8 ส.ค. 2022 เวลา 06:30 • ข่าว
“แอปเปิล” ให้ซัปพลายเออร์ไต้หวันติดฉลากว่าผลิตในจีน หวั่นกระทบการผลิต “ไอโฟน 14”
(แฟ้มภาพเอเอฟพี)
“แอปเปิล” (Apple) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชื่อดังสหรัฐฯ ขอให้ซัปพลายเออร์ในไต้หวันติดฉลากผลิตภัณฑ์ของตนว่าผลิตในประเทศจีน เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งกับศุลกากรจีนที่อาจเข้มงวดมากขึ้น หลังจากการเยือนไต้หวันของ “แนนซี เพโลซี” (Nancy Pelosi) ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ
รายงานระบุว่า บริษัทดังได้ขอให้ผู้ผลิตติดฉลากส่วนประกอบสำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ว่าผลิตใน “จีนไทเป” หรือ “ไต้หวัน ประเทศจีน” เพื่อให้สอดคล้องกับกฎศุลกากรจีนที่มีนานแล้ว แต่ก่อนหน้านี้ยังไม่ได้บังคับใช้
ฉลากที่เขียนว่า “ผลิตในไต้หวัน” อาจทำให้เกิดกระบวนการนำเข้าที่ล่าช้า อาจถูกปรับ หรือแม้กระทั่งถูกปฏิเสธการนำเข้า อย่างไรก็ดี ไต้หวันเองก็กำหนดให้การส่งออกต้องมีการระบุแหล่งที่ส่งออก โดยอาจใช้ชื่อ "ไต้หวัน" หรือ "สาธารณรัฐจีน"
ความล่าช้าในการจัดส่งส่วนประกอบจะก่อให้เกิดหายนะแก่แอปเปิล ซึ่งกำลังเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตขั้นสุดท้ายสำหรับ “ไอโฟน14” ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในงานแถลงข่าวในเดือน ต.ค.65
แม้ว่าที่ผ่านมา แอปเปิลพยายามกระจายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น เช่น อินเดียและบราซิล อย่างไรก็ดี สินค้าที่ผลิตในอินเดียและบราซิลส่วนใหญ่ตอบสนองความต้องการในตลาดท้องถิ่น และไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อส่งออกไปทั่วโลก จึงไม่สามารถนำมาแทนที่สินค้าที่ผลิตจากโรงงานในจีนได้
โฆษณา