6 ส.ค. 2022 เวลา 12:58 • อสังหาริมทรัพย์
บทเรียแสนเจ็บปวด! ฮาวายถูกล้มล้างการปกครอง เสียที่ดิน โดนรวบเข้ากับสหรัฐ!!
ฮาวายถือเป็นรัฐนึงของอเมริกา ถึงแม้จะไม่มีพื้นที่ติดต่อกันเลย ในสมัยก่อนทรัพยากรธรรมชาติในหมู่เกาะฮาวายถือว่ามีเยอะมาก ผู้คนจึงไม่ต้องขวนขวาย แสดงความเป็นเจ้าของ หรือครอบครองอะไรในพื้นที่ ทุกคนต่างร้องรำทำเพลงและแบ่งปันสิ่งของกันซึ่งกันและกันได้อย่างมีความสุข
จนกระทั่งปี 1776 เจมส์ คุก เป็นผู้ค้นพบหมู่เกาะฮาวายและทำให้คนทั้งโลกได้รู้จัก จนทำให้เกิดการล่าอาณานิคม แสวงหาผลประโยชน์จากประเทศที่ด้อยกว่าขึ้น และต่อมาก็เกิดโรคระบาดขึ้น เช่น ฝีดาษ ทำให้ผู้คนล้มตายกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับการเผยแพร่ศาสนาต่างๆ จะทำให้มีประชากรส่วนหนึ่งมีแนวคิดเป็นชาติตะวันตก
ปี 1840 ได้มีการก่อตั้งพรรคมิชชันนารีขึ้นมา ซึ่งมีแนวคิดจะทำให้ฮาวายเจริญ
2
เหมือนชาติตะวันตก จนเกิดการปฏิรูปที่ดิน โดยการเกลี้ยกล่อมกษัตริย์ พร้อมทั้งออกกฏหมายให้ชาวต่างชาติสามารถถือครองที่ดินได้ เรียกได้ว่าเป็นการยึดครองอำนาจแบบทุนนิยม โดยที่กษัตริย์ตอนนั้นก็ยังรู้ไม่เท่าทัน
2
เมื่อที่ดินตกเป็นของต่างชาติมากขึ้น จึงมีอุตสาหกรรมน้ำตาลเกิดขึ้น และมีการนำเข้าของแรงงาน อีกทั้งยังมีการส่งออกน้ำตาลไปยังสหรัฐอเมริกาด้วย ทำให้ประเทศเติบโตขึ้นเรื่อยๆในขณะเดียวกันสหรัฐก็มีอิทธิพลต่อฮาวายมากขึ้นเช่นกัน
จนในปี 1893 เกิดการล้มล้างระบอบราชาธิปไตยขึ้น เนื่องจากอำนาจของกษัตริย์ให้ค่อยๆถดถอย ไร้อำนาจ ไร้เงิน จึงกลายเป็นสาธารณะรัฐฮาวาย และสุดท้ายกลายเป็นรัฐฮาวาย ซึ่งเป็นรัฐหนึ่งในอเมริกา ในปี 1959 นับแต่นั้นมา
5
ถึงแม้ในปัจจุบันฮาวายจะเป็นเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีสถานที่สวยงามมากมาย แต่จริงๆแล้วประชากรพื้นเมืองของฮาวายนั้นได้อพยพไปหมดแล้ว เนื่องจากค่าครองชีพที่สูง และราคาบ้านในฮาวายแพงกว่าราคาบ้านในอเมริกาถึง 2 เท่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประชากรในฮาวายลดลงถึง 20,000 คนเลยทีเดียว
2
เป็นที่ทราบกันดีว่า เมื่อมีหมู่เกาะๆ หนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ ประเทศ ก็จำเป็นจะต้องยึด เนื่องจากเป็นการป้องกันการตั้งถิ่นฐานของศัตรู คล้ายกับทางรัสเซีย-ยูเครน
ซึ่งในปัจจุบันความครุกรุ่นของคนพื้นเมืองและการเมืองก็ยังมีอยู่ เนื่องจากมีคนส่วนหนึ่งที่ยังอยากให้ฮาวายปกครองตัวเอง โดยไม่ตกอยู่ภายใต้สหรัฐ ซึ่งต้องรอดูว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป
5
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://youtu.be/DXlMsgAt8Bw
โฆษณา