8 ส.ค. 2022 เวลา 06:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คลื่นสึนามิถล่มญี่ปุ่น สินค้าวิ่งขึ้นไม่หยุด คาดว่าถึง 20,000 รายการ เฉพาะเดือนสิงหาคม 2,400 รายการไปแล้ว เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนการจัดจำหน่ายก็เพิ่มและการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินเยน
รายงานจาก Teikoku Databank ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยสินเชื่อเอกชน ได้ทำการสำรวจผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ 105 ราย และพบว่าสินค้า 2,431 รายการ ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดในปี 2022 มีราคาขึ้นแล้วในเดือนสิงหาคม 2022
เช่น อายิโนะโมะโต๊ะโฟรเซ่นฟู้ดส์จะขึ้นราคาอาหารแช่แข็ง 47 รายการสำหรับใช้ในบ้าน เช่น ขนมจีบกุ้งและ ส่วนผสม ชามข้าวจีนสูงถึง 14% สาเหตุมาจากการเพิ่มขึ้นของ ต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น เช่น ต้นทุนวัสดุบรรจุภัณฑ์เนื่องจาก ราคาน้ำมันดิบ ที่สูง ขึ้น
และอาหารแช่แข็งของนิปปอน ซุยซาน ขึ้นราคา. ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2022 เป็นต้นไป ราคาอาหารแช่แข็งที่ใช้ในบ้าน 82 ชนิด เช่น เครื่องเคียง จะเพิ่มขึ้นสูงสุด 20%
ทาง Teikoku Databank คาดการณ์ว่าราคาจะขึ้นอีก เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยน และในเดือนตุลาคม 2022 คาดว่า จะขึ้นราคาสินค้า 6,305 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และน้ำอัดลม โดยปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคม 2022
ทาง Keiji Konno รองผู้จัดการทั่วไป แผนกข้อมูล Teikoku Databank สาขา Sendai กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ สาเหตุหลักที่ทำให้ราคาเพิ่มขึ้นคือต้นทุนวัตถุดิบ เช่น แป้งสาลี ที่นำเข้า ราคาเพิ่มขึ้น แต่เงินเยนอ่อนค่า
อย่างไรก็ตามผลกระทบของเงินเยนที่อ่อนค่าลงจะเด่นชัดมากขึ้นจากนี้ไป และเราคิดว่าราคาอาหารจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากต้นฤดูใบไม้ร่วง เราคิดว่าเราขึ้นราคาสินค้ามากกว่า 20,000 ชิ้นแน่ๆ
นักวิชาการ ชี้ให้เห็นว่า นโยบายทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในปัจจุบัน ต้องการให้ประเทศญี่ปุ่น มีอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจากเดิม ที่อัตราเงินเฟ้อต่ำมาก เพื่อจะกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตาม จะเป็นตามที่คาดหวัง หรือไม่ ดูจากเสียงสะท้อนจากผู้บริโภคเสียก่อน
1 ฉันมีครอบครัวแปดคน มันคงยาก ฉันกำลังคิดจะทำรายการอาหารให้น้อยลง ถ้าคุณสามารถมาซื้อของทีละชิ้นได้ คุณไม่จำเป็นต้องซื้ออะไรเพิ่มในแง่ของราคา
2 ฉันว่าในตลาดสด ในเมืองโออิตะที่ "ร้าน Hanatakamatsu" ราคาอาหารแช่แข็ง 130 รายการเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากครั้งแรก ตั้งแต่ต้นปี 2022 ผลิตภัณฑ์บางอย่างเช่นน้ำมันคาโนลาได้ขึ้นราคาไปแล้วสองหรือสามครั้ง
3 ค่าไฟฟ้าในเดือนกรกฎาคม 2022 (ที่ร้านค้าในตลาดสดทั้งหมด 14 แห่ง) เพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่บางกรณีก็ปิดไฟ เรากำลังประหยัดไฟฟ้าอยู่ที่ สำนักงานของเรา
4 น้ำ 2 ลิตรที่เคยซื้อ 100 เยน รวมภาษี ตอนนี้ 112 เยน แค่ 12 เยน แต่ราคาอาหารขึ้นเกือบ 10% มากกว่าเดิม
5 ราคาสูงขึ้น แต่ถึงกระนั้นในยุคนี้สินค้าก็ยังขาดแคลนอยู่ แม้ว่าอัตราการพึ่งพาตนเองด้านอาหารจะต่ำ แต่ฉันคิดว่าญี่ปุ่นมีความสุขกับอาหารจริงๆ
6 แค่ต้นทุนและวัสดุที่พุ่งสูงขึ้น และให้มีกำไรบ้าง จึงขึ้นราคาไป แต่มาเพิ่มเงินเดือนของทุกคนในภายหลัง ใช่ไหม
7 ถ้าทุกอย่างขึ้นแบบนี้ ฉันจะต้องหยุดซื้อของที่ซื้อประจำ เปลี่ยนสิ่งที่ฉันซื้อ หรือลดปริมาณลง
8 ความจริงก็คือราคาของทุกอย่างสูงขึ้น แต่เงินเดือนยังคงเท่าเดิม
1
Refer to
โฆษณา