล่าวในพระไตรปิฎกแล้ว ในยุคพระศรีอารีย์ เป็นช่วงอายุขัยมนุษย์ สูงกว่ายุคนี้มากๆ ศีลธรรมมนุษย์ในยุคนั้นอยู่ในขั้นสูงแต่อยู่ในช่วงเสื่อมลง และจะกล่าวว่าไม่มีความระทมทุกข์เลยก็หาได้ไม่ เพราะมีการเกิด ย่อมมีการเจ็บและตาย มีการพลัดพราก ไม่ว่าจะเกิดยุคไหน ขึ้นชื่อว่าเกิดอยู่ ย่อมมีความทุกข์เป็นสิ่งส่ิงเดียวกัน เพียงแต่ว่าศีลธรรมนุษย์นั้นสูงจึงเห็นความทุกข์ได้น้อย
1
พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์จะอุบัติขึ้นได้แต่ละครั้งนั้น จะมีปัจจัยอยู่หลายข้อ หนึ่งข้อในนั้น คือ จะต้องอุบัติในยุคที่ศีลธรรมมนุษย์อยู่ในช่วงเสื่อมลงหรือขาลง แต่จะไม่ต่ำกว่าอายุขัย100ปี
มนุษย์จะมียุคที่ศีลธรรมสูงขึ้นและอายุขัยก็จะเพิ่มขี้นจนถึงที่สุด ผมจะเรียกช่วงนั้นว่าช่วงขาขึ้น ระหว่างขาขึ้นนั้นจะไม่มีพระพุทธเจ้าองค์ไหนมาตรัสรู้ เพราะมนุษย์ยุคนั้นศีลธรรมสูงอายุขัยมากเห็นความทุกข์ได้ยาก เมื่อสูงสุดย่อมมีเสื่อมลง ศีลธรรมย่อมเสื่อมลงเรื่อยๆหลายล้านปี อายุขัยมนุษย์ก็ลดลงเรื่อยๆ จนถึงต่ำที่สุด ศีลธรรมต่ำ โลกเกิดภัยพิบัติมากขึ้น โรคระบาด ทรัพยากรเป็นพิษ มนุษย์จะเข่นฆ่ากัน จนสุดท้ายเหลือแต่มนุษย์กลุ่มที่สันโดษหลบหลีกหันมาพึ่งศีลธรรม แล้วอายุก็สูงขึ้นเรื่อยๆอีก วนเป็นวัฏจักร
1
"การปฏิบัติธรรมให้ได้มรรคผล เกิดเป็นคนใหม่ คือเกิดทางธรรม บรรลุธรรม" เป็นข้อเท็จจริง ที่ไม่ว่ายุคไหน การปฏิบัติธรรมให้ได้มรรคผล ย่อมมีผลมีอานิสงค์เช่นกันครับ
1
เรื่องราวในพระไตรปิฎกเป็นเรื่องราวที่ต้องใช้ปัญญาพิจารณาสูง มิใช่สักแต่ว่าศึกษาเท่านั้น ต้องใช้แรงศรัทธาควบคู่ปัญญา ปฏิบัติควบคู่ไปด้วย มีกัลยาณมิตร ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดี มีเพื่อนร่วมสหธรรมิตร จึงจะเห็นว่าเรื่องต่างๆนั้นมีเหตุมีผล สมเหตุสมผล และมีนัยเป็นเรื่องจริงทุกเรื่อง แค่บางอย่างมีการอุปมาเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย ครับ
1
หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยครับ
โฆษณา