6 ส.ค. 2022 เวลา 07:56 • ธุรกิจ
หลอกให้เราโอนเงินตามงานที่ทำ กลยุทธ์หลอกลวงแบบใหม่ที่ต้องรับรู้ไว้
ในโลกออนไลน์ตอนนี้ รูปแบบใหม่ที่พบเจอล่าสุด จะมาในรูปแบบให้สมัครกดรับออเดอร์ ยืนยันคำสั่งซ์ื้อ กดอ่านโษษณา โปรโมทแอพ ลักษณะคล้ายการซื้อขายหุ้น คริปโต หรือฟอเร็กซ์ ส่วนใหญ่จะเล่นกับความโลภของเราโดยเฉพาะ เสียมากเสียง่าย เสียน้อยเสียยาก
ถ้าทุกท่านพบเจอกับขั้นตอนการหลอกลวงดังต่อไปนี้ ขอให้ท่านรีบหยุดการโอนเงินเพิ่มเติมลงไปให้เร็วที่สุด เสียน้อยไปแล้วก็ให้เสียไป อย่าเอาชนะเอาส่วนน้อยกลับคืนมา
เรามาเริ่มกันเลย เริ่มแรกเมื่อเราคลิ๊กให้ความสนใจเข้าไป มิจฉาชีพจะให้เราแอดไลน์ เพื่อเริ่มต้นคุยกับแอดมิน จากนั้นแอดมินจะแนะนำให้แอดคุยกับผู้สอนการทำงานหรือบางครั้งเรียกว่า อาจารย์ หรือกลุ่มโอแพนแชท ซึ่งสมาชิกในกลุ่มมีไม่มากนัก ส่วนใหญ่น่าจะเป็นหน้าม้า
เมื่อได้คุยกับอาจารย์ เขาจะสอนการทำงานทันที โดยกำชับให้เราต้องทำตามที่เขาบอกทุกอย่างทุกขั้นตอน โดยที่เขาไม่อธิบายเหตุผลมากนัก หรือถ้าอธิบายจะเป็นข้อความที่กำกวม เข้าใจยาก อาจารย์จะไม่รับการโทรแชท ส่งข้อความอย่างเดียว
เขาจะแนะนำให้ทำการโอนก่อนทำงาน ส่วนใหญ่ขั้นต่ำ 100 บาท และมักกำชับก่อนโอนต้องบอกเขาทุกครั้ง บัญชีที่โอนจะใช้ชื่อของบุคคล ไม่ใช้ชื่อบริษัท เปลี่ยนแปลงตลอดไม่ซ้ำกัน
เมื่อคุณโอนเงินเข้าไป เขาก็จะแนะนำให้กดตามที่เขาบอก ครั้งแรกเมื่อทำงานเสร็จสิ้น เราก็จะเห็นยอดเงินค่าคอมมิชชั่นราว 20-25 % แล้วเขาก็แนะนำให้ถอนออกเลย ซึ่งสามารถเบิกถอนออกมาได้ แต่บางครั้งเขาก็จะอ้างเหตุผลไม่สามารถถอนเงินได้ ถ้าจะถอนก็ต้องทำงานต่อไปอีก
ในกรณีครั้งแรกถอนออกมาได้ อาจารย์ก็จะถามว่า จะทำงานต่ออีกไหม หลายคนเมื่อได้เงินจริงอย่างนี้ก็อยากได้อีก จึงตอบว่า ทำอีก อาจารย์ก็แนะนำต่อว่า ให้โอนเงินอีก แต่คราวนี้จากขึ้นต่ำเดิม 100 บาท กลายเป็นขั้นต่ำ 200 บาท หรือมากกว่านั้น จนกระทั่งยอดเงินโอนของเรามากขึ้น อาจารย์ก็จะบังคับให้ทำภารกิจตามจำนวนครั้งที่กำหนดให้เสร็จสิ้น ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเบิกถอนเงินได้
ส่วนในกรณีที่ครั้งแรกยังถอนเงินไม่ได้ อาจารย์ก็บังคับให้เราต้องทำงานต่อไปอีก ซึ่งแน่นอนต้องโอนเงินเพิ่มเติมเข้าไปอีก หรือบังคับให้ทำภารกิจตามจำนวนครั้งที่กำหนดด้วย
เมื่อถึงขั้นตอนการทำภารกิจ อาจารย์ก็จะบอกให้กดตามที่บอกทุกอย่าง ยอดเงินของเราก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดอาจารย์ก็จะบอกให้เราโอนเงินเพิ่มเข้าไปอีก เพื่อทำภารกิจให้เสร็จสิ้น หลายคนจำต้องหาเงินโอนเพิ่มเข้าไป เพื่อคิดจะเอาเงินโอนที่เสียไปแล้วกลับคืนมา รู้ตัวอีกทียอดเงินที่เพิ่มเข้าไปเป็นแสนแล้ว
หลังจากที่เราทำภารกิจตามจำนวนครั้งเสร็จสิ้นแล้ว อาจารย์ก็จะบอกยอดเงินให้เราโอนอีก เพื่อปลดล๊อดระบบให้ถอนเงินได้ จนหลายคนแชทคุย ไม่มีเงินเหลือโอนแล้ว ขอเจรจาให้ลดยอดเงินโอนเพื่อปลดล๊อด อาจารย์ก็อาจจะแสดงความเห็นใจ บอกว่าได้ โอนมาเท่าไรก็ได้ แต่พอเราโอนแล้ว ระบบก็ยังไม่สามารถถอนเงินได้อีก บอกว่า เราผิดกฎกติกายอดเงินไม่ถูกต้อง
เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว แน่นอนอาจารย์ก็จะให้เราโอนต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่มีการเบิกถอนเงินได้อีกต่อไป
รูปแบบนี้มีนักศึกษาออกมาแจ้งความกับตำรวจ ออกข่าวทางโทรทัศน์ ก็น่าเห็นใจและน่าเศร้าใจที่นักศึกษาคนนั้นพบเจอกับเหตุการณ์หลอกลวงแบบนี้ แทนที่จะได้เงินไปจ่ายค่าเทอมเพื่อศึกษาต่อ นอกจากนี้คนทำงานออฟฟิต ตำรวจ หรืออาจารย์ก็ยังเจอความเสียหาย ทุกคนก็ได้เพียงทำใจแล้วชดใช้หนี้สินกันต่อไป
แอดมินก็ขอฝากเตือนกันไว้ให้รับรู้แล้วเตรียมตัวป้องกันกันไว้ ครับ
โฆษณา