6 ส.ค. 2022 เวลา 04:43 • สุขภาพ
ใครบ้าง? ที่ควรได้รับยาต้านไวรัส โควิด-19
#Favipiravir #Molnupilavir #Paxlovid
1
คำถามยอดฮิตอีกข้อหนึ่ง ของเพื่อนๆที่โชคร้ายติดเชื้อโควิด-19 ก็คือเราควรกินยาตัวไหนดี ฟาวิพิราเวียร์ หรือควรได้รับ Molnupiravir
แต่เอ.. เคยได้ยินว่ามียาตัวใหม่ชื่อ Paxlovid มันดีไหมน้า หรือว่ากินแค่ฟ้าทะลายโจรก็พอ วันนี้เรามาคุยเรื่องนี้กันครับ
Favipiravir vs. Molnupilavir
ใครบ้างควรไปรับยารักษาโควิด-19
หากเราป่วยเป็นโควิด แม้่อาการเริ่มต้นจะไม่มากนัก คล้ายๆอาการโอไมครอนทั่วๆไป เช่น ไอ เจ็บคอ หรือมีน้ำมูก แต่หากอายุมากกว่า 60 ปี หรือมีโรคประจำตัว ใน 8 กลุ่มเสี่ยง ตามภาพนี้ ก็ควรไปรับยาต้านไว้รัสโควิดที่ รพ ครับ
ปัจจัยเสี่ยงปอดอักเสบรุนแรง จากโควิด-19
เราควรกิน ฟาวิพิราเวียร์ หรือ โมลนูพิราเวียร์ ?
เมื่อเพื่อนมีปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวแล้วไปที่ รพ คุณหมอจะมีเกณฑ์ในการเลือกรักษา ว่าจะใช้ยาตัวไหนดี ตามข้อมุลจากการวิจัย และคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งผมได้สรุปเกณฑ์ดังกล่าวมาให้เพื่อนๆฟังง่ายๆ ดังนี้ครับ
อันดับแรก คุณหมอจะดูก่อนเลยว่า CXR ของเพื่อนๆมีภาวะปอดบวมหรือเปล่า หากมีภาวะปอดบวม หรืออายุมากกว่า 60 ปี หรือมีปัจจัยเสี่ยง 8 ข้อดังที่ผมกล่าวไปข้างต้น ก็ควรได้รับยา Molnupiravir เป็นอย่างน้อยครับ
COVID-19 Pneumonia
เกณฑ์ควรได้รับยาต้านไวรัสประสิทธิภาพสูง Molnupiravir
สำหรับยาใหม่อีกตัวคือ Paxlovid ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ แต่มีข้อจำกัดในผู้ป่วยบางราย โดยเฉพาะคนที่มีภาวะไตเสื่อม หรือกินยาบางตัวอยู่ ดังนั้นจึงควรให้แพทย์พิจารณาเป็นรายๆไปครับ
Paxlovid
ใครบ้างที่ควรได้รับ Favipiravir
หากไม่เข้าเกณฑ์การใช้ยา Molnupiravir แล้ว แพทย์ก็จะพิจารณาต่อไปว่า ควรได้รับ Favipiravir (Graphic 1) ซึ่งได้แก่คนที่ได้รับวัคซีนไม่ถึง 3 เข็ม หรือมีโรคร่วมอื่นๆที่ควบคุมโรคได้ไม่ดีครับ
เกณฑ์ควรได้รับยาต้านไวรัส Favipiravir
ใครบ้างที่ไม่ควรกินยาต้านไวรัสโควิด-19
การกินยาต้านไวรัส มีข้อดีคือ ช่วยให้เราหายเร็วขึ้น และลดโอกาสการเกิดปอดอักเสบรุนแรงได้ก็จริง แต่หากเราอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำ ก็อาจไม่คุ้มที่จะกินยาต้านไวรัส ซึ่งแม้ยาจะมีความปลอดภัยสูง แต่ในบางคนก็อาจเกิดการแพ้ยาได้ เช่นเกิดตับอักเสบ หรือผื่นแพ้ยา รวมถึงอาการข้างเคียงเช่น N/V/D เป็นต้น
ดังนั้นหากเพื่อนๆไม่มีอาการอะไรเลย แค่ตรวจ ATK ตามเกณฑ์ของที่ทำงาน แล้วผลเป็นบวก อันนี้แค่กักตัว 10 วันพอครับ ไม่ต้องกินยา Favipiravir
รวมถึงหากเรามีอาการมานานกว่า 5 วัน หรือเราไม่มีปัจจัยเสี่ยงใดๆเลย และได้รับวัคซีน 3 เข็มขึ้นไป เราก็ไม่จำเป็นต้องกินยา Favipiravir เช่นกันครับ
3 กลุ่มที่ไม่ต้องรับยา Favipiravir
หวังว่าคลิปนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆที่ป่วยเป็นโควิดบ้างนะครับ คำแนะนำนี้เป็นช่วงเดือน สิงหาคม 65 หากมีคำแนะนำใหม่ออกมาอีก ผมจะรีบนำมาเล่าให้เพื่อนๆฟังเลยนะครับ ใครยังไม่ได้กดติดตาม ช่อง DRK Channel ของเรา ฝากกดเพื่อเป็นกำลังใจให้ผมหน่อยน้า แล้วพบกันใหม่คลิปหน้า สวัสดีครับ
หมอเต้ นายแพทย์ กิจจา จำปาศรี
กองอายุรกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
โฆษณา