7 ส.ค. 2022 เวลา 09:36 • อสังหาริมทรัพย์
ทุ่มแสนล้าน! รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จะช่วยให้คนไทยรวยขึ้นจริงหรือป่าว?
จากการที่จีนมีอภิมหาโปรเจกต์ โครงสร้างพื้นฐานที่จะเชื่อม 3 ทวีปเข้าด้วยกัน ทั้งท่าเรือ สนามบิน และทางรถไฟ และมีหลายประเทศเข้าร่วมโครงการนี้ แต่ก็ต่างบาดเจ็บกันอย่างหนัก เพราะต่างเป็นหนี้อ่วม ยกเว้นประเทศไทย
แต่ถึงเป็นโครงการใหญ่ขนาดนี้ จีนก็ยังคงไม่มีอะไรชัดเจน แถมครึ่งปีแรกของปี 2021 จีนขาดทุนกับรถไฟความเร็วสูงประมาณ 5 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 24 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ)
หากคิดดีๆ รถไฟฟ้าในบ้านเราสายหลักๆ ยังคงขาดทุนอยู่เลย และหากจีนจะเชื่อมรถไฟมายังเอเชียอีกก็ดูเหมือนจะไม่น่าคุ้มทุนเท่าไหร่ แต่ในอีกมุมหนึ่ง จะคิดแค่ค่าตั๋วก็คงจะไม่ได้ สำหรับประโยชน์ของการสร้างรถไฟความเร็วสูงก็คือ ความเจริญจะค่อยๆ ไปตามสายรถไฟนั้นๆ ด้วย อาจส่งผลให้ราคาอสังหาฯ เติบโตขึ้น หรือแม้แต่ GDP ของประเทศจีนก็จะโตขึ้นด้วย
1
การใช้รถไฟ เป็นการลงทุนที่คุ้มที่สุด เร็ว สามารถบรรทุกของได้จำนวนมาก ใช้พลังงานน้อยและค่อนข้างปลอดภัย เหมาะสำหรับใช้ในโซนอุตสาหกรรม เพื่อใช้ขนส่งสิ่งของหรือวัตถุดิบ
แต่สำหรับประเทศไทย ด้วยความที่ขึ้นชื่อเรื่องชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ จึงยังคงใช้รถยนต์ในการขนส่งสินค้าประมาณ 87% ประกอบกับประเทศไทยระบบขนส่งสาธารณะยังไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็ยังมีแพลนที่จะทำรถไฟรางคู่ ซึ่งถือว่าสามารถทำได้ง่ายกว่ารถไฟความเร็วสูงเนื่องจากสามารถใช้ระบบรางเดิมที่เป็นรางเดี่ยวและต่อเติมขึ้นมา เพื่อใช้บรรทุกสิ่งของ ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงกำลังก่อสร้าง คาดว่าจะเสร็จในไม่กี่ปีข้างหน้า แต่หากเป็นรถไฟความเร็วสูงจะต้องสร้างระบบรางใหม่ทั้งหมด
แต่ก็เหมาะสำหรับการเดินทางที่ใช้ความรวดเร็ว และใช้เชื่อมเมืองใหญ่ๆ เช่น เชื่อมจีน และ เชื่อมสามสนามบิน ที่ซีพีเพิ่งประมูลโครงการได้ไป ซึ่งก็ถือเป็นข้อดีที่ไทยไม่ต้องไปกู้เงินจากจีน
โดยการสร้างรถไฟความเร็วสูงของไทยนี้ ถือว่าใช้เงินจำนวนมหาศาล แต่ก็ต้องมาดูเรื่องความคุ้มค่าด้วยว่าเมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วจะสามารถค้าขายกับจีนและนำเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศได้มากน้อยเพียงใด หรือสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศได้แค่ไหน รวมทั้งทำให้อสังหาริมทรัพย์ระหว่างทาง เติบโตขึ้นมากเท่าใด เป็นต้น
แต่มีหนึ่งสิ่งที่ต้องคิดก็คือ เมื่อเราทำทางรถไฟเชื่อมจีน ก็ทำให้จีนสามารถใช้เส้นทางนี้ในการค้าขายกับเราได้เช่นกัน คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร เม็ดเงินจะไหลไปสู่ประเทศใดได้มากกว่ากัน
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://youtu.be/91RplAdSOnA
โฆษณา