7 ส.ค. 2022 เวลา 14:01 • ข่าว
#จีนล็อคดาวน์เกาะไหหลำ
#ทิ้งนักท่องเที่ยวกว่า8หมื่นเคว้งติดเกาะ
มณฑลไหหลำ ที่เปรียบดั่งเกาะสวาท หาดสวรรค์ แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของจีน ที่ตอนนี้ชักไม่หรรษาเสียแล้ว เนื่องจากตรวจพบคลัสเตอร์การระบาดของ Covid-19 รายวัน ในเขตแหล่งท่องเที่ยวในเมืองซานย่า ของเกาะไหหลำ พุ่งถึง 263 เคส ในวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา
2
เมื่อรวมเคสการติดเชื้อ Covid-19 ตลอดสัปดาห์พบว่ามีทั้งหมด 827 เคส นับตั้งแต่พบเคสแรกเมื่อ 1 สิงหาคม รัฐบาลท้องถิ่นของมณฑลไหหลำ ก็ได้เริ่มประกาศปิดบาร์และสถานบันเทิงไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังสกัดไม่อยู่ และมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆมาตลอดทั้งสัปดาห์
3
และด้วยนโยบาย Zero Covid ที่แรก และที่สุดท้ายของโลก รัฐบาลจีนจึงสั่งปิดเกาะทันที ยกเลิกเที่ยวบินขาเข้า-ออกจากสนามบินซานยา ทุกเที่ยว รวมถึงระงับบริการขนสาธารณะในเมือง เพื่อจำกัดการเดินทางของผู้คนบนเกาะ
จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวติดค้างอยู่บนเกาะกว่า 80,000 คนที่เดินทางออกไม่ได้ ในจำนวนนี้ประมาณ 40% ยังติดอยู่ตามรีสอร์ท และโรงแรมในจุดท่องเที่ยวต่างๆ
สิ่งที่นักท่องเที่ยวกลัวก็คือ การล็อคดาวน์ครั้งนี้ จะยาวเป็นเดือนแบบที่มหานครเซี่ยงไฮ้หรือไม่ อีกทั้งค่าใช้จ่ายต่อวันในฐานะนักท่องเที่ยวก็ไม่ใช่ถูกๆ ยังไม่รวมค่าเสียหายจากการที่ตั๋วเดินทางถูกยกเลิก ที่ยังไม่รู้กำหนดกลับ
5
นายเหอ สือกั่ง นายกเทศมนตรี เมืองซานยา ตั้งโต๊ะแถลงทันที ทั้งเรื่องการปิดเกาะ ตรวจ Covid ยกเมือง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะสามารถเดินทางออกจากเกาะไหหลำได้ต่อเมื่อมีผล PCR เป็นลบ ถึง 5 ครั้ง ในรอบ 7 วัน
เท่ากับว่าต้องติดเกาะ อยู่ต่ออีก 1 อาทิตย์ ในบรรยากาศปิดเมือง อยู่ได้แต่ในที่พัก จนกว่าจะตรวจ PCR เป็นลบ ตามเงื่อนไขนั่นเอง
แต่ถ้าคุณกำลังกังวลเรื่องค่าที่พัก ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทางโรงแรม และรีสอร์ท ทั้งเกาะ พร้อมใจจัดโปรโมชั่นพิเศษ ลดสุดๆ ค่าที่พักให้ถึง 50% ต่อคืน ตลอดช่วงระยะเวลาปิดเมือง
6
แต่ต่อให้ลดขนาดไหน ก็ต้องจ่ายอยู่ดี เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา โดยไม่มีสิทธิ์ให้ทำใจ 😑
7
ซึ่งเหตุการณ์นี้ ทางผู้ประกอบการที่พัก โรงแรม ก็ไม่ได้ Happy เช่นกัน เพราะช่วงฤดูร้อน เป็นช่วง high season ของเกาะไหหลำ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการปิดเมืองในครั้งนี้ย่อมกระทบกับธุรกิจด้านการท่องเที่ยวของเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งๆที่กำลังเริ่มฟื้นตัวได้เมื่อต้นปี
1
จึงการเป็นทริป Long holiday ยาวเป็นอาทิตย์ แพ็คเกจ ตรวจ Covid ฟรีอีก 5 รอบ ประทับใจกันไม่มีวันลืมแน่นอน😀
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
3
แหล่งข้อมูล
โฆษณา