8 ส.ค. 2022 เวลา 06:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ระดับตำนานเตือน! นี่คือตลาดหมีใหญ่ที่สุดในชีวิต!!
วันนี้จะมาพูดถึงบทสัมภาษณ์ของคุณJim Rogers ที่เป็นนักลงทุนระดับตำนาน และเป็นเพื่อนกับคุณ George soros ที่อายุประมาณ 79 ปีแล้ว และเขามองว่าการเกิดวิกฤตครั้งนี้อาจจะรุนแรงที่สุดในรอบ 79 ปีเท่าอายุของเขาเลย
ซึ่งหากดูในตลาดตอนนี้ ก็มีการ rebound กลับขึ้นมา ทำให้นักลงทุนหลายคนก็รู้สึกใจชื้น ว่าเดี๋ยวยังไงมันก็กลับมา จะเป็น V shape เหมือนตอน covid หรือเปล่า?
แต่ในมุมมองของคุณJim Rogers เขาได้ผ่านวิกฤตมามากมาย เป็นคนเข้าใจในเรื่องการพังทลายของระบบเศรษฐกิจ
โดยเขาพูดว่าถ้าเป็นตลาดหมี ในมุมมองของเขาต้องมีหุ้นร่วงรุนแรงกว่า 70% ถึง 90% นั่นคือหน้าตาตลาดมีในมุมมองของเขา
สาเหตุหลักๆมีอยู่ 2 ประเด็น อย่างแรกคือ การอัดฉีดเงินเข้าในระบบในรอบ 13 ปีที่ผ่านมา มากถึง 10 เท่า ซึ่งเงินปริมาณมากขนาดนี้ ทำให้มูลค่าของตลาดหุ้นสูงเกินจริง หรือว่ามันแพงเกินไป
และในอีกทางหนึ่งคือ มูลค่าหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้สินของบรรดาบริษัทต่างๆ รวมทั้งรัฐบาล ถือว่าสูงมากๆ อย่างเช่น หนี้สินของรัฐบาลได้สูงกว่าในช่วงก่อนเกิดสงครามโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
1
และสิ่งที่กดดันหนักตอนนี้ก็คือ เรื่องของเงินเฟ้อ พอเงินเฟ้อสูงถึง 9.1% ก็ต้องทำการเร่งดอกเบี้ย เพื่อลดความร้อนแรงของเงินเฟ้อ
และตัวเลขนี้ถือว่าสูงมากๆ
ทำให้นึกย้อนไปถึงยุคของคุณ Paul Walker ในช่วงราวๆปี 1980 ที่ดอกเบี้ยพุ่งขึ้นสูงเกือบ 20% เกิด recession เศรษฐกิจพัง แบงค์ล้มละลาย ซึ่งได้นำความเจ็บปวดมาสู่ประชาชน ในเรื่องของเศรษฐกิจอย่างมากมายมหาศาล
หรืออีกทางนึงก็กลับลำเลย อัดฉีดสภาพคล่องหรือว่าพิมพ์เงินเข้ามาใหม่ ทางนี้ดูเหมือนจะดี แต่อาจจะสร้างความเจ็บปวดมากกว่าการขึ้นดอกเบี้ยก็ได้ เพราะว่าการเกิดเงินเฟ้อรุนแรง อาจจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อมาได้
1
ในฝั่งของสินค้าโภคภัณฑ์ อาจจะราคาร่วงมาได้ เนื่องจากสงครามเริ่มจะมีความคลี่คลาย แต่ว่าเงินเฟ้อก็ยังสูงอยู่ดี ถ้าราคาร่วงลงมาก็ถือว่าเป็นโอกาสในการเก็บของอย่างดี และต่อให้สงครามจะคลี่คลายขึ้นหรือจบลง ส่งผลให้ตลาดหุ้นดีดกลับตัวมา ก็ยังคงอยู่ในตลาดหมีอยู่ดี
หรือว่าพูดง่ายๆก็คือ มีข่าวดีเล็กๆ ท่ามกลางข่าวร้ายใหญ่ๆก็เป็นไปได้ ในฝั่งของการลงทุนของเขาก็มีทรัพย์สินหลายอย่าง และเขาก็ยังคงถือดอลลาร์ด้วย
แล้วสำหรับนักลงทุนทั่วไป เขาก็แนะนำให้คุณลงทุนในสิ่งที่คุณเข้าใจและมั่นใจ อาจจะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ก็ได้ หรือว่าจะช็อตหุ้นก็ได้ หรือว่าถ้าคุณยังตัดสินใจไม่ได้ ก็ถือเงินสด การได้ดอกเบี้ย 1% ก็ยังดีกว่าคุณโดนตลาดหมีกินไปกว่า 20%
และนี่คือทั้งหมดทั้งมวล ของการสัมภาษณ์คุณ Jim Rogers ของทาง kitco News
เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร comment มาพูดคุยกันได้นะครับ…
แอดปลา
โฆษณา