7 ส.ค. 2022 เวลา 04:47 • ธุรกิจ
ทำไมเราจึงต้องจัดเก็บข้อมูล? การจัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญอย่างไรกับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน
ปัจจุบันข้อมูลถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นต้องในการดำเนินกิจการของธุรกิจ ยิ่งคุณมีข้อมูลมาก การวิเคราะห์ที่คุณสามารถทำได้จะมีโอกาสได้ข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวกับลูกค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการของคุณมากขึ้น
ด้วยข้อมูลขนาดใหญ่ ธุรกิจสามารถใช้ความสามารถของ Machine Learning มาหารูปแบบของข้อมูลที่เกิดขึ้นในอดีตเพื่อคาดการณ์ผลลัพธ์และแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยความแม่นยำที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สินค้าที่ลูกค้าต้องการสั่งซื้อ การเติมสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ การบริหารจัดการโปรโมชั่นหรือราคาให้เหมาะสม
การจัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญต่อกระบวนการนี้ ยิ่งคุณมีข้อมูลมากเท่าใด การวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกก็ยิ่งมีค่ามากขึ้นเท่านั้น และความสามารถของเทคโนโลยีในการจัดเก็บข้อมูลในปัจจุบันมีตัวเลือกมากมายไม่ว่าจะเป็น การจัดเก็บบน Server ของตัวเอง หรือบน Cloud ก็มีประสิทธิภาพและราคาไม่แตกต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับโจทย์ของแต่ละธุรกิจ
สิ่งที่ควรพิจารณาในการจัดเก็บข้อมูลอีกอย่างหนึ่งที่ควรพิจารณาคือ Compliance และกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลหรือ PDPA เพื่อให้เราสามารถวางแผนในเชิงนโยบายควบคุมจัดการ ป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
อย่างไรก็ตาม การเริ่มต้นจัดเก็บข้อมูลก็ถือว่าเป็นก้าวแรกเท่านั้น การที่จะเปลี่ยนองค์กรให้เป็น data driven organization นั้นยังมีอีกหลายก้าวที่ยังต้องทำต่อไป
โฆษณา