6 ส.ค. 2022 เวลา 12:04 • ปรัชญา
โจโฉ+กุยแกและบังทอง เล่าปี่+ขงเบ้งและซีซี ซุนกวน+จิวยี่และลกซุน คนทะเยอะทายาน+คนฉลาดจึงสามารถตั้งตนเป็นใหญ่ได้ในยุคสามก๊ก สุมาอี้หรือซือหม่าอี้ ฉลาดและทะเยอทะยาน แต่ซ่อนความทะเยอทะยานเอาไว้ จนกระทั่งคนเก่งของทั้งสามก๊กเริ่มล้มหายตายจากกันไปทีละคนสองคน พญามังกรที่เร้นกายอยู่ในที่อันมืดมิดก็เริ่มปรากฏโฉมและเข้ามามีอำนาจในวุยก๊กอีกครั้ง เป็นการปูพื้นฐานให้สุมาสูและสุมาเจียวเข้ามากุมอำนาจในราชสำนักวุย จนกระทั่งสุมาเอี๋ยนรวบรวมแผ่นดินให้เป็นปึกแผ่นและครองราชย์เป็นเสวียนตี้ฮ่องเต้แห่งราชวงศ์จิ้นสำเร็จ
ว่ากันว่ามังกรหลับขงเบ้งฉลาดล้ำลึกที่สุดในแผ่นดินยุคสามก๊ก แต่มังกรเร้นกายอย่างสุมาอี้ฉลาดล้ำลึกและน่ากลัวยิ่งกว่าเพราะสุมาอี้ซ่อนความทะเยอทะยานเอาไว้ไม่เคยบอกใครแม้แต่สุมาสูและสุมาเจียว จนกระทั่งเตรียมการยึดอำนาจทางการทหารและการปกครองจากตระกูลโจใกล้เสร็จจึงบอก สิ่งที่น่าสนใจคือ สุมาอี้ไม่เคยภักดีต่อตระกูลโจ เพราะตระกูลสุมานั้นเป็นขุนนางใหญ่ที่ภักดีต่อราชวงศ์ฮั่นมาช้านาน แต่เมื่อสิ้นสุดราชวงศ์ฮั่น การจะรวมแผ่นดินให้เป็นปึกแผ่นและเกิดความสงบได้นั้น การเข้ามามีอำนาจจึงเป็นสิ่งจำเป็น
1
ซึ่งการจะมีอำนาจได้นั้น นอกจากจะต้องฉลาดล้ำลึกและทะเยอทะยานแล้ว ย่อมจะต้องมีผู้สนับสนุนและได้ใจผู้คนด้วย จึงจะอยู่ในอำนาจนั้นได้นานและไม่มีภัย ที่สำคัญ คนอื่นรบกันแทบตาย ไม่ได้ครองแผ่นดิน แต่สุมาอี้นอนอยู่บนภูดูเสือกัดกัน แล้วค่อยมาเก็บตกทีหลัง หลักการคือ คนที่รอดคนสุดท้ายนั่นแหละคือผู้ชนะตัวจริง ในนิยายอิงประวัติศาสตร์สุมาอี้อาจจะเป็นผู้ร้าย แต่ในประวัติศาสตร์จริงสุมาอี้เป็นพระเอกนะครับ
โฆษณา