7 ส.ค. 2022 เวลา 13:50 • ปรัชญา
โทษของความตระกะ
มีพ่อค้าขายขนมปังชาวอังกฤษคนนึ่ง ที่ชื่อเลนีส เขาเป็นคนชอบทานขนมปังเป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะมื้ออาหารเช้า บนโต๊ะภายในห้องครัว จะมีขนมปังแผ่น ที่วางอยู่ในจาน เขาจะทานขนมปังพวกนั้น คู่กันกับมายองเนส ซึ่งเป็นเมนูสุดโปรด ที่เขามักจะทานประจำ เรียกได้ว่าขนมปัง เป็นอาหารหลักในมื้อเช้าของเลนีสเลยก็ว่าได้ เวลาที่เขาไปตามสถานที่ต่างๆ เขาก็จะพกขนมปังหลายๆก้อน ใส่เอาไว้ในเป้จนเต็ม เพื่อเอาไว้ทาน ตอนที่เขาเกิดหิวขึ้นมา
ในเวลาว่าง เขามักจะนำเอาขนมปังมาแปรรูป ให้ออกมาเป็นเมนูต่างๆ ภายในห้องครัวของเขา จะมีเฉพาะพวกวัตถุดิบและพวกอุปกรณ์ ที่เขาเอาไว้ใช้ในการทำเมนูขนมปังเท่านั้น ในแต่ละวัน ภายในห้องครัวของเขา จะเต็มไปด้วยเมนูขนมปังมากมาย ที่เขาทำขึ้นมาเอง อย่างพวกขนมปังสอดไส้ต่างๆ เช่น ขนมปังไส้ลูกเกด ไส้ครีม ไส้ชอกโกแลต ไส้สตรอเบอร์รี่ และพวกเมนูขนมปังที่ทาหน้า ก็จะมี ขนมปังทาหน้าด้วยคาราเมล ทาหน้าด้วยชอกโกแลต ทาหน้าด้วยสตรอเบอร์รี่ ทาหน้าด้วยครีม เนยและนม ฯลฯ และอื่นๆอีกสารพัดเมนู
ในวันที่ 4 พฤศจิกายนของทุกปี จะเป็นวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวของผู้คน ในช่วงเทศกาลนี้ ผู้คนมักจะทานไก่งวงร่วมกัน ซึ่งตรงข้ามกับเลนีส ที่เขาจะทานขนมปัง ในเมนูต่างๆที่เขาได้ทำขึ้น
บ่ายวันหนึ่ง เขารีบออกจากบ้านตั้งแต่เช้า เพื่อเข้าไปทำธุระในเมือง ความเร่งรีบ ทำให้เขา ไม่ได้ทานขนมปังกับมายองเนส ที่เขามักจะทานเป็นประจำในตอนเช้า พอกลับมาถึงบ้าน ในช่วงเที่ยงวัน เขาก็เกิดความหิวจัด ด้วยความที่เขาไม่ได้ทานอะไรมาแต่เช้า และแน่นอนว่าเขาต้องจัดการความหิว ด้วยการทานขนมปัง เหมือนอย่างทุกครั้ง เขาเดินเข้าไปในครัวและหยิบเอาขนมปังทุกก้อน ที่วางกองกันอยู่ในตู้อาหาร แล้วเอาออกมานั่งทานที่โต๊ะ เขาทานขนมปังทุกชิ้น ด้วยความหิวโซ แต่ครั้งนี้ เขาทานขนมปังเข้าไป ในจำนวนที่มากผิดปกติ
เขาได้ทานขนมปังต่อไปเรื่อยๆ พอสักพัก เขาก็สังเกตเห็นหน้าท้องของเขา มีขนาดพองโตขึ้นเรื่อยๆและบริเวณร่างกายส่วนอื่นๆ ก็ค่อยๆมีขนาดใหญ่ขึ้นตามมา
รูปร่างที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้เขาทานขนมปังต่อไปไม่ไหว และไม่มีเรี่ยวแรงที่จะเดิน รูปร่างของเขายังคงขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้รูปร่างของเขา มีขนาดใหญ่กว่าประตูบ้านเขาซะอีก เขารู้สึกตกใจมากกับรูปร่างที่ใหญ่โต ที่ผิดกับคนทั่วไป เขาทำได้แค่นอนนิ่งๆอยู่กับพื้น ความตกใจทำให้เขาถึงกับถึงกับร้องไห้ออกมา เขาคิดว่าคงจะต้องนอนแบบนี้ไปตลอด และไม่มีใครสามารถช่วยเขาได้
เรื่องที่เกิดขึ้น ได้ล่วงรู้ไปยังพระเจ้าที่อยู่บนสวรรค์ พระองค์ได้เห็นพฤติกรรมการทาน อันแสนตระกะของเขา พอมองเข้าไปข้างในบ้าน พระองค์ก็เห็นรูปร่างของเขา ที่ใหญ่โตผิดปกติ จนทำให้เขาเดินไปไหนมาไหนไม่ได้ ด้วยความเป็นห่วง พระเจ้าเลยส่งทูตสวรรค์ ให้ไปหาเขาที่บ้าน เพื่อไปบอกกล่าวถึงโทษ ในความตระกะของเขา
ทูตสวรรค์ไปหาเขาที่บ้าน ตามคำสั่งของพระเจ้า ทูตสวรรค์บอกเลนีส ถึงโทษที่เขาทานขนมปัง ด้วยความตระกะ สิ่งที่ทูตสวรรค์พูดมาทั้งหมด ทำให้เขาเกิดคิดและตระหนักถึงโทษ จากพฤติกรรมการทานของเขา การที่เขามีรูปใหญ่โต จนผิดกับมนุษย์ทั่วไปแบบนี้ เพราะเขาทานขนมปัง ตามความอำเภอใจตัวเอง เลนีสเลยให้สัญญากับตัวเองว่า ต่อไปนี้เขาจะไม่ทานขนมปัง ในปริมาณครั้งละมากๆอีก พอเขาสำนึกและคิดได้ พระเจ้าก็ทำให้ร่างกายที่อ้วนใหญ่ของเขา กลับมามีขนาดเท่าเดิม
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเรื่องราวนี้.
การทำอะไรเกินตัว ย่อมนำโทษมาให้
ติดตาม.
โฆษณา