8 ส.ค. 2022 เวลา 08:46 • ท่องเที่ยว
“Site Museum” พิพิธภัณฑ์ใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทย
.
Site Museum พิพิธภัณฑ์ใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ใน สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สนามไชย ทางออกมิวเซียมสยาม โดยสถานีสนามไชยเป็นสถานีรถไฟฟ้าแห่งเดียวในพื้นที่บนเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน ถือเป็นประตูสู่สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของประเทศ
.
หลังจากการบูรณะซ่อมแซมอาคารของมิวเซียมสยามเมื่อปี พ.ศ.2549 ได้ค้นพบสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเศษกระเบื้อง เครื่องปั้นดินเผา เครื่องเคลือบ เครื่องแก้ว เกือกม้า โครงกระดูกวัว ไปจนถึงร่องรอยของวังเก่าที่ถูกฝังกลบอยู่ภายใต้หน้าดินบริเวณโดยรอบอาคาร
.
โดยพื้นที่ของมิวเซียมสยามรวมถึงบริเวณโดยรอบ มีประวัติศาสตร์ทับซ้อนหลายชั้นมาก เริ่มจากสมัยอยุธยา ทำให้การจัดทำพิพิธภัณฑ์ประจำแหล่งโบราณคดี หรือ Site Museum ที่ปล่องทางขึ้น-ลงสถานีรถไฟฟ้าสนามไชยในครั้งนี้ ต้องมีการระดมพลของผู้เชี่ยวชาญจาก
หลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นนักโบราณคดี และนักประวัติศาสตร์ศิลป์ สถาปัตยกรรม ที่มาร่วมถอดรหัสจากสิ่งที่ได้ค้นพบ รวมทั้งภัณฑารักษ์และนักออกแบบนิทรรศการที่ได้ร่วมกันตีความข้อมูลใหม่ เพื่อถ่ายทอดความรู้ไปสู่ผู้ชม นักเดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งการออกแบบนิทรรศการได้รับแนวคิดและแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์พื้นที่รอบบริเวณสนามไชย นำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวทำให้ผู้เข้าชมเห็นภาพได้ชัดเจนและเข้าใจมากยิ่งขึ้น
.
โดยแบ่งเนื้อหาการจัดแสดงนิทรรศการออกเป็น 3 ส่วน คือ 1. ประวัติพื้นที่บางกอก 2.กลุ่มวังท้ายวัดพระเชตุพน และ 3.การจำลองท้องพระโรงวังเก่าในสมัยโบราณ ซึ่งเชื่อมโยงเรื่องราวทั้งหมดด้วยการใช้สัญลักษณ์ของวัตถุที่ค้น
พบในชั้นดินที่ต่างกันไป โดยชั้นด้านล่างคือ ชั้นดินสมัยอยุธยา ชั้นบนสุดคือสมัยปัจจุบัน และมีการจัดแสดงด้วยการจำลองโมเดลป้อม วัง และกระทรวง เพื่อให้เห็นพัฒนาการที่เปลี่ยนไปของพื้นที่อีกด้วย
.
การขุดค้นทางโบราณคดีในพื้นที่สถานีสนามไชย ยังพบหลักฐานสำคัญอีกอย่างนั้นคือหลุมเสา เป็นการค้นพบที่ช่วยให้ ภาพของท้องพระโรงที่วังท้ายวัดพระเชตุพน แห่งนี้ชัดเจนยิ่งขึ้น หนุ่มสาวที่ค้นพบทำให้สันนิษฐานได้ว่าท้องพระโรงหลังนี้มีเสาไม้เพื่อใช้รองรับหลังคาหน้า
จั่วมุมกระเบื้อง ซึ่งในบริเวณใกล้เคียงยังพบกองกระเบื้องมุงหลังคาชนิดเกล็ดเต่าเป็นจำนวนมากอีกด้วย และจากการศึกษาอาคารท้องพระโรงของเจ้านายชั้นพระองค์เจ้าที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เช่นท้องพระโรง วังบ้านหม้อ วังท่าพระ และท้องพระโรงวังกรมหลวงบดินทร์ธรไพศาลโสภณ ปัจจุบันคือหอสวดมนต์วัดราชาธิวาส รวมเป็นอาคารเครื่องไม้หลังคาหน้าจั่วมุงกระเบื้องด้วยกันทั้งสิ้น
.
.
#####
ติดตาม Travel360 เที่ยวรอบทิศ ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
Youtube : Travel MGR
IG : @travelfoodonline
TikTok : @travelfoodonline
โฆษณา