6 ส.ค. 2022 เวลา 23:18 • ธุรกิจ
วันก่อน ผมได้เข้าไปเรียนหลักสูตร L2L ซึ่งเป็นหลักสูตรการพัฒนาผู้นำ ของทาง SCB Academy เนื้อหาของหลักสูตรดีมาก สั้น กระชับ เข้าใจง่าย โดยเน้นในเรื่องของการบริหารคน และนี่คือข้อสรุปจากเนื้อหาที่ผมได้เรียนมาแบบสั้นๆ
1. การทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย ผู้บริหารต้องเข้าใจเรื่องการบริหารผลการปฎิบัติงาน ซึ่งไม่ใช่การประเมินผลเพียงเรื่องเดียว แต่เป็นการบริหารผลการทำงานขององค์กร เพื่อให้องค์กรไปสู่เป้าหมายที่กำหนด โดยพยายามบริหารให้พนักงานได้ทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายที่เรากำหนดให้พนักงานแต่ละคน ซึ่งจะส่งผลกลับมาที่ระดับหน่วยงาน และสุดท้ายคือระดับองค์กร
2. การทำให้ได้ตามข้อ 1 นั้นผู้บริหารต้องพูดคุยกับพนักงานเพื่อให้เข้าใจเป้าหมายที่พนักงานคนนั้นๆ ต้องดำเนินการ ความคาดหวัง ตั้งแต่ต้นปี และหลังจากนั้น พยายามช่วยสนับสนุน เพื่อให้พนักงานคนนั้นๆ สามารถทำงานได้และบรรลุเป้าหมายที่คาดหวัง
3. ในการบริหารนั้น เราต้องเข้าใจเรื่องคน ว่าคนมีหลายประเภท หลักสูตรนี้ใช้ทฤษฎีการแบ่งคนเป็น 4 ประเภทเรียกว่า DISC และสอนให้รู้ว่า คนแต่ละประเภทมีสไตล์การทำงานอย่างไร แล้วเราจะบริหารคนแต่ละประเภทอย่างไร ให้ทำงานให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
4. DISC จะแบ่งคนเป็น 4 ประเภท
D:Dominance คือคนที่ตัดสินใจเร็ว มั่นใจ มีความเป็นผู้นำ เน้นผลลัพธ์มากกว่าขั้นตอน
I:Influence คือคนที่ใช้ความรู้สึกในการโน้มน้าวคน มนุษย์สัมพันธ์ดี ไม่ชอบความขัดแย้ง
C:Compliance คือคนที่คิด ตัดสินใจด้วยเหตุผล ช่างคิด ช่างวิเคราะห์ มีหลักการ
S: เน้นความรู้สึก สุภาพ ใจเย็น ประนีประนอม
5. ผู้นำที่ดี ต้องสร้างความรู้สึกให้พนักงานสามารถแชร์สิ่งต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย ต้องไม่ทำให้เขารู้สึกว่า ถ้าเขาพูดผิดแล้วจะถูกทำโทษ เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีโอกาสร่วมสร้างสรรค์และพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อให้องค์กรไปสู่เป้าหมาย ต้องสร้างบรรยากาศการตัดสินใจแบบมีส่วนร่วม ให้กำลังใจ และส่งเสริมให้ทีมพัฒนาและมีความเก่งมากขึ้น
6. เมื่อทีมมีการสร้างสรรค์ไอเดียแล้ว ต้องเปิดโอกาสให้เขาได้ลองทำ เรียนรู้ และยอมรับได้ หากเกิดข้อผิดพลาดเกิดขึ้น และทำให้ทีมเรียนรู้จากข้อผิดพลาดนั้น และไม่ทำข้อผิดพลาดเดิมๆ อีก
- 9 June 2022 -
โฆษณา