7 ส.ค. 2022 เวลา 03:52 • การตลาด
KOLs สิ่งที่แบรนด์ต้องทำ การตลาดแบบเดิมๆ จะไม่ทันแดรกแน่นอน เพราะพฤติกรรม การใช้งาน และการซื้อของแบบ งงๆ มึนๆ จะเปลี่ยนไปจาก Platform เดิมๆ
เงินจะไหลไปหากลุ่มนี้ และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้าโดยตรง และผู้ที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าในอนาคตของแบรนด์
ข้อดีคือ ประหยัดเวลา ถูกกว่า มีประสิทธิผลมากกว่า เช่น
1.ช่วยในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
KOL จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ติดตามของคนคนนั้น ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่มีความสนใจที่คล้ายคลึงกันในระดับหนึ่ง หากแบรนด์เลือกใช้สักคนในการโปรโมทสินค้าหรือบริการที่ตรงความสนใจของผู้ติดตามเหล่านี้ สินค้านั้นก็จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการโฆษณาแบบอื่น
2. ดึงดูด Engagement ได้ง่าย
การใช้ผู้ที่มีอิทธิพลในการโน้มน้าวผู้ติดตาม จะช่วยให้สินค้าหรือบริการที่ได้รับการรีวิวได้รับความสนใจจนเกิดการมีส่วนร่วมได้ง่ายขึ้น ผู้ติดตามอาจแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ในโพสต์รีวิว เกิดการแชร์ต่อแล้วกระจายต่อเป็นวงกว้าง เป็นต้น
3. เลือกคนถูก ยิ่งน่าเชื่อถือ
หากบุคคลที่แบรนด์เลือกมาเป็นคนที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ หรือความสนใจเฉพาะด้าน แล้วมาโปรโมทสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับเขาโดยตรง ก็จะยิ่งทำให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
Brand จะวิ่งหา คนที่เกี่ยวข้องกับ brand มากที่สุด จากนั้นต้อง Keep caractor ของ KOLs และวางแผนร่วมกัน จะทำให้การทำการตลาดและโฆษณาแบบนี้ได้ประสิทธิผลมาก ซึ่งตลาดนี้กำลังมาแรง และ Brand ต้องปรับตัว
สังเกตจาก platform อย่าง FB Youtube เริ่มสูญเสียตัวตนมาเล่น content creator แทน metaverse แล้ว เม็ดเงินโฆษณา เริ่มน้อยลง คนใช้เวลากับ platform เดิมลดลงเรื่อยๆ มีการปรับ Algorithm ให้ feed ใหม่
ส่วนคนที่สงสัยว่ามันต่างจาก Influencer ยังไงก็น่าจะประมาณนี้
Influencer มักจะไม่ได้นำเสนอ content เรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่เป็นการแชร์ไลฟ์สไตล์ บอกเล่าประสบการณ์ หรือให้ข้อมูลบางอย่าง รูปแบบของคอนเทนต์ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น อินสตาแกรมมักจะเป็นการนำเสนอไลฟ์สไตล์ผ่านรูปภาพ วิดีโอสั้นๆ ในยูทูปจะเป็นการนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอ โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจะเป็นไปในวงกว้างมากกว่า มักแยกประเภทตาม Life style
KOL จะมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน น่าเชื่อถือ มีความรู้และโดดเด่นในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เมื่อนึกถึงเรื่องนี้ แล้วเรานึกถึงใครคนแรกๆ นั่นแสดงว่าคนนั้นเป็น KOL ในเรื่องนั้น ความรู้ความเชี่ยวชาญอาจมาจากการศึกษา ประสบการณ์ หรือผลงานที่นำเสนอออกมาจนได้รับการยอมรับ โดยคอนเทนต์ที่ KOL นำเสนอมักไม่ได้มีแต่การแสดงความคิดเห็น แต่ยังเป็นการให้ความรู้ไปในตัว
การเข้าถึงกลถ่มเป้าหมายเป็นแบบเฉพาะเจาะจง แยกประเภทตามความเชี่ยวชาญ
โฆษณา