6 ส.ค. 2022 เวลา 14:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
6/8/65
มุมมองแมงเม่าใส่กาวน์ใน เรื่องจีน ไต้หวัน กับการลงทุน
ตอนนี้เรื่องฮิตในระดับโลกกับทิศทางการลงทุนคือ เรื่อง แนนซี่ที่ไปเยือนไต้หวัน ทำให้กระเทือนไปทั่วโลก แล้วจะทำอย่างไร
ส่วนตัวผม ผมชอบทั้งสองประเทศนะ ทั้งจีนและไต้หวัน
ผมไปจีนเที่ยวมากกว่า 10 ครั้ง เที่ยวไต้หวันมา 3 ครั้ง
ผมมีเชื้อจีน ดังนั้นผมว่าผมรู้จักนิสัยใจคอคนจีนมากพอสมควร
จุดใหญ่นิสัยคนจีน มีอยู่อย่างหนึ่งคือ คนจีนชอบหน้าใหญ่ จะกินอะไร จะสร้างอะไรก็มักจะใหญ่โตอลังการ
คนจีนชอบคนเยินยอ และคนจีนเกลียดคนที่ทำให้ตัวเองเสียหน้ามากๆ อย่างที่แนนซี่ไปไต้หวันโดยที่ทางจีนเตือนแล้วเตือนอีก ถือว่าทำให้จีนเสียหน้ามากๆ ดังนั้นจะต้องมีการเอาคืนอเมริกาอย่างสาสมแน่นอน เราก็ต้องเตรียมตัวรับกระแสนี้
1
ส่วนไต้หวันนั้น ถึงแม้เป็นจีนด้วยกัน แต่ก็คล้ายๆฮ่องกงคือในใจลึกๆก็เหยียดคนจากจีนแผ่นดินใหญ่พอสมควร
ไต้หวัน โดยทั่วไปจะสุภาพกว่า พูดกันเบากว่า แต่เมื่อก่อน คนจีนแผ่นดินใหญ่ก็ไปเที่ยวไต้หวันกันมาก และพูดจีนกลางเหมือนกัน
1
ไต้หวันมีของสมบัติล้ำค่าจากจีนจำนวนมาก เก็บที่พิพิธภัณฑ์ ที่ดังและอึ้งคือหยกที่แกะสลักเป็นผักกาดที่เหมือนจริงมากๆ ด้านเหนือของไต้หวันจะติดกับโอกินาว่าของญี่ปุ่นที่เป็นที่ตั้งของฐานทัพอเมริกัน เขาว่านั่งเรือไปแค่ชั่วโมงเดียว ถ้าเกิดสงคราม หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ญี่ปุ่นต้องโดนกระทบแน่นอน
ดังนั้น สำหรับตลาดหุ้นที่มี rebound คือกำไรก็พยายามขายออก และไม่ซื้อ คาดว่าจีนต้องตอบโต้แน่
ส่วนทองคำ ผมก็ถือไว้ไม่ขาย เอาไว้ป้องกันความเสี่ยงในความไม่แน่นอนของโลก
โฆษณา