6 ส.ค. 2022 เวลา 06:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เซลล์แสงอาทิตย์ชนิด N ที่มีหน้าสัมผัสอะลูมิเนียม-ไททาเนียม ให้ประสิทธิภาพ 21.9%
นักวิทยาศาสตร์ในออสเตรเลียได้สาธิตวิธีใหม่ในการนำชั้นสัมผัสแบบพาสซีฟไปใช้กับเซลล์ซิลิกอน พวกเขาผลิตเซลล์ชนิด n ที่มีหน้าสัมผัสแบบอะลูมิเนียม-ไททาเนียมและประสิทธิภาพ 21.9% และอ้างว่าเทคนิคนี้สามารถเปิดโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการใช้โลหะทรานซิชันออกไซด์ในการทำให้เซลล์ทู่
เนื่องจากเซลล์แสงอาทิตย์แบบซิลิคอนจุดเดียวได้เข้าใกล้ขีดจำกัดประสิทธิภาพในทางปฏิบัติแล้ว (ประมาณ 30%) การค้นหาการปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มเติมจึงเป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อยๆ และในขณะที่การวิจัย PV จำนวนมากกำลังมองหาอุปกรณ์แบบหลายทางแยกและทางเลือกอื่น ๆ เพื่อรักษาตัวเลขให้สูงขึ้น แต่ก็ยังมีงานอีกมากที่จะเพิ่มประสิทธิภาพซิลิกอน
การติดต่อแบบพาสซีฟยังค่อนข้างใหม่ในการผลิตและมีช่องว่างสำหรับการปรับปรุงอีกมาก ในปัจจุบัน ซิลิคอนอสัณฐานเติมไฮโดรเจน (a-Si:H) หรือโพลีคริสตัลไลน์ซิลิกอน (Poly-Si) ที่เจือด้วยสารเจือเป็นที่นิยมมากที่สุด และได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในคุณภาพการทู่ผิวและความต้านทานต่ำจนถึงปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม ความโปร่งใสที่จำกัดของวัสดุเหล่านี้หมายความว่าสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของเซลล์ได้จนถึงตอนนี้เท่านั้น มีการตรวจสอบวัสดุหลายประเภทเพื่อทดแทนที่เป็นไปได้ และโลหะออกไซด์ทรานซิชันเป็นหนึ่งในตัวเลือกชั้นนำสำหรับการทดแทน และเป็นเรื่องของงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใหม่ซึ่งนำโดยนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU)
Source PV Magazine
โฆษณา