8 ส.ค. 2022 เวลา 02:05 • ความคิดเห็น
ขนมหวานไทยไปต่างประเทศ
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ขณะที่คนไทยบางท่านมุ่งศึกษาฮัวหรุ่ยสือเพื่อใช้รักษาอาการอาเจียนเป็นเลือด บางคนศึกษาเฉ่าโต้วโค่วที่ใช้ร่วมกับป้านเซี่ย เฉินผี เซิงเจียง ฯลฯ ส่วนคนจีนบางส่วนกลับสนใจยาและสมุนไพรไทย
ให้เลือกระหว่างยาสีฟันสมุนไพรไทยกับยาสีฟันชื่อดังของฝรั่ง คนจีนจำนวนหนึ่งเลือกใช้ยาสีฟันสมุนไพรไทยมากกว่า
กระแสชอบความเป็นไทยไม่ได้เป็นกระแสใหญ่ที่แพร่หลายไปทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่เป็นกระแสที่เกิดจากคนจีนที่เคยเดินทางมาเมืองไทยและชอบประเทศไทย ซึ่งทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนน่าจะมีหลายสิบล้านคน
นอกจากชอบสมุนไพรไทยแล้ว ยังมีคนจีนจำนวนไม่น้อยชอบภาพยนตร์ไทย ดารานักร้องไทย อาหารไทย หรือแม้แต่ขนมไทย ใครจะนึกเล่าครับว่าแม้แต่ตลาดขนมไทยในจีนก็ใหญ่มาก
จันทร์วันนี้ซึ่งตรงกับวันที่ 8 เดือน 8 (8 สิงหาคม) 2022 จะมีพิธีเปิดร้านขนมหวานไทยแห่งใหม่ที่ชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าจอยซิตี้ เลขที่ 1500 เซียงเจียงอเวนิว เขตไคฝู นครฉางซ่า มณฑลหูหนาน
ชื่อร้านว่า “นิทานหิ่งห้อย” ร้านนี้เปิดอยู่ในพื้นที่ของภัตตาคารเฟยไท่ซานในห้างจอยซิตี้
แม้แต่ขนมไทยสมัยปัจจุบันก็ต้องมีการวิจัยและพัฒนา เรื่องนี้พวกสิงคโปร์เก่งมาก ร้านขนมหวานที่เปิดในวันนี้ก็เป็นความร่วมมือกันระหว่างบริษัทไทยกับบริษัทของสิงคโปร์ แม้ว่าจะเป็นขนมไทยแต่ก็มีการพัฒนาปรับปรุงสูตร
สำคัญที่สุดก็คือรูปลักษณ์ของขนมที่ดึงดูดลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่ใช่เข้ามาทานขนมเพียงอย่างเดียว แต่เข้ามาซื้อประสบการณ์ไทยและประสบการณ์เอเชีย เมื่อนำอาหารมาเสิร์ฟแล้ว ผู้บริโภคต้องร้องว้าว! ก่อนทานต้องถ่ายรูปหรือคลิปลงติ๊กต่อกอวดเพื่อนฝูง จนกระจายขยายเป็นไวรัล
หลายท่านอาจจะนึกถึงคนทำขนมที่เป็นคุณป้า คุณย่า คุณยาย ที่นั่งหลังขดหลังงอขูดมะพร้าว ปัจจุบันภาพอย่างนั้นหายากแล้วครับ บริษัทขนมหวานเต็มไปด้วยหนุ่มสาวที่สำเร็จการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์อาหาร
การทำขนมหวานพัฒนาไปมาก มีขนมหลายอย่างทำผลิตขึ้นมาเฉพาะเพื่อคนเป็นโรคต่างๆ เช่น ขนมสำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน แม้แต่ข้าวสาลีที่จะใช้ทำขนมปังหรือข้าวก็มีการปรับปรุงพันธุ์โดยเฉพาะเพื่อให้เหมาะกับคนเป็นโรคเบาหวานทาน วันนี้วิทยาศาสตร์อาหารมาไกลมาก
ท่านใดอยากเห็นรูปลักษณ์ขนมหวานของร้านนิทานหิ่งห้อยซึ่งเปิดวันนี้เป็นวันแรก เชิญเข้าไปดูโพสต์ในไลน์ Voom ของไลน์ไอดี @ntp59 ได้ครับ
เกาหลีใต้และญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการส่งออกขนมของตนไปขายต่างประเทศมานาน ไม่ว่าจะเป็นไดฟุกุ ดังโงะ วาราบิโมจิ โดรายากิ ไทยากิ เซมเบ้ ฯลฯ
ความอร่อยของขนมไทยสู้ได้ครับ ไม่ว่าจะเป็น taro balls in coconut milk (บัวลอยเผือก) black glutinous rice pudding with young coconut flesh (ข้าวเหนียวดำเปียกมะพร้าวอ่อน) Thai custard in young coconut (สังขยามะพร้าวอ่อน) steamed banana cake (ขนมกล้วย) ฯลฯ
คนต่างชาติโดยเฉพาะคนจีนชอบขนมไทยตรงที่มีความหวานหอมจากมะพร้าวและตาลโตนด มีคนพูดถึงสรรพคุณทางยาของตาลโตนดของไทย ไม่ว่าเรื่องช่อดอกตาลที่แก้พิษตานซาง แก้ร้อนใน ปากเป็นแผล และขับพยาธิ ช่อดอกตัวผู้เป็นยาขับปัสสาวะ ตากแห้งแล้วนำไปต้มกับส่วนผสมอื่นก็เป็นยาบำรุงกำลัง
เท่าที่อ่านจากข้อความภาษาจีน มีการให้ข้อมูลอีกว่ารากตาลโตนดนำมาต้มใช้เป็นยาขับปัสสาวะและยาชูกำลัง ส่วนลูกตาลที่นำมาลอยแก้ว ก็มีการบอกสรรพคุณว่าช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย แก้ไข้ตัวร้อน ละลายเสมหะในลำคอ และบรรเทาอาการไอเรื้อรัง
1
เดิมคนไทยเน้นส่งออกเฉพาะอาหารคาว แต่ปัจจุบันทุกวันนี้ มีการพบว่าตลาดขนมหวานนานาประเภทของไทยโตไวมาก ถึงขนาดฝ่ายการตลาดของบริษัทขนมหวานไทยต้องบินไปแนะนำผลิตภัณฑ์กันทั้งโลก ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ
เปิดฟ้าส่องโลกไม่อยากให้ผู้ประกอบการมองข้ามตลาดขนมหวานไทยในระดับโลกครับ.
โฆษณา