6 ส.ค. 2022 เวลา 04:07 • หนังสือ
Harvard’s 4:30 A.M.
ฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก สอนวิธีคนคิด เล่มที่ 2
“วิชาความสำเร็จของคนคิดเป็น”
  • 1.
    บทที่ 1 ขยันให้เต็มที่
“จะต้องเร็วเเละขยันกว่าคนอื่น จึงจะได้ลิ้มลองรสชาติแห่งความสำเร็จ”
ทุกคนตอนเกิดร้องไห้เหมือนกันทุกคน ไม่มีใครมีความเเตกต่างกัน คนที่ประสบความสำเร็จมากกว่า คือคนที่ขยันมากกว่านั่นเอง
“ความเเตกต่างของคน อยู่ที่เวลาว่างของเขา”
อัลเบิร์ต ไอสไตน์
เพราะเวลาของคนเราไม่เเตกต่างกันเลย อยู่ที่เราจัดการกับเวลาไปกับเรื่องที่ไร้สาระหรือนำมาพัฒนาตนเอง คนเราจะมีความเชื่อว่าคนที่ประสบความสำเร็จได้เพราะมีความฉลาดมากกว่า
มีนักคณิตศาสตร์ท่านหนึ่ง สามารถแก้โจทย์ที่ยากที่สุดได้ จนได้รับการยกย่องจากผู้อื่น เขาได้ถามคนอื่นว่า “คุณรู้ไหมว่าผมใช้เวลาเท่าไหร่ในการเเก้โจทย์นี้?”
“ 1 สัปดาห์….1 เดือน….?”
“ผมใช้เวลาทุกวันอาทิตย์ เป็นระยะเวลา 3 ปีเพื่อแก้โจทย์ข้อนี้”
ความขยันกับความฉลาดเป็นฝาแฝดกัน ส่วนความเกียจคร้านกับความโง่ เปรียบเสมือนพี่น้องท้องเดียวกัน”
โฆษณา